Áp lực hợp pháp hóa các cuộc hôn nhân đồng tính hiện vẫn còn tiếp diễn khi các nhóm có quyền lợi đặc biệt cố gắng thuyết phục các nhà làm luật chịu tin rằng hôn nhân là điều nên được định nghĩa lại để phù hợp với các khuynh hướng xã hội hiện nay.
Tại Ái Nhĩ Lan, tân chính phủ liên minh của hai đảng Fine Gael và Lao Động vừa cho công bố danh sách các đề nghị của họ về chính sách. Theo Viện Iona, một cơ quan phò gia đình Ái Nhĩ Lan, đảng Lao Động, Đảng cấp tiến hơn trong 2 Đảng, đang thắng thế trong các vấn đề về gia đình. Họ đang buộc chính phủ phải cam kết xem sét vấn đề hôn nhân đồng tính. Họ cũng dự định thay đổi luật lệ để dành cho các cha mẹ đồng tính có cùng các quyền như các cặp vợ chồng bình thường. Ngoài ra, họ còn cho biết sẽ chính thức nhìn nhận là hợp pháp tất cả những người đổi giống (transgender) và được hưởng sự che chở của luật lệ về bình đẳng.
Trước khi chương trình trên được công bố, các giám mục Ái Nhĩ Lan đã kêu gọi quốc hội bảo vệ gia đình.Trong tuyên bố ngày 3 tháng 3 sau một cuộc họp toàn thể, các ngài cho rằng chính sách công phải hỗ trợ sự thiện chung, nghĩa là củng cố gia đình, vốn đặt căn bản trên hôn nhân giữa một người đàn ông và một người đàn bà.
Hôn nhân đồng tính cũng là điều thường thấy trên các bản tin tại Hoa Kỳ. Tháng vừa rồi, bộ trưởng tư pháp Eric H. Holder Jr tuyên bố rằng: chính phủ Obama không còn bênh vực các vụ tranh chấp luật lệ theo luật Bảo Vệ Hôn Nhân nữa. Luật này chỉ công nhận hôn nhân của các cặp dị tính. Theo tờ New York Times ngày 24 tháng 2, chính phủ Obama coi luật đó là bất hợp hiến.
Đức Cha Timothy Dolan, Tổng Giám Mục New York, chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ, trong một tuyên bố phản kháng ngày 3 tháng 3, cho rằng: “Quốc gia và chính phủ của chúng ta có nghĩa vụ phải nhìn nhận và bảo vệ hôn nhân, không được sửa đổi và tái định nghĩa nó, cũng không được biếm họa các niềm tin sâu xa của nhiều công dân là ‘kỳ thị’’. Ngài cũng nhấn mạnh rằng hôn nhân giữa một người đàn ông và một người đàn bà là nền tảng vững chắc của xã hội và theo lịch sử, chính phủ nào cũng đã bảo vệ cuộc hôn nhân này vì nó luôn đóng góp vào thiện ích chung.
Ngài đồng ý rằng kỳ thị cách bất công là điều sai. Tuy nhiên, bênh vực một đạo luật chỉ tìm cách bảo vệ ý nghĩa của hôn nhân không phải là điều bất công. Cũng không phải là kỳ thị khi người ta quả quyết rằng sẽ tốt hơn cho một đứa trẻ khi em có cả cha lẫn mẹ và nhà nước có lợi khi bảo đảm việc này.
Đức Cha Dolan kết luận: “Có được những đạo luật biết khẳng định tầm quan trọng sinh tử của cha và mẹ, những đạo luật biết củng cố, thay vì phá hoại, lý tưởng cho rằng trẻ em nên được nuôi dạy bởi cả cha lẫn mẹ, là điều chủ yếu đối với bất cứ xã hội công chính nào”.
Dù các thách thức đối với Luật Bảo Vệ Hôn Nhân tiếp tục xẩy ra tại các tòa án liên bang, cuộc tranh luận vẫn còn diễn ra tại cấp tiểu bang. Tại Rhode Island, hàng trăm người tham dự cuộc điều trần của Thượng Viện về vấn đề hôn nhân đồng tính. Tờ Providence Journal ngày 11 tháng 3 tường trình rằng: Người ủng hộ cũng như người chống đối đã cùng trình bày các luận điểm của mình cho các thành viên của Ủy Ban Tư Pháp Thượng Viện.
Đức Cha Thomas J. Tobin của giáo phận Providence là một trong những người chống lại phong trào nhìn nhận hôn nhân đồng tính. Trong tuyên bố ngày 7 tháng Giêng vừa qua, ngài nhấn mạnh: những người có xu hướng đồng tính đáng được chúng ta yêu thương và tôn trọng. Nhưng đồng thời, ngài cũng cảnh cáo rằng hợp pháp hóa cuộc hôn nhân của họ là gây họa cho phúc lợi của tiểu bang.
Tiểu Bang Maryland cũng đang có cuộc tranh luận về vấn đề này. Đầu năm nay, thượng viện tiểu bang đã thông qua một dự luật cho phép các cuộc hôn nhân đồng tính và trong mấy ngày gần đây, dự luật đó đang được tranh luận tại hạ viện. Theo Hãng Tin Associated Press ngày 5 tháng 3, Thống Đốc Martin O'Malley tuyên bố ông sẽ ký ban hành dự luật nếu nó được thông qua.
