(Dublin 3/1/2004). Thánh lễ an táng Đức Sứ Thần Tòa Thánh Michael Courtney đã diễn ra tại nhà thờ Chánh Tòa Thánh Têphanô tại thủ đô Dublin hôm thứ Bẩy 3/1/2004 và thi hài của ngài đã được chôn cất tại quê hương của ngài ở Nenagh, Ái Nhĩ Lan.

Linh cửu Đức Tổng Giám Mục Courtney đã được đưa từ Burundi về Ái Nhĩ Lan hôm 2/1/2004. Ra đón linh cửu tại phi trường quốc tế của thủ đô Dublin có thủ tướng nước này, ông Bertie Ahern, Đức Hồng Y Desmond Connell, chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Ái Nhĩ Lan và các Đức Giám Mục Ái Nhĩ Lan. Một buổi cầu nguyện đơn sơ đã được tổ chức tại nhà nguyện của phi trường trước khi linh cửu được đưa về nhà thờ Chánh Tòa Dublin để cử hành thánh lễ an táng.

Trong thánh lễ an táng, Đức Hồng Y Desmond Connell, Tổng Giám Mục tổng giáo phận Dublin đã bày tỏ sự đau buồn sâu xa về vụ sát hại Đức Sứ Thần Tòa Thánh và cầu nguyện để ngài được an nghỉ đời đời và được phần thưởng Chúa ban.

Đức Tổng Giám Mục Michael Courtney tên đầy đủ là Michael Aidan Courtney sinh ngày 5/2/1945 tại Nenagh, Ireland. Ngài thụ phong linh mục ngày 9/3/1968. Ngày 18/8/2000, ngài được Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II tấn phong Tổng Giám Mục hiệu tòa Eanach Dúin và được bổ nhiệm sứ thần Tòa Thánh tại Burundi. Ngày 29/12/2003 ngài bị phiến quân Burundi giết tại một địa điểm cách thủ đô Bujumbura của Burundi 40 km về phía Nam.

Đức Cha Wilton Gregory, Giám Mục giáo phận BelleVille, tiểu bang Illinois, chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ đã gởi điện văn đến Đức Tổng Giám Mục Simon Ntamwana, chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Burundi để chia buồn cùng Hội Đồng Giám Mục và toàn thể Giáo Hội Công Giáo tại Burundi. Trong điện văn, ngài nhận định rằng sự dấn thân của Đức Cố Sứ Thần Tòa Thánh Courtney để bênh vực công lý và hòa bình là một tấm gương cho tất cả mọi người. Vụ thảm sát Đức Sứ Thần Tòa Thánh không chỉ là một thảm trạng cho Giáo Hội Công Giáo tại Burundi mà còn cho toàn thể Giáo Hội Công Giáo. Uớc gì Đức Cố Tổng Giám Mục được nghỉ yên trong an bình mà ngài đã nhiệt thành tìm kiếm cho nhân dân Burundi." Sau cùng, Đức Cha chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ cho biết ngài cầu xin Chúa cho Giáo Hội và nhân dân Burundi tìm được sức mạnh từ chứng tá cuộc sống của Đức Tổng Giám Mục Courtney và kiên trì theo đuổi con đường bất bạo động và hòa bình.

Ngoài ra chiều thứ Năm 8/1/2004, tại Vatican, Đức Hồng Y Angelo Sodano, quốc vụ khanh Tòa Thánh sẽ chủ sự thánh lễ tại đền thờ Thánh Phêrô để cầu nguyện cho Đức Tổng Giám Mục Courtney.