HÀN THÀNH 21/09/04 - 172 linh mục trẻ của tổng giáo phận Hán Thành đã tình nguyện đi phục vụ tại Uijongbu, một tân giáo phận mới được thành lập vào ngày 5 tháng 7 vừa qua. Đây là giáo phận nghèo khổ nhất Đại Hàn nằm về phía bắc, sát biên giới nước Cộng Hòa Nhân Dân Triều Tiên tức Bắc Hàn. Giáo phận mới bao gồm 6 thành phố nhỏ và 2 quận nằm về phía bắc tỉnh Gyeonggi với 52 giáo xứ, 160,000 giáo dân. Giáo phận đang dưới sự cai quản của ĐGM Joseph Lee Hantaek.

Sau khi tân giáo phận đươc thành lập, Đức TGM Nicholas Cheong Jin-suk của thủ đô Hán Thành nói với 747 vị linh mục trong giáo phận của Ngài rằng các cha có thể chọn lựa giáo phận để phục vụ. Liền lập tức 172 linh mục, hầu hết là người trẻ đã xin tình nguyện đi phục vụ tân giáo phận nghèo khó và hẻo lánh nhất. Trước khi thành lập giáo phận khu vực này chỉ có 80 linh mục phục vụ. Số tuổi trung bình của các linh mục trong giáo phận này là 36.7 tuổi.

Đức Giám Mục Lee đã cử hành thánh lễ tạ ơn vì tân giáo phận đã được thành lập. Nhân dịp này Ngài ngỏ lời cám ơn cac linh mục đã tự nguyện dấn thân phục vụ tại Uijongbu. ĐGM tuyên bố: “Tinh thần hăng say và đầy hy vọng của các linh mục gia nhập giáo phận Uijongbu có thể mang lại niềm hy vọng cho các giáo dân, làm thay đổi khu vực hẻo lánh và kém phát triển. Tôi cám ơn các linh mục đã xin về đây dù tình trạng giáo phận rất nghèo khổ. Sự dấn thân của các linh mục nhắc nhở chúng tôi ơn kêu gọi truyền giáo. ĐGM cũng cám ơn Tổng Giáo Phận Hán Thành đã rộng lượng giúp đỡ nhân sự. Mất đi 172 linh mục, tổng giáo phận Hánh Thành sẽ phải đối phó với những khó khăn. Tôi xin tri ân Đức Tổng Giám Mục Cheong vì lòng hy sinh quảng đại của Ngài.

Tham dự buổi lễ tạ ơn có sự hiện diện của Tổng Giám Mục Hán Thánh là Đức Hồng Y Stephen Kim Sou-hwan. Ngài chia sẻ kinh nghiệm rằng những công đồng Kitô Giáo đầu tiên chỉ có mỗi một Chúa Thánh Thần, nhưng rồi họ cũng vượt qua được mọi khó khăn và lớn mạnh với gương các vị tử đạo. Ngày mừng lễ tạ ơn giáo phận nhằm đúng ngày lễ kính thánh tử đạo Andrei Kim của Giáo Hội Đại Hàn.

Cha Peter Ryu Dal-hyion là một trong những vị linh mục tình nguyện phục vụ giáo phận mới đã phát biểu: Là một linh mục, tôi muốn phục vụ người nghèo. Giáo dân trong giáo phận Uijongbu nghèo hơn và có nhiều những khó khăn hơn là giáo dân ở Hán Thành. Còn cha John Choi Jae-young lại nói: Tôi chỉ thích đồng quê, đây là cơ hội tốt cho tôi được ở với giáo dân ở vùng quê.

Giáo phận Uijongbu nằm sát biên giới với Bắc Hàn, có nhiều căn cứ quân sự do đó vùng đất đã bị trở ngại trong việc phát triển kinh tế. Các linh mục sẽ được bổ nhiệm về các giáo xứ vào trung tuần tháng Mười.