MỸ THO - Nhân dịp mừng kỷ niệm 12 năm giám mục, vào lúc 9h30 ngày 20 tháng 05 năm 2011 tại nhà thờ Chánh Tòa Mỹ Tho, Đức Cha Phaolô đã chủ sự thánh lễ và phong chức linh mục cho hai thầy phó tế của Giáo phận, thuộc Khóa VIII Đại Chủng Viện Thánh Giuse – Sài Gòn: 1) Phêrô Trần Trọng Khương, sinh năm 1981, thuộc giáo xứ An Đức, xã Bình Đức, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang; và 2) Phaolô Nguyễn Thái Ngọc, sinh năm 1980, thuộc giáo xứ Bến Siêu, xã Tân Huề, Huyện Thanh Bình, tỉnh Đồng Tháp.

Xem hình ảnh

Đoàn đồng tế khá dài được rước từ Tòa Giám mục ra trước tiền đàng nhà thờ Chánh Tòa, và từ từ tiến lên cung thánh. Trong khi đó, ca đoàn cùng hợp xướng rất tâm tình bài hát quen thuộc về ơn gọi: “Từ ngàn xưa Cha đã yêu con, Cha gọi con giữa muôn người. Giờ đây, con hân hoan tiến lên bàn thánh…”

Đồng tế trong thánh lễ với Đức Cha có khoảng 140 linh mục gồm có: Cha Tổng Đại Diện (TĐD), Cha Giám Đốc Đại Chủng Viện (ĐCV) Thánh Giuse và quí cha giáo sư, quí cha trong Giáo phận Mỹ Tho, quí cha cùng khóa và khác khóa với 2 tân chức đến từ các giáo phận khác. Hiện diện trong thánh lễ có một số khách mời của Đức Cha; ngoài ra, cũng có sự hiện diện khá đông của quý soeur, quý thầy ĐCV Thánh Giuse, quý thân nhân, ân nhân, các giáo dân ở các giáo xứ nơi hai tiến chức từng phục vụ, và bạn bè thân hữu. Số người tham dự thánh lễ khoảng 1200 người.

Trước khi thánh lễ bắt đầu, Cha TĐD Phaolô đã thay mặt cho toàn thể linh mục tu sĩ, giáo dân trong Giáo phận và quí khách chúc mừng 12 năm giám mục của Đức Cha. Khi Cha TĐD nói lời mừng thì cộng đoàn hiện diện vỗ tay vang lên chúc mừng Đức Cha. Cha TĐD cũng cho rằng, 12 năm giám mục của Đức Cha cũng là 12 năm mà Đức Cha đã hết lòng để yêu thương và chăm lo cho Giáo phận. Cha cũng liên hệ đến bài Tin Mừng của Chúa Nhật thứ IV vừa qua, nói về Vị Mục tử nhân lành với câu trích dẫn “Ai đi qua cửa mà vào, người ấy là mục tử”. Đức Cha như Cửa Chiên, để những ai qua bàn tay phong chức của Đức Cha trở thành những mục tử phục vụ trong Giáo phận. Sau khi Cha TĐD nói xong, thì có một người đại diện lên tặng hoa chúc mừng Đức Cha. Cả cộng đoàn cùng vỗ tay một lần nữa.

Khởi đầu thánh lễ, Đức Cha chào Cha TĐD, Cha Giám đốc ĐCV, quí cha Hạt Trưởng, quí cha, quí tu sĩ nam nữ và giáo dân; cách riêng các thân nhân của hai tân chức. Sau đó, Đức Cha hướng ý cộng đoàn rằng, hôm nay kỷ niệm 12 năm giám mục của ngài, nhưng cũng là ngày kỷ niệm linh mục của nhiều cha trong Giáo phận, nên Đức Cha chúc mừng và mời gọi cộng đoàn cầu nguyện cho quí cha, cho hai tân chức được tràn đầy ơn Chúa.

