Bujumbura 21/10/04 - Ngày 19 tháng 10 vừa qua, cha Gerard Nzeyimana đã bị một số người có vũ trang phục kích bắn chết trên con đường mà trước đây Đức Tổng Giám Mục Michael Courtney, Khâm Sứ Tòa Thánh, bị bắn chết vào tháng 12 năm 2003.

Nguồn tin từ Burundi cho cơ quan thông tấn Fides biết hiện nay chưa biết ai là thủ phạm vì tại khu vục cha Gerard Nzeyimana bị bắn, có hai nhóm hoạt động. Một là du kích quân thuộc Lực Lượng Giải Phóng Quốc Gia. Hai là nhóm băng đảng tội phạm.

Cha Nzeyimana bị bắn lúc ngài đang lái xe đi cùng hai nữ tu và một thiếu nữ người địa phương. Xe bị chặn lại và sau khi cướp bóc, đánh đập, một tên có súng đã nhắm bắn ngay đầu cha Nzeyimana. Cảnh sát đang điều tra vụ sát nhân này.

Tờ L'Osservatore Romano, đăng bản tin vụ này và cho rằng cha Nzeyimana bị giết vì Ngài lên tiếng chỉ trích phiến quân Burundi vi phạm nhân quyền. Tờ báo nhận xét phiến quân thường hay giết các linh mục. Đồng thời tờ báo cũng ca ngợi hành động quả cảm của các linh mục đã lên tiếng chỉ trích các vụ bạo động nhắm vào thường dân.

Quốc gia Burundi lâm tình trạng nghèo đói vì nội chiến kéo dài cả chục năm, làm cho ít nhất trên 300,000 người chết.