(VATICAN 09/01/04) - Vào hôm thứ Năm vừa qua, tại đền thờ thánh Phêrô, Ðức Hồng Y Angelo Sodano, Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh đã cử hành thánh lễ cầu nguyện cho Ðức Tổng Giám Mục Michael Courtney, nguyên Khâm Sứ Tòa Thánh bị phiến quân Hutu bắn chết vào cuối năm 2003. Sau thánh lễ, Ðức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đã tiếp kiến các thân của Ðức cố Khâm Sứ. Ngài đã ca ngợi sự hy sinh tính mạng của Ðức Khâm Sứ vì mục tiêu hòa bình.

Trong bài giảng, Ðức Hồng Y Quốc Vụ Khanh đã ca ngợi Ðức Khâm Sứ là “Cả ngày lẫn đêm, không lúc nào là ngưng nghỉ, Ðức Khâm Sứ đã cố gắng giúp đỡ nhân dân Burundi bằng cách tạo điều kiện cho họ đối thoại với nhau để tái lập sự thông cảm và sống hòa hợp”. Ðức Hồng Y gọi Ðức Khâm Sứ Courtney là vị tông đồ của hòa bình.

Ðức Hồng Y Francis Arinze nói với đài phát thanh Vatican rằng đây là vụ đầu tiên trong lịch sử một Sứ Thần Tòa Thánh bị giết. Ngài đã sang Ái Nhĩ Lan để cử hành lễ cầu hồn cho Ðức Khâm Sứ và tại đây Ngài đã phát biểu rằng Ðức Khâm Sứ Courtney bị chết vì tìm giải pháp hòa bình cho cuộc xung đột chủng tộc. Do đó Ngài đáng được coi là đã hy sinh tính mạng vì Phúc Âm.