ĐTC Phanxicô sẽ thăm Do Thái và Palestine vào năam 2014

ROME – Hệ thống truyền hình Fox của Hoa Kỳ dẫn nguồn tin từ Tòa Thánh Vatican cho biết ĐTC Phanxicô sẽ viếng thăm Do Thái vào năm 2014. ĐGH đã mau chóng giành được sự ủng hộ của toàn thể cộng đồng Do Thái trên thế giới vì lập trường của Ngài lên án những hành động bài Do Thái.

Những diễn biến ngoại giao giữa Do Thái, Palestine và Vatican trong những tháng gần đây có vẻ nhộn nhịp. Hôm thứ Năm 17 tháng 10 2013, Đức Thánh Cha tiếp kiến Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas và vị Tổng Thống đã mời ĐTC viếng thăm Palestine. Trong khi đó, vào ngày 23 tháng 10 ĐTC sẽ tiếp kiến Thủ Tướng Do Thái là ông Benjamin Netanyahu. Ngoài ra, các nhà lãnh đạo cao cấp của Do Thái, mỗi lần có dịp gặp ĐGH đều ngỏ lời mời ĐTC viếng thăm Do Thái. Ví dụ Tổng Thống Do Thái Shimon Peres khi tham dự lễ đăng quang của ĐGH Phanxicô vào tháng 3 năm nay đã chính thức ngỏ lời mời Đức Giáo Hoàng thăm Israel.

Linh Mục Federico Lombardi, phát ngôn viên của Tòa Thánh cho biết thể theo lời mời của ông Tổng Thống Abbas và các giới chức Do Thái, ĐGH sẽ đến Do Thái và Palestine vào năm 2014.

Giới quan sát quốc tế tại Vatican đều cho rằng chuyến đi của ĐGH Phanxicô lần này cũng giống với những chuyến đi của các vị tiền nhiệm là Đức Bênêđictô XVI và Đức Gioan Phaolô II, tất cả đều nhằm 3 mục đích: Thứ nhất: thúc đẩy hoà bình giữa Do Thái và Palestine. Thứ hai : đẩy mạnh công tác hoà giải giữa Kitô Giáo và Do Thái Giáo. Thứ ba bác bỏ các hành động bài Do Thái