Theo dự trù ban đầu, cuộc bầu cử quốc hội lập pháp lẽ ra đã diễn ra vào ngày 05 Tháng Sáu. Tiếp đó, Quốc Hội mới sẽ được yêu cầu thông qua việc tu chính hiến pháp để Tổng thống Burundi là ông Pierre Nkurunziza có thể ra tranh cử nhiệm kỳ thứ ba trong cuộc bầu cử tổng thống vào ngày 26 tháng Sáu.

Tuy nhiên, cuộc bầu cử quốc hội lập pháp đã bị dời lại 45 ngày. Quyết định tẩy chay cuộc bầu cử của Giáo Hội Công Giáo, nơi người Công Giáo chiếm hơn 65% dân số trong tổng số 10.3 triệu dân, chắc chắn đã là động lực cho sự trì hoãn này.

Đức Cha Évariste Ngoyagoye là Tổng Giám mục thủ đô Bujumbura, của Burundi đã suýt bị ám sát hôm 31 tháng Năm.

Theo những tin tức sơ khởi, vụ ám sát dự trù diễn ra trong cuộc rước kiệu kính Mẹ Maria trong ngày cuối cùng của tháng Năm là tháng kính Đức Mẹ.

Các thanh niên trong ban an ninh của cuộc rước đã khống chế được một kẻ muốn bắn chết Đức Tổng Giám Mục.

Vụ tấn công xảy ra chỉ vài ngày sau khi các giám mục Công Giáo Burundi ra thông báo yêu cầu tất cả các linh mục phải rút khỏi các ủy ban bầu cử, vì trong tình hình hiện nay một cuộc bầu cử công bằng là không thể thực hiện được. Hội Đồng Giám Mục Burundi đã công bố như trên trong một động thái được xem là quyết liệt tẩy chay cuộc bầu cử vào thượng tuần tháng Sáu.

“Chúng ta không thể làm người bảo lãnh cho các cuộc bầu cử đầy những trò ma giáo”, Đức Cha Gervais Bashimiyubusa của giáo phận Ngozi, chủ tịch Hội Đồng Giám Mục nói.

Claudine một phụ nữ sống ở thủ đô Bujumbura nói:

“Việc trì hoãn này là một điều tốt vì nó sẽ cho tổng thống có thời gian để suy ngẫm và từ bỏ mong muốn của mình muốn làm thêm một nhiệm kỳ thứ ba.”

Yves, cư dân thủ đô Bujumbura:

“Tôi thấy cuối cùng sẽ không thay đổi nhiều đâu bởi vì Tổng thống Nkurunziza quá gắn bó với quyền lực của mình, ông sẽ cố đấm ăn xôi làm thêm một nhiệm kỳ thứ ba bất chấp sự chống đối của chúng ta. Vì vậy, tôi không thấy rằng 45 ngày này sẽ giúp ông ta thay đổi quyết định của mình. "

Charles Nditije, đối thủ chính trị, lãnh đạo của Liên minh để Thăng Tiến Đất Nước nói:

"Đây là một tin khá tốt và cho chúng ta đã thấy rằng chưa đủ các các điều kiện cho việc tổ chức các cuộc bầu cử đáng tin cậy, minh bạch, toàn diện và bình tĩnh."