Sau khi đọc Tin Mừng xong, phần nghi thức truyền chức linh mục bắt đầu. Nghi thức này gồm 3 phần: 1) Tuyển chọn các ứng viên, 2) Đặt tay và lời nguyện phong chức, và 3) Trao các biểu tượng diễn tả thừa tác vụ linh mục. Trong phần tuyển chọn, sau khi Đức Cha nói: “Nhờ ơn Thiên Chúa, Chúa chúng ta, và nhờ Đức Giêsu Kitô, Đấng Cứu Chuộc chúng ta, tôi tuyển chọn các anh em đây lên chức linh mục.” thì cộng đoàn cùng đáp: “Tạ ơn Chúa.” và vỗ tay chúc mừng hai tân chức.

Sau nghi thức tuyển chọn, Đức Cha bắt đầu giảng lễ. Đức Cha nhập đề bằng cách đặt câu hỏi cho người nghe: “Giáo Hội chờ đợi gì nơi người linh mục được kêu gọi và tuyển chọn hôm nay?”, và ngài trả lời bằng trích đoạn Kinh Thánh của sách Công vụ Tông đồ ở chương 20 câu 28: “Anh em hãy ân cần lo cho chính mình và toàn thể đoàn chiên.” Linh mục lo cho bản thân, không theo nghĩa vật chất, nhưng điều quan trọng mà Thánh Phaolô muốn nói ở đây là “ơn cứu rỗi”. Linh mục không vì dấn thân cho ơn cứu rỗi của những người khác, mà quên rằng chính mình cũng cần được cứu rỗi. Linh mục là “máng thông ơn”, nếu ngài không có ơn thì lấy gì mà thông cho người khác. Linh mục không nên căng thẳng lo âu quá đáng; hãy trông cậy vào Chúa, nhưng cũng không nên chểnh mảng đời sống thiêng liêng.

Sau khi giải thích Kinh Thánh, Đức Cha cũng đưa ra những áp dụng thực hành một cách thích ứng trong thời đại ngày nay về những cám dỗ, và sự tỉnh thức cần có của linh mục. Trong một xã hội mà lương tâm con người càng ngày càng bị xói mòn, cám dỗ của linh mục là “một lương tâm quá rộng rãi”, một lương tâm buông lỏng. Linh mục dễ bị cám dỗ coi thường “đời sống nội tâm” của chính mình, không lo chăm sóc đời sống cầu nguyện của bản thân. Linh mục vì lơ là, không nhận ra các loại sói của thời đại quấy nhiễu đoàn chiên, hoặc nhận ra, nhưng vì tự hào và chủ quan, dễ coi thường, và không nhanh chóng đối phó, hoặc vì thiếu tin tưởng vào Chúa, thiếu “nội lực”, nên sợ hãi và ngại phiền phức, không mạnh mẽ dấn thân. Chúa Giêsu nói rõ ràng với các linh mục: “Hãy thắt lưng cho gọn, thắp đèn cho sẵn” (Lc12, 35). Hãy “tỉnh thức”, vì sứ mạng của linh mục ngày hôm nay hơn bao giờ hết là “canh thức”.

Để kết thúc bài giảng, Đức Cha nhắc lại lời đáp của Chúa Giêsu với thánh Phêrô trong Tin Mừng theo Thánh Luca bằng một câu hỏi:“Vậy thì ai là người quản gia trung tín, khôn ngoan, mà ông chủ sẽ đặt lên coi sóc kẻ ăn người ở, để cấp phát thóc gạo đúng giờ đúng lúc?” Chúa hỏi Phêrô, Chúa hỏi hai người anh em sắp được thụ phong linh mục, Chúa hỏi tất cả anh em linh mục chúng ta. Hãy trả lời Chúa đi!

