MỸ THO - Tuần Thường Huấn Linh Mục Giáo phận Mỹ Tho năm nay đã diễn ra từ chiều ngày 9 đến trưa ngày 11 tháng 11, tại Trung Tâm Mục Vụ, số 23 Lý Thường Kiệt, P.6, TP. Mỹ Tho, Tiền Giang. Chủ đề Thường Huấn là “Nên thánh trong đời sống hôn nhân – gia đình”. Các thuyết trình viên được mời đến từ Tổng Giáo phận TP.HCM gồm có: Cha Luy Nguyễn Anh Tuấn, Tổng Thư Ký UBMVGĐ toàn quốc; Cha Gioan Bùi Thái Sơn, Tiến sĩ Giáo Luật, Chánh Án Tòa án Hôn Phối và Đại diện Tư Pháp TGP TP.HCM; Thầy Đaminh Huỳnh Công Du, Dòng Ngôi Lời (SVD), Tiến sĩ Tâm lý. Tham dự Tuần Thường Huấn có 101 linh mục triều trong Giáo phận, 2 linh mục Dòng Chúa Cứu Thế và 2 linh mục Dòng Don Bosco đang phục vụ tại Giáo phận Mỹ Tho.

Xem hình ảnh

Chương trình của ngày đầu tiên rất nhẹ nhàng, như để quí Cha lấy lại sức khỏe sau hành trình xa về dự Tuần Thường Huấn, nhất là các Cha đang ở những vùng bị ngập lụt nên việc đi lại khó khăn. Sau khi nhận phòng ở và tờ chương trình, vào lúc 16g30 chiều ngày 8 tháng 11 năm 2011, quí Cha đã có mặt đông đủ ở Phòng Họp để nghe Ông Nguyễn Thanh Hiền, Phó Trưởng Ban Tuyên Giáo tỉnh Tiền Giang đến nói chuyện về tình hình kinh tế–chính trị–xã hội của Việt Nam từ năm 2006 đến năm 2011. Sau đó là bữa ăn tối, kinh tối, dọn gẫm và nghỉ đêm như thường lệ.

Từ ngày 9 đến ngày 11, các đề tài đã được các giảng viên lần lượt triển khai như sau:

- “Ơn gọi làm cha mẹ” (2 tiết), Cha Luy Nguyễn Anh Tuấn;
- “Khôi phục những giá trị sống trong tương quan gia đình” (3 tiết), Thầy Đaminh Huỳnh Công Du;
- “Thăng tiến nhân vị trong gia đình” (2 tiết), Cha Luy Nguyễn Anh Tuấn;
- “Những vấn đề Hôn Nhân – Gia đình theo Giáo luật” (4 tiết), Cha Gioan Bùi Thái Sơn;
- “Thánh gia Nazaret: Mẫu gương gia đình thánh thiện phục vụ sự sống phong nhiêu” (2 tiết), Cha Luy Nguyễn Anh Tuấn.

Các giảng viên rất chuyên môn và nghiên cứu kỹ các đề tài trước khi trình bày, nên được quí Cha lắng nghe chăm chú. Trong lúc thuyết trình, các Cha giảng viên cũng chia sẻ những kinh nghiệm thực tế rất hữu ích và sống động mang lại nhiều hữu ích cho các tham dự viên. Ngoài ra, còn có những giờ để trao đổi, hỏi ý kiến, và chia sẻ kinh nghiệm giữa các Cha tham dự và các Cha giảng viên, làm cho bầu khí của Hội Trường trở nên sôi nổi và vui vẻ. Một điểm sáng đáng ghi nhận là Đức Cha Phaolô, Giám mục Giáo phận, đã tham dự hầu hết các giờ thuyết trình của các giảng viên, như một sự khích lệ và đồng hành cùng các linh mục trong Giáo phận.

Trong Tuần Thường Huấn Linh Mục, ngoài việc nghe giảng, quí Cha còn có các giờ đạo đức, kinh nguyện, suy gẫm, viếng Thánh Thể và Thánh Lễ chung với nhau. Thánh Lễ khai mạc sáng Thứ Tư ngày 9.11 do Cha Tổng Đại Diện Phaolô Trần Kỳ Minh chủ sự. Thánh Lễ sáng Thứ Năm ngày 10.11 do Đức Cha Phaolô chủ sự, Đức Cha dâng Thánh lễ này cùng với linh mục đoàn trong Giáo phận để cầu nguyện cho Đức Cha Giuse Trần Văn Thiện, Đức Cha Anrê Nguyễn Văn Nam, và tất cả các linh mục trong Giáo phận đã qua đời. Sau Thánh lễ, Đức Cha, hai Cha giảng viên và quí Cha trong Giáo phận đã viếng mộ Đức Cha Anrê nằm trong khuôn viên Trung Tâm Mục Vụ. Sau đó, Đức Cha và quí Cha ra trước Nhà thờ Nữ Vương Hòa Bình để chụp hình lưu niệm chung với nhau. Đức Cha cũng chủ tế Thánh Lễ bế mạc sáng Thứ Sáu ngày 11.11, lễ kính Thánh Martinô; trong Thánh lễ này, Đức Cha chúc mừng và mời gọi anh em linh mục cùng cầu nguyện cho Cha Martinô Phạm Hữu Lễ – Cha Sở Gx. Long Định 1 – nhân ngày Bổn mạng.

Vào tiết cuối của buổi sáng Thứ Sáu ngày 11.11.2011, Đức Cha Phaolô đã đúc kết Tuần Thường Huấn Linh Mục năm 2011. Đức Cha nói rằng, nhằm giúp cho việc Mục vụ Hôn nhân-Gia đình của quí Cha, nên các đề tài cần có đủ các yếu tố Thần học, Tâm lý và Giáo luật. Đức Cha cũng nói thêm rằng, Mục vụ Hôn nhân-Gia đình còn là một nghệ thuật, và cần sự dấn thân nhiều của người mục tử.

Trước khi ăn trưa ở trong phòng ăn, Cha Tổng Đại Diện mời quí Cha vỗ tay chúc mừng sinh nhật của Đức Cha Phaolô. Cha Gioan Trần Phước Cương, Chủ Tịch Hội Đồng Linh mục, đã thay mặt Linh Mục Đoàn trong Giáo phận nói những lời tâm tình chúc mừng sinh nhật Đức Cha. Quí Cha vỗ tay và cùng hát một bài mừng sinh nhật Đức Cha bằng tiếng Latinh. Đức Cha cũng vui vẻ cùng hát theo. Khi bài hát kết thúc, Đức Cha đáp từ với quí Cha. Sau đó, mọi người cùng ăn tiệc mừng sinh nhật rồi ra về.

Trước sân của Trung Tâm Mục Vụ đã có nhiều xe đang đậu chờ để chở quí Cha về lại với các xứ đạo. Đức Cha và Cha Tổng Đại Diện cũng trò chuyện, bắt tay và tiễn quí Cha trước khi quí Cha bước lên xe. Tình yêu thương, sự hiệp nhất, hiệp thông và gắn bó giữa Giám mục và Linh Mục Đoàn như thế chắc chắn sẽ được Thiên Chúa chúc phúc, và sẽ mạng lại nhiều điều tốt đẹp cùng với những cố gắng không ngừng vươn lên của Giáo phận Mỹ Tho thân yêu này.