(Vatican)
ĐHY Paul Poupard
Tiếp theo những phản ứng bất ngờ tại các quốc gia Hồi Giáo liên quan đến diễn từ của Đức Thánh Cha tại Đại Học Regensburg, Đức Hồng Y Paul Poupard, chủ tịch Hội Đồng Tòa Thánh Đối Thoại Liên Tôn và Văn Hóa đã lên tiếng phàn nàn rằng anh chị em Hồi Giáo đã phản ứng dựa theo các tường thuật bóp méo của giới truyền thông.

Theo Đức Hồng Y Paul Poupard, nếu đọc cẩn thận diễn từ của Đức Thánh Cha người ta có thể nhận ra rằng Đức Giáo Hoàng “đã gởi đến những người Hồi Giáo một cánh tay nối dài” trong trận tuyến chống lại chủ nghĩa thế tục đang lan tràn toàn cầu.

“Tôi mời gọi các anh em Hồi Giáo thiện chí hãy cầm văn bản bài diễn từ của Đức Giáo Hoàng trong tay, đọc nó toàn bộ và suy tư về bài diễn từ này. Rõ ràng là không thể coi bài diễn từ này là một tấn công vào Hồi Giáo nhưng trái lại cần phải coi đó là cánh tay nối dài vì bài diễn từ này bênh vực các giá trị của các nền văn hóa tôn giáo, bao gồm cả Hồi Giáo”. Đức Hồng Y đã nói như trên trong cuộc phỏng vấn dành cho tờ Corriere della Sera (Tin Chiều).

Đức Hồng Y Poupard cho biết thêm khi trích thuật những lời của đại đế Byzantine, Đức Thánh Cha đã có những rào đón trước cho thấy ngài không đồng ý với “những từ ngữ thô bạo” trong đó.

“Với điều đó, Đức Thánh Cha đã đưa ra tín hiệu là ngài không tán đồng những lời này”.

Đức Hồng Y nhận định thêm là ý tưởng cho rằng Hồi Giáo chỉ toàn đem đến “sự dữ và phi nhân bản” như vị đại đế của Byzantine nhận định “không thể nào có thể được chấp nhận bởi những ai tán đồng giáo huấn của Công Đồng Vatican II về các tôn giáo không Kitô”.

Theo Đức Hồng Y Poupard, trọng tâm của bài diễn từ của Đức Thánh Cha tại Đại Học Regensburg là điều này: các nền văn hóa tôn giáo coi những nỗ lực “loại bỏ thần thánh” khỏi đời sống xã hội là một tấn công vào xác tín mạnh mẽ nhất của họ.

“Quý vị không nghĩ là một người Hồi Giáo nên vui mừng trước tuyên bố này sao?”.

Liên quan đến phản ứng của các nước Hồi Giáo, hôm 15/9 Quốc Hội Paskistan trong phiên họp bất thường đã nhất trí thông qua một nghị quyết chỉ trích Đức Thánh Cha đã đưa ra những lời bình luận “xúc xiểm đến Hồi Giáo” và kêu gọi Đức Thánh Cha sớm xin lỗi vì đã xúc phạm đến tình cảm của người Hồi Giáo.

Trong khi đó, tại Ai Cập Huynh Đoàn Hồi Giáo cho rằng Đức Thánh Cha đã bày tỏ “những niềm tin sai trái và xuyên tạc” về Hồi Giáo. Một tuyên bố tương tự đã được Hội Đồng Mujahedin của Hồi Giáo Nam Dương đưa ra. Tuy nhiên, tại Đức, ông Aiman Mazyek, tổng thư ký Ủy Ban Trung Ương Hồi Giáo Đức tuyên bố rằng ông không cảm thấy bị xúc phạm gì sau khi đã đọc toàn bài diễn từ của Đức Thánh Cha.