CÁC SƯ HUYNH DÒNG LASAN VIỆT NAM ĐANG NỖ LỰC TRỞ LẠI VỚI CÔNG VIỆC CỦA MÌNH TRƯỚC NĂM 1975

SÀI GÒN - Trong những năm gần đây, vào kỳ hè, các sư huynh dòng Lasan đã liên tục mở các lớp bồi dưỡng kiến thức cho các tu sĩ và giáo dân để họ hiểu, sống và làm việc truyền giáo được tốt hơn.

Sau ngày cộng sản nắm quyền tại miền nam Việt Nam, Học viện Lasan gần như bị ngưng hoạt động, nhiều cơ sở trường lớp bị nhà nước sử dụng, các sư huynh hầu như không còn cơ hội giảng dạy. Nhưng hiện nay họ đang dần phục hồi lại sứ mạng của họ theo linh đạo của một hội dòng chuyên tâm giáo dục.

Sư huynh Phong của dòng Gioan Lasan Mai Thôn ở tổng giáo phận thành phố Saigòn, cho biết các học viên đến đây được học các môn như: Kinh Thánh, Phụng Vụ, Linh Hoạt Viên, Thần Học Giáo Dân, Sư Phạm Giáo Lý và âm nhạc.

Khoá học mùa hè năm 2004 đã thu hút khoảng 250 học viên tuổi từ 17 đến 60, là những nam nữ tu sĩ, giáo lý viên và giáo dân ở các giáo phận và các hội dòng khác nhau đến học.

Các học viên đến đây với mong muốn tiếp thu được những kiến thức sâu rộng về giáo lý, tự tin hơn khi đứng trước công chúng, biết xử lý các tình huống xảy đến bất thường, tổ chức được những buổi sinh hoạt lớn khi làm việc truyền giáo.

Maria Nguyễn Thị Huyền, 19 tuổi, một học viên đến từ giáo phận Bùi Chu miền bắc Việt Nam nói: “Tôi muốn củng cố thêm kiến thức giáo lý để hiểu rõ hơn về Thiên Chúa và yêu mến Người nhiều hơn. Ngoài ra tôi hy vọng khoá học này giúp tôi mạnh dạn trong giao tiếp và giúp tôi dạy giáo lý tốt hơn cho các em thiếu nhi của tôi.”

Các sư huynh tạo điều kiện cho hơn 100 học viện ở xa được nội trú trong tu viện để họ thuận lợi cho việc học tập.

Lưu Xuân Hoàng 25 tuổi đến từ Đà Lạt nói: “Nhờ sự tận tình của các sư huynh mà tôi chẳng quản khó khăn, nhưng tiếp thu kiến thức miệt mài hơn”. Hoàng cho biết anh gặp nhiều khó khăn khi sống ở thành phố để học tập, anh nói “Ở đây ồn ào náo nhiệt, chi tiêu tốn kém, chúng tôi phải trú ngụ trong một nơi chốn rất chật hẹp để học tập”.

Kỳ hè ở Sài Gòn vào mùa mưa, các học viên học từ 7giờ 30 phút đến 11 giờ 30 phút sáng. Dù vậy họ vẫn vui vẻ và hăng say học tập đã hơn một tháng nay.

Một giáo lý viên của giáo xứ Tam Bố, hạt Nhi Linh thuộc giáo phận Đà Lạt nói: “Đây là cơ hội tốt cho chúng tôi, chúng tôi không thể bỏ lỡ, nhưng tận dụng được chừng nào hay chừng ấy”. Chị nói thêm rằng tôi không muốn phụ lòng cha mẹ và giáo xứ khi họ tạo điều kiện về thời gian và phương tiện cho tôi theo học khoá đào tạo này.

Nữ Tu Ana Nguyễn Thị Hoa 30 tuổi thuộc dòng Đa Minh chi nhánh Phú Nhuận cho biết, theo học khoá này, tất cả các học viên được trang bị rất kỹ những kiến thức thần học giáo dân, giáo lý, cũng như phương pháp giảng dạy. Nữ tu nói: “Việc theo khoá này giúp tôi có một phương pháp dạy Giáo Lý bài bản hơn, logic hơn”.

Bác Nguyễn Đại, 60 tuổi, một trong những học viên cao tuổi nhất khóa học, cho biết những người tuổi như bác trong khoá học này không nhiều, ngoài bác còn có Nguyễn Thị Mạnh 58 tuổi phụ trách hội Thiếu Nhi Thánh Thể và nữ tu Soi 62 tuổi là trưởng ban dạy Giáo Lý của Dòng Phan-sinh.

Bác Đại nói: “Chúng tôi theo khoá học này, một phần để ôn lại những gì chúng tôi đã có trong những lần huấn luyện trước. Mặc khác, tôi cũng muốn chia sẻ những kinh nghiệm của mình cho các bạn trẻ và sẵn sàng lắng nghe cũng như động viên và săn sóc cho các học viên để khoá học đạt hiệu quả cao hơn.”

Các sư huynh cho biết năm học sắp tới hội dòng Lasan Mai Thôn sẽ kết hợp với các Giáo Sư Đại Chủng Viện Thánh Giuse Sài Gòn, các chuyên viên xã hội nổi tiếng của Thành Phố để mở lại các khoá Thần Học năm I, II, III, IV, V dành cho nam nữ Tu Sĩ thuộc các Dòng, và các Chủng Sinh ngoại trú. Khoá học sẽ đựơc bắt đầu vào tháng 09 năm 2004.