Ngày 06-02-2024
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Mỗi Ngày Một Câu Danh Ngôn Của Các Thánh
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
03:07 06/02/2024

26. Thật khiêm tốn không phải là bắt con không được rước lễ, mà là bắt con phải hết sức chuẩn bị, cũng không cần hỏi sự chuẩn bị này có bao nhiêu giá trị.

(Thánh nữ Jutta of Huy, Bd)

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Trích dịch từ tiếng Hoa trong "Cách ngôn thần học tu đức")


----------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info
 
Mỗi Ngày Một Câu Chuyện
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
03:17 06/02/2024
72. ẨN SƯ NỔI TIẾNG TRONG BIỂN

Vương Đình Trận tự Trĩ Ngân là một kỳ tài.

Từ nhỏ đã sáng dạ hơn người, nhưng ông ta thường ngày thích rong chơi là chính, luôn luôn ham chơi cùng với bạn bè đồng lứa và mãi mê chơi đùa vui đùa bất kể ngày đêm.

Cha mẹ dùng roi đánh ông ta, ông ta vội vàng la lớn:

- “Người lớn tại sao lại ngược đãi “ẩn sư nổi tiếng trong biển !”

Câu nói này khiến cho cha mẹ vừa chịu không được lại vừa tức cười.

(Cổ kim tiếu sử)

Suy tư 72:

Thường những đứa trẻ sáng dạ thì ham chơi hơn là học, nhưng nếu được hướng dẫn tốt thì sự sáng dạ ấy càng sáng hơn và giúp ích cho trẻ nhiều hơn.

Giáo dục trẻ em rất quan trọng, không những cho con cái đi học mà thôi nhưng cần phải giáo dục chúng nên người.

Ở các nước tiên tiến người ta rất chú trọng việc học của con cái, và cũng rất chú trọng đến đạo đức nhân bản của chúng nó, tiền đầu tư cho một em bé vào các lớp mầm, chồi, lá rất nhiều, nhưng đã có chính phủ tài trợ -ít nữa là một phần.

Còn ở Việt Nam chúng ta thì từ lớp mẩm non cho đến trung học thì cha mẹ phải trả tiền, có khi hết nửa tháng lương của cha mẹ gộp lại, nhưng lại rất ít đầu tư cái gốc là đạo đức cho con của mình, kết quả là cha mẹ phải nghe lời con cái chứ không phải con cái nghe lời cha mẹ, con cái là cha mẹ của cha mẹ chứ không phải là con của cha mẹ, và có những điều rất “ngược đời” xảy ra trong gia đình vì cha mẹ đã đặt con mình lên bệ thờ để thờ, nên coi chúng nó như là một ông thần con muốn gì được nấy...

Con cái sáng dạ là một cái may cho nó và cho cha mẹ, nhưng nếu không hướng dẫn dạy dỗ thì sẽ là cái họa cho nó và cho cha mẹ.

Cha mẹ không nên quá khắc khe với con cái, nhất là khi chúng đã lớn, nhưng cần phải lấy tình yêu thương mà quan tâm và nhất là kiên nhẫn chỉ ra cho con cái biết cái nào đúng cái nào sai.

Cha mẹ là người Ki-tô hữu thì chắc chắn luôn dạy con mình noi gương Đức Chúa Giê-su khi còn nhỏ: biết vâng lời và thảo kính cha mẹ.

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)


----------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info
 
Lễ Mồng Hai Tết
Lm. Giuse Nguyễn Văn Nghĩa
06:06 06/02/2024
LỄ MỒNG HAI TẾT

(Kính nhớ Tổ Tiên Ông bà)

Có thể nói một trong những nét phân biệt giữa loài người với các loài vật đó là lòng thảo hiếu. Đây là đặc điểm trỗi vượt của loài người so với các loài hữu hình được Chúa dựng nên. Trong khi các loài vật càng lớn lên thì chúng như càng quên và càng không biết đến cội nguồn sinh thành, nuôi dưỡng chúng, thì trái lại, con người càng thêm tuổi thì càng gắn bó thiết thân với dòng tộc, tổ tiên, ông bà, cha mẹ. Chính Thiên Chúa, Đấng Tạo Thành đã khắc ghi vào bản thể nhân loại lẽ đạo hiếu. Và có thể nói rằng bất cứ dân tộc nào, ngôn ngữ nào, dