Đức Cha chủ tịch ủy ban cổ vũ và bảo vệ hôn nhân của HĐGM Hoa Kỳ vừa lên tiếng chỉ trích các nhà lập pháp đã trân tráo trích dẫn sai lời của Đức GH Phanxicô để hỗ trợ việc họ nhìn nhận “hôn nhân” đồng tính.

Thưc vậy, thống đốc tiểu bang Illinois, vào thứ Tư qua, đã ký ban hành đạo luật nhằm biến tiểu bang của ông thành TB thứ 16 chấp thuận “hôn nhân” đồng tính.

Về việc này, Đức TGM Salvatore Cordileone của San Francisco, chủ tịch Tiểu Ban Cổ Vũ và Bảo Vệ Hôn Nhân của các GM Hoa Kỳ nhận định rằng: “Quyết định của ngành lập pháp và của thống đốc Illinois nhằm tái định nghĩa hôn nhân về luật pháp không thay đổi được thực tại tự nhiên này: hôn nhân là và chỉ có thể là sự kết hợp của một người đàn ông và một người đàn bà. Hơn nữa, việc tái định nghĩa hôn nhân còn là một bất công nghiêm trọng. Luật hiện hữu là để gìn giữ ích chung và bảo vệ các quyền chân chính, nhất là quyền trẻ em được có cha và mẹ kết hôn”.

Thao túng

Đức Tổng Giám Mục cũng chỉ trích các nhà làm luật đã dám trích dẫn sai lời Đức GH Phanxicô để bênh vực cho hành động của mình.

Tờ Chicago Sun-Times tường thuật rằng Chủ Tịch Quốc Hội Illinois là Michael Madigan, vốn là một người Công Giáo, đã trích dẫn cuộc phỏng vấn Đức Phanxicô hồi tháng Bẩy trên đường ngài từ Ngày Giới Trẻ Thế Giới trở về Rôma. Ông ta nói với quốc hội rằng: “Và câu trích tôi muốn đưa ra là câu trích của Đức Giáo Hoàng Phanxicô của Giáo Hội Công Giáo; ngài nói rằng: ‘nếu một ai đó là người đồng tính, nhưng biết tìm kiếm Thiên Chúa và có thiện chí, thì tôi là ai mà dám phê phán?'”

Madigan nói thêm: “Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã lên tiếng, và ngài đã nói rõ nền tảng suy tư của tôi trong vấn đề này”.

Còn tờ Chicago Tribune thì ghi nhận lời một nhà làm luật khác, cũng Công Giáo, là Linda Chapa. Bà này nói rằng “là một người Công Giáo theo chân Chúa Giêsu và Đức Giáo Hoàng, Đức Phanxicô, tôi biết rõ tín lý Công Giáo của chúng tôi lấy tình yêu, lòng xót thương và công bình đối với mọi người làm nòng cốt”. Tưởng cũng nên nhấn mạnh ở đây: thống đốc Illinois cũng là một người Công Giáo.

Đức TGM Cordileone cho rằng những người trên đã đơn thuần thao túng lời của Đức Giáo Hoàng. Vì theo Đức Tổng Giám Mục, “Trong thông điệp đầu tiên của ngài, khi nhắc đến gia đình, Đức Giáo Hoàng Phanxicô nói rất rõ: ‘tôi nghĩ trước hết và trên hết tới sự kết hợp bền vững của một người đàn ông và một người đàn bà trong hôn nhân’. Và rất gần đây, Đức Giáo Hoàng đã đưa ra các lời này: ‘Do đó, ta hãy đề xuất một cách tôn trọng và can đảm cho mọi người vẻ đẹp của hôn nhân và gia đình vốn được Tin Mừng soi sáng’. Đức Giáo Hoàng Phanxicô vốn mạnh mẽ nhắc nhở chúng ta nhớ rằng chúng ta có bổn phận phải tỏ lòng yêu thương và kính trọng đối với mọi người và tìm kiếm sự thiện hảo lớn nhất của họ, và bởi thế lúc nào ngài cũng cổ vũ và bảo vệ hôn nhân và gia đình, vì ngài thừa nhận rằng đây là lợi ích tốt đẹp nhất của mọi người trong tư cách thành viên của cộng đồng xã hội”.

Đức TGM Cordileone nói thêm: “Thực vậy, khi đối đầu với mưu toan tái định nghĩa hôn nhân tại quê hương Á Căn Đình của ngài, ngài từng nói trong tư cách TGM Buenos Aires rằng: ‘Căn tính của gia đình, và việc sống còn của nó, đang gặp nguy cơ ở đây: cha, mẹ, và con cái’. Thậm chí ngài còn nói thêm: ‘nguy cơ còn là việc hoàn toàn bác bỏ lề luật của Thiên Chúa vốn được ghi khắc trong trái tim ta’. Bởi thế thật là xấu hổ khi một số nhà làm luật thao túng lời của Đức Giáo Hoàng Phanxicô để gợi ý rằng ngài hỗ trợ việc tái định nghĩa hôn nhân”.

Đức TGM Cordileone kết luận “Các cố gắng đầy can đảm của những ai, trong đó có cả các nhà lãnh đạo tôn giáo và các nhà làm luật, từng hỗ trợ việc bảo vệ hôn nhân tại Illinois đáng được ca ngợi. Bảo vệ chân lý và sự thiện không bao giời vô ích cả”.