Ba vị giám mục Công Giáo của tiểu bang Maryland rất tích cực trong cuộc vận động của họ chống lại việc hợp pháp hóa hôn nhân đồng tính. Trong một tuyên bố đề ngày 8 tháng 2, Đức Hồng Y Donald Wuerl của Washington, Đức Tổng Giám Mục Edwin O'Brien của Baltimore và Đức Cha Francis Malooly của Wilmington nói rằng: “Trong tư cách một xã hội, chúng ta nên tập chú vào việc củng cố hôn nhân, chứ không phá hoại nó, đặc biệt khi đã thấy rõ hiệu quả tác hại của việc sói mòn hôn nhân. Bản tuyên bố cũng nhận định rằng nếu định nghĩa truyền thống của hôn nhân bị vứt bỏ, thì khó đạt được một định nghĩa mới có thể ấn định rõ chính phủ nên hỗ trợ mối liên hệ nào.
Trong hai tuyên bố khác đề ngày 18 và 28 tháng 2, ba vị giám mục này cũng phê phán việc thiếu điều khoản bảo vệ lương tâm cho các định chế tôn giáo và cá nhân. Trong một bài báo đăng trên tờ National Catholic Register ngày 13 tháng 3, Đức Hồng Y Wuerl nhấn mạnh đến sự nguy hiểm của việc tái định nghĩa hôn nhân. Ngài giải thích: suốt trong lịch sử con người, hôn nhân vốn được hiểu là sự cam kết của một người đàn ông và một người đàn bà trong một tương ước suốt đời, nhằm hỗ trợ lẫn nhau và để sinh sản và giáo dục con cái. Loại bỏ ý nghĩa ấy khỏi hạn từ hôn nhân vì các mục đích chính trị hay chiều theo áp lực của các nhóm vận động hành lang, là một sai lầm to lớn.
Đa hôn và đa ái
Việc hợp pháp hóa hôn nhân đồng tính chắc chắn sẽ tạo cơ hội để người ta gây áp lực phải hợp pháp hóa nhiều hình thức kết hợp khác nữa. Tại Gia Nã Đại, nước đã hợp pháp hóa hôn nhân đồng tính năm 2005, đang có vụ kiện ở tỉnh British Columbia để phán quyết xem liệu có nên hợp pháp hóa đa hôn hay không.
Đó không phải là biến thái duy nhất được đưa ra cho hôn nhân. Năm ngoái, tờ Boston Globe cho đăng hai bài dài nhằm cân nhắc các lợi ích của đa ái (polyamory), một thực hành trong đó người ta sống thân mật xuồng xã với hơn một người cùng một lúc, với sự thỏa thuận của mọi người liên hệ.
Luận điểm được đưa ra để bênh vực cho loại liên hệ này là: với hơn hai cha mẹ, dù có sự rạn nứt trong gia đình, thì chí ít, con cái cũng vẫn còn lại 2 cha mẹ. Ấy thế nhưng, một bài viết, được công bố ngày 24 tháng 10 năm rồi, đã cho rằng: chẳng có gì có trước ấn định ra ý niệm làm cha làm mẹ. Trong bài viết này, Nancy Polikoff, một giáo sư về luật gia đình tại Đại Học American ở Washington, viết rằng: “Luật pháp ấn định ra điều làm cho một ai đó thành cha mẹ hợp pháp, chứ không phải hôn nhân, không phải sinh lý học. Luật pháp cần được thích ứng với thực tại trong đời sống trẻ em, và nếu trẻ em được 3 người cha mẹ nuôi dưỡng, thì luật pháp không nên võ đoán lựa 2 trong số 3 người cha mẹ đó và bảo rằng họ là cha mẹ hợp pháp, còn người kia là người xa lạ”. Bài viết còn nhận định thêm rằng: Chả có gì là ngăn nắp trong hôn nhân thời nay, sau khi xẩy ra không biết bao thay đổi liên quan tới ly dị, nhận con nuôi và kỹ thuật sinh sản.
Đã đành trong vài thập niên qua, hôn nhân và gia đình từng chịu nhiều bất ổn trầm trọng, nhưng đây đâu phải là lý do để người ta làm suy yếu hơn nữa một định chế vốn đã bị làm cho yếu ớt. Theo một cuộc thăm dò mới đây, hôn nhân là điều tốt. Tờ Independent ngày 28 tháng Giêng tường trình rằng: Nó cải thiện sức khỏe thể lý nơi đàn ông, và phúc lợi tinh thần nơi đàn bà, mang tới cho họ một cuộc sống lâu dài và nhiều thỏa mãn hơn.
Các kết luận trên được trích dẫn từ một nghiên cứu do Bác sĩ John Gallacher và David Gallacher thuộc trường Y Khoa, Đại Học Cardiff, tiến hành. Họ muốn tìm hiểu xem liệu các liên hệ này có tốt cho sức khỏe hay không. Đó chỉ là một trong rất nhiều cuộc nghiên cứu cho thấy các gia đình xây dựng trên cuộc hôn nhân giữa một người đàn ông và một người đàn bà đã đóng góp rất lớn cho cá nhân và xã hội. Điều ấy đủ khiến nhà nước phải tiếp tục hỗ trợ kiểu hôn nhân này.