THÁNH LỄ TẠ ƠN 15 NĂM Đức Cha PHAOLÔ COI SÓC GIÁO PHẬN MỸ THO

Vào ngày 06.08.2014, đông đảo mọi thành phần Dân Chúa trong Gia đình Giáo phận Mỹ Tho đã quy tụ về Nhà thờ Chánh Tòa Mỹ Tho số 32 Hùng Vương, P.7, TP. Mỹ Tho, để cùng với Đức Tổng Giám Mục (TGM) Phaolô Bùi Văn Đọc, Giám quản Giáo phận Mỹ Tho dâng lời tạ ơn Chúa. Đức TGM Phaolô được Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II bổ nhiệm làm Giám mục Chánh Tòa Mỹ Tho vào ngày 27.05.1999. Trong 15 năm tại Giáo phận, ngài hết lòng phục vụ, yêu thương và dấn thân trong vai trò Mục tử của mình. Đến ngày 28.09.2013, ngài được Đức Thánh Cha Phanxicô bổ nhiệm làm Tổng Giám mục phó TGP TP. HCM, đồng thời ngài vẫn làm Giám quản tông tòa Giáo phận Mỹ Tho. Và ngày 22.03.2014, Đức Thánh Cha Phanxicô đã bổ nhiệm ngài làm TGM Tổng Giáo phận TP HCM.

Xem Hình

Thánh lễ tạ ơn vào lúc 17g45, do Đức Cha Phaolô chủ sự, đồng tế với ngài là các linh mục trong Giáo phận và các linh mục dòng đang phục vụ trong Giáo phận. Hiện diện trong Thánh lễ có đông đảo tu sĩ nam nữ, giáo dân từ các Giáo xứ tụ về. Đoàn đồng tế long trọng tiến vào Thánh đường trong tiếng hát ngân vang của ca đoàn và cộng đoàn, hòa quyện với tiếng chuông Nhà thờ tạo nên bầu khí trang trọng của Thánh lễ.

Đầu thánh lễ, Đức TGM ngỏ lời cám ơn quý Cha và cộng đoàn đã cùng với ngài tạ ơn Chúa trong thánh lễ này và ngài cũng nói lên lý do của thánh lễ hôm nay.

Trong bài giảng, Đức TGM diễn giải nội dung bài Tin mừng Mt 17,1-9 về cuộc biến hình trên núi của Chúa Giêsu. Đức TGM hướng cộng đoàn đến việc chiêm ngắm vinh quang thần linh của Chúa Giêsu, và chiêm ngắm vinh quang phục sinh của Ngài. Trong cuộc biến hình, các môn đệ được thấy vinh quang của Chúa cách tỏ tường; ngày nay mỗi người chúng ta cũng được chiêm ngắm vinh quang ấy bằng đức tin.

Khi Chúa tỏ vinh quang là lúc Chúa tiếp xúc thân mật với Chúa Cha. Và Chúa cũng muốn chia sẻ vinh quang ấy cho mỗi người chúng ta. Vì thế, chúng ta hãy mạnh dạn chiêm ngắm Chúa qua việc tập ngưỡng mộ người khác và có cái nhìn tích cực hơn về người khác.

Để kết thúc bài giảng, Đức TGM mong muốn mỗi người có lòng ao ước chiêm ngưỡng vinh quang Chúa, đi sâu vào đời sống đạo và mầu nhiệm tình thương Chúa, dù con người chúng ta có yếu đuối, và hời hợt. Khi chúng ta chiêm ngắm vinh quang Chúa, chúng ta trở nên sâu sắc hơn trong đức tin và Chúa Giêsu sẽ dẫn chúng ta đến trình diện với Chúa Cha. Đức TGM còn nhấn mạnh, chúng ta càng đi sâu hơn vào mầu nhiệm tình thương Chúa, chúng ta càng khám phá ra chân lý của Chúa được biểu lộ trọn vẹn nơi Đức Giêsu Kitô qua mầu nhiệm khổ nạn và phục sinh.

Trước khi nhận phép lành trọng thể của Đức TGM, Cha Tổng Đại Diện (TĐD) Phaolô Trần Kỳ Minh đã thay mặt gia đình Giáo phận nói lên tâm tình tri ân Đức Cha. Cha TĐD đã nêu bật những công lao và những hy sinh âm thầm của Đức Cha như việc củng cố Giáo phận, đào tạo linh mục, giáo dân, đoàn thể, các Ban mục vụ trong Giáo phận và những công việc bác ái… Ngài cũng cầu chúc Đức TGM hoàn thành trách nhiệm trong sứ vụ mới. Để tỏ lòng biết ơn, hai vị đại diện Giáo phận đã dâng lên Đức TGM lẵng hoa tươi và món quà lưu niệm.

Đáp từ, Đức TGM đã chia sẻ chân thành với cộng đoàn về sứ vụ mới và những khó khăn cùng những ưu tư của ngài. Ngài cũng khiêm tốn nói về những thành quả mà Giáo phận đạt được trong thời gian mà ngài phục vụ, cũng có sự cộng tác của quý Cha và cộng đoàn. Ngài cũng chúc mừng Giáo phận Mỹ Tho có Đức Giám Mục mới là Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm, ngài là một nhà giảng thuyết lừng danh mà nhiều người biết đến. Đức Cha cũng mong quý cha và cộng đoàn cộng tác với Đức Cha Phêrô để Giáo phận Mỹ Tho ngày một tốt đẹp hơn nữa.

“Chúa là nguồn vui của con” là khẩu hiệu mà Đức TGM đã chọn để sống trong suốt sứ vụ mục tử của ngài. Thiết nghĩ, niềm vui ấy cũng đã lan tràn đến nhiều người, khi những ai có dịp gặp gỡ ngài. Ước mong trong sứ vụ mới mà ngài đang đảm nhận, nguồn vui ấy vẫn lớn mạnh để những ai gặp ngài đều cảm nhận được tình yêu Chúa.

Têrêsa Mai An