MỸ THO - Vào lúc 9h30 sáng ngày 29 tháng 6 năm 2011, tại Nhà Thờ Chính Toà Mỹ Tho, Ðức Cha Phaolô, Giám mục Mỹ Tho, đã chủ tế thánh lễ mừng kính hai Thánh Tông đồ Phêrô và Phaolô. Đây cũng là thánh lễ mừng bổn mạng Đức Cha Phaolô, Cha Tổng Đại Diện (TĐD), và quí Cha trong Giáo phận. Đoàn đồng tế mặc phẩm phục màu đỏ, và được rước từ Tòa Giám mục sang nhà thờ Chánh Tòa trong lúc mọi người tham dự thánh lễ đã yên vị trong nhà thờ. Khi đoàn đồng tế tiến vào thánh đường thì ca đoàn và cộng đoàn cùng hòa chung bài ca nhập lễ.

Xem hình ảnh

Đồng tế với Đức Cha có Cha TĐD và quí cha trong giáo phận. Tham dự Thánh lễ có quí nữ tu Dòng MTG Tân An, quí nữ tu Dòng Thánh Phaolô Mỹ Tho, quí thầy, giáo dân Chánh Tòa và các giáo xứ lân cận. Đặc biệt trong Thánh lễ có sự tham dự của quí thân tộc của Đức Cha.

Sau dấu thánh giá đầu thánh lễ, Đức Cha gợi ý nhập lễ và chúc mừng bổn mạng như sau: “Xin kính chào Cha TĐD, quí cha, quí soeur, quí dì, và toàn thể anh chị em. Hôm nay, chúng ta họp nhau lại đây cử hành thánh lễ Phêrô và Phaolô, là lễ trọng trong Giáo hội của chúng ta; và hôm nay cũng là lễ bổn mạng của nhiều người. Vậy trước hết tôi xin chính thức chúc mừng bổn mạng tất cả mọi người hiện diện trong cộng đoàn phụng vụ hôm nay...”

Trong bài giảng thánh lễ, sau khi nói về đời sống, nhân đức và sứ mạng của hai Thánh Tông đồ Phêrô và Phaolô, Đức Cha đặc biệt khiêm nhường trước vị thánh Quan thầy Phaolô của ngài khi nói: “Khi nghĩ về Thánh Phaolô, tôi thấy mình thật xấu hổ, vì tôi giống ngài rất ít. Có lẽ anh chị em còn giống Thánh Phaolô nhiều hơn tôi, xin anh chị em thương xót cầu ngyện cho tôi. Nhưng tôi sẵn sàng nói như Thánh Phaolô: Tôi là gì, tùy thuộc vào ân sủng của Thiên Chúa, ân sủng của Ngài luôn ở với tôi (x. 1 Cr 15,10).”

Sau bài giảng, Thánh lễ tiếp diễn như thường lệ trong bầu khí trang nghiêm và sốt sắng. Cuối thánh lễ, Cha Giacôbê Hà Văn Xung, Cha sở Giáo xứ Chánh Tòa, đại diện cộng đoàn phụng vụ chúc mừng bổn mạng Đức Cha và Cha TĐD. Cha Giacôbê nhắc lại tấm lòng yêu thương, quan tâm đến việc truyền giáo và phát triển Giáo phận về mọi mặt của Đức Cha. Cha cũng cầu chúc Đức Cha và Cha TĐD luôn an lành hồn xác để tiếp tục yêu thương và chăm lo cho Giáo phận. Trong lúc cộng đoàn vỗ tay vang dội trong nhà thờ và hát “Chúc mừng một ngày thật vui, chúc mừng…”, thì hai đại diện giáo dân mang hoa chúc mừng dâng lên Đức Cha và Cha TĐD.

Trong phần đáp từ, Đức Cha khiêm nhường và khẳn định những gì ngài có được là do ơn Chúa. Đức Cha tiếp tục xin ơn Chúa ban cho ngài nhất là ơn trung thành với Chúa và Giáo hội của Chúa mãi đến cùng. Đức Cha đặc biệt nhắc nhở mọi người cầu nguyện cho Đức Thánh Cha (ĐTC) trong vai trò kế vị Thánh Tông Đồ Phêrô hết sức khó khăn. Đức Cha thông tin việc ĐTC mặc dù đã 84 tuổi, nhưng hôm nay ngài nhấp chuột (mouse) vi tính để đưa trang web mới của Tòa Thánh lên internet; qua đó Đức Cha nhấn mạnh và nhắc mọi người về đường hướng canh tân và phát triển của Giáo hội. ĐTC khuyến khích Giáo hội, khuyến khích mọi người hãy sử dụng những phương tiện mới nhất, tối tân nhất để phát triển Giáo hội, nhất là những phương tiện truyền thông hiện đại. Đức Cha cũng nhắc nhở quí cha và giáo dân cầu nguyện cho Đức Cha Phêrô, Chủ tịch HĐGMVN, trong cương vị tế nhị và khó khăn; cầu nguyện cho các Đức Cha mừng bổn mạng Phêrô và Phaolô, và quí Đức Cha trong HĐGMVN. Tiếp lời Đức Cha, Cha TĐD cám ơn và nhắc mọi người thêm một ý nhỏ, là cầu nguyện cho Giáo phận Mỹ Tho để mọi người sống xứng đáng là con Chúa nhiều hơn.

Thánh Lễ kết thúc lúc 10h30 và tiếp theo là tiệc mừng được tổ chức tại Toà Giám Mục. Đặc biệt, trước khi tiệc được bắt đầu, Cha Giuse Phạm Thanh Minh, Hạt trưởng Hạt Mỹ Tho, đại diện cho quí cha chúc mừng Bổn mạng Đức Cha, và bày tỏ tình yêu kính vì những yêu thương và chăm sóc của Đức Cha dành cho Giáo phận Mỹ Tho thân yêu. Khi Cha Giuse chúc mừng xong thì những tràng pháo tay vang lên, và một cha mang quà tặng đến dâng cho Đức Cha. Đức Cha vui mừng cám ơn tất cả và làm phép lành cho của ăn; rồi ngài mời mọi người cùng dự tiệc vui vẻ.