Sau bài giảng là phần tuyên hứa của hai tiến chức: hứa chu toàn nhiệm vụ tư tế, rao giảng,… và kính trọng vâng phục Đấng Bản Quyền. Kế đến là Kinh Cầu Các Thánh được ca đoàn hát. Sau Kinh Cầu Các Thánh là phần chính của nghi thức phong chức linh mục. Đức Cha đặt tay truyền chức và đọc lời nguyện phong chức, từng tiến chức được Đức Cha đặt tay trên đầu nói lên việc thông ban Thánh Thần, và lời nguyện thánh hiến làm cho hai tiến chức được chọn tham dự vào sứ mạng của Chúa Kitô. Sau khi Đức Cha đặt tay, tất cả các linh mục đồng tế cũng lần lượt đặt tay trên hai tiến chức như dấu chỉ nhận vào linh mục đoàn.

Trong phần nghi thức diễn nghĩa, hai tân chức đã chính thức trở thành linh mục. Hai tân linh mục thay dây stola chéo bằng dây stola thẳng và mặc áo lễ. Sau đó, Đức Cha xức Dầu Thánh trên hai bàn tay của hai tân linh mục nói lên sự tham dự đặc biệt vào chức tư tế của Chúa Kitô. Tiếp theo, Đức Cha trao Bánh Rượu và hôn bình an hai tân linh mục. Vài linh mục đại diện cũng hôn bình an hai tân chức.

Kết thúc nghi thức phong chức, Đức Cha xướng Kinh Tin Kính các Tông đồ. Sau đó, thánh lễ tiếp tục như thường lệ. Hai tân chức cùng đồng tế với Đức Cha và đọc lời nguyện dành cho linh mục đồng tế trong thánh lễ.

Sau lời nguyện hiệp lễ, ông Chủ Tịch HĐMV Giáo xứ Chánh Tòa – đại diện các thành phần dân Chúa – chúc mừng và tặng hoa cho hai tân linh mục. Ông cũng cám ơn cha mẹ và thân nhân của hai tân linh mục, đã dâng hiến con và người thân của mình để phục vụ cho Giáo hội. Tiếp theo, một tân linh mục đại diện nói cám ơn: Cám ơn Đức Cha, Cha Giám Đốc ĐCV, các cha giáo sư, cha đặc trách tu sĩ – chủng sinh, các cha trong Ban Tổ chức lễ phong chức, BMV Gx. Chánh Tòa,…

Trong phần đáp từ cuối thánh lễ, Đức Cha nói ngài muốn chia sẻ 2 ý. Thứ nhất, mấy năm nay Đức Cha thường phong chức cho các cha trong Giáo phận vào ngày 20.05, cũng là ngày kỷ niệm giám mục của Đức Cha. Việc này không có ý đề cao cá nhân ngài, nhưng có ý nghĩa sâu xa đó là tự Đức Cha không sinh ra các linh mục trong giáo phận. Sứ vụ linh mục của các cha có được là do sứ vụ giám mục của ngài, sứ vụ được thừa kế từ các Tông đồ. Thứ hai, trong thánh lễ nói đến niềm vui và hân hoan nhiều, điều này cho thấy sứ vụ của giám mục, linh mục là mang niềm vui đến cho người khác. Tin Mừng đó là tin vui, người mang Tin Mừng là người đem tin vui của Chúa đến cho anh chị em.

Thánh lễ kết thúc bằng việc ban phép lành long trọng của Đức Cha. Bài hát kết lễ của ca đoàn cất lên, như gởi gắm tất cả các lời chúc, tin yêu và hy vọng vào các tân chức, những mục tử như lòng Chúa mong ước: “Thần linh Chúa ngự trên tôi. Thần linh Chúa đã thánh hiến tôi, sai tôi đi loan báo cùng trần gian, tin Phúc Âm tin bình an…”

Thánh lễ rất long trọng, thánh thiêng và sốt sắng. Thánh lễ kết thúc vào lúc 11 giờ. Đức Cha và quí cha chụp hình lưu niệm với hai tân linh mục, trước khi trở về Tòa Giám mục dự tiệc mừng 12 năm giám mục của Đức Cha, và chúc mừng hai tân linh mục.