Tin vui từ Thánh địa: Con tin Israel sẽ được thả tự do vào chiều thứ Sáu

Việc tạm ngừng chiến ở Thánh địa, ban đầu dự kiến vào thứ Năm, đã được dời sang thứ Sáu (24/11/2023), nên giao tranh vẫn tiếp tục.

(Tin Vatican - Francesca Merlo)

Một thỏa thuận ngừng bắn tạm thời giữa Hamas và Israel - bao gồm việc tạm ngừng chiến trong 4 ngày - đã được dời sang thứ Sáu. Thỏa thuận do Qatar, Mỹ và Ai Cập làm trung gian đã được công bố hôm thứ Tư; nhằm mục đích tạo điều kiện thuận lợi cho việc thả hàng chục người bị bắt làm con tin trong cuộc đột kích của Hamas vào Israel và cứu trợ cho người Palestine đang kiệt sức ở Gaza.

Qatar đã thông báo rằng thỏa thuận có hiệu lực vào thứ Sáu, muộn hơn một ngày so với dự kiến ban đầu. Theo các điều khoản của cuộc ngừng chiến này thì các tù nhân Palestine bị Israel giam giữ cũng sẽ được trả tự do.

Con tin sẽ được thả vào lúc 4 giờ chiều thứ Sáu

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Qatar, Majid al-Ansari, xác nhận rằng Qatar đang chờ đợi một số tù nhân Palestine được Israel trả tự do, "việc thả con tin xảy ra vào khoảng 4 giờ chiều".

Tuy nhiên, ông cho biết không thể tiết lộ thông tin về số lượng tù nhân sẽ được thả.

Ông cho biết tất cả các con tin sẽ được thả vào thứ Sáu đều là phụ nữ và trẻ em, và các con tin từ cùng một gia đình sẽ được tập hợp lại thành các nhóm để được thả.

Qatar dự kiến viện trợ sẽ bắt đầu tới Gaza "càng sớm càng tốt" kể từ khi lệnh ngừng bắn bắt đầu vào lúc 7 giờ sáng. Ông nói: “Nó sẽ đáp ứng một phần nhu cầu ở Gaza”.

Trên thực tế, trong khi lệnh ngừng bắn mang lại cho gia đình các con tin một tia hy vọng, quỹ cứu trợ của Liên hợp quốc dành cho người tị nạn Palestine (UNRWA) cảnh báo rằng lệnh ngừng bắn bốn ngày, trong đó viện trợ có thể vào được khu vực này, đơn thuần là không đủ.

Hezbollah

Trong khi đó, nhóm chiến binh Lebanon, Hezbollah đã bắn hơn 50 quả đạn vào các đồn quân sự ở miền bắc Israel, trong một ngày sau cuộc không kích của Israel vào một ngôi nhà ở miền nam Lebanon, giết chết 5 chiến binh cấp cao của nhóm.

Làn sóng tên lửa được bắn qua biên giới là một trong những cuộc oanh tạc dữ dội nhất kể từ khi Hezbollah bắt đầu tấn công các đồn bốt của Israel ở phía bắc đất nước khi bắt đầu cuộc chiến Israel-Hamas vào ngày 8 tháng 10.

Hezbollah tuyên bố rằng bằng cách leo thang các hoạt động dọc biên giới Israel-Lebanon, Hezbollah làm giảm bớt căng thẳng ở giải Gaza, nơi các cuộc không kích, hoạt động trên bộ và tấn công hải quân dữ dội của Israel đã khiến hơn 13.000 người Palestine thương vong và tàn phá các vùng bị phong tỏa.