ROME (CNA) - Sư huynh Fray Martin Mendez, hay còn được biết đến dưới cái tên trìu mến khác "Br. Martino", là một thành viên của Dòng Trợ thế Thánh Gioan Thiên Chúa. Năm nay sư huynh 76 tuổi và đã có 33 năm kinh nghiệm phục vụ tại Vatican, 21 năm cùng với đội ngũ y bác sĩ cứu thương của Vatican đi theo Đức Giáo Hoàng trong các chuyến tông du. Sư huynh Martino hiện đang làm việc tại Sở Y Tế Vatican. Trong suốt đời mình, sư huynh đã phục vụ cho Đức Paul VI, John Paul II và Đức Benedict XVI đương kim Giáo hoàng.

Xem video về Sư huynh Martin tại đây: http://www.youtube.com/watch?v=WlUzsTBi5HI

Br. Martino là một trong những nhân viên năng động lớn tuổi nhất tại Tòa Thánh, những ai biết đến sư huynh đều phải thốt lên rằng đó là một con người làm việc không mệt mỏi. Sư huynh còn được một số người khác gọi dưới cái tên "Br. Candy" (Sư huynh Kẹo ngọt) vì luôn đối xử trìu mến và dịu dàng với mọi người, đặc biệt là những người hay phàn nàn về ca làm việc của họ và muốn nghỉ ngơi thêm đôi chút.

Sau 25 năm làm y tá của Đức Giáo Hoàng, vị tu sĩ người Tây Ban Nha này đã chuyển sang làm tại Sở Y Tế Vatican được 8 năm. Sư huynh Martino theo học ngành y từ những năm còn ở Madrid (Tây Ban Nha) rồi sau đó trở thành tu sĩ Dòng Trợ thế Thánh Gioan Thiên Chúa, sư huynh được cử đi hoạt động tại khắp các miền trên đất nước Tây Ban Nha, rồi đến Bolivia. Sư huynh luôn giữ được tâm hồn trong trẻo và lãng mạn dù phải đối mặt với những điều kiện làm việc đầy áp lực. Trong một phỏng vấn với tờ báo Tây Ban Nha lúc còn ở Bolivia, sư huynh đã hồi tưởng: "Tôi nhớ có một đêm nọ tôi đứng bên hồ nước cao nhất thế giới, hồ Titicaca ở biên giới giữa Peru và Bolivia, có độ cao 4000m so với mặt nước biển. Ở nơi đó thật tuyệt."

Chia sẻ lại niềm vui mà sư huynh nhớ mãi trong những ngày phục vụ cho Đức Giáo Hoàng khi ngài đi tông du. Br. Martino kể: "Khi người ta nói với tôi rằng tôi quá già để đảm đương công việc này và nên kiếm một việc khác thay thế thì hơn, lúc đó tôi rất buồn. Nói thật thì chiếc xe cứu thương phục vụ Đức Thánh Cha đã trở thành ngôi nhà thứ hai của tôi. Sau đó ít lâu tôi lại có cơ hội để vui lên vì biết rằng tôi được Tòa Thánh chọn làm y tá cho Đức Giáo Hoàng trong những trường hợp khẩn cấp."

Từ khi được nghỉ ngơi vào mỗi thứ tư, sư huynh tận dụng cơ hội này để trực trong xe cứu thương vào các buổi tiếp kiến chung thứ tư hằng tuần của Đức Thánh Cha.

Sư huynh Martino đã có mặt vào lúc Đức Giáo Hoàng Paul VI đang trong giờ lâm tử, nhưng sau đó đã không hiện diện được tại Rome suốt 33 ngày thuộc triều đại ngắn ngủi của Đức John Paul I. Sau khi Đức John Paul II lên ngôi, sư huynh trở thành y tá riêng của ngài suốt nhiều năm và có mặt bên ngài vào những thời khắc khó khăn nhất của triều Giáo hoàng, như vụ ám sát ngày 13-05-1981 tại Quảng trường St. Peter. Sư huynh nói: "Lúc Đức Thánh Cha bị ám sát, tôi đã ngồi rất gần ngài, kỳ diệu thay khi tôi không bị trúng đạn."

Khi được hỏi là khi nào sẽ nghỉ hưu, "Sư huynh Kẹo ngọt" cười nói: "Làm sao tôi biết ?! Khi nào Thánh Ý Chúa muốn tôi nghỉ thì tôi sẽ nghỉ. Còn nếu muốn biết khi nào tôi sẽ bị thôi việc, xin cứ hỏi chuyện các bề trên của tôi."

(Nguồn: http://www.catholicnewsagency.com/new.php?n=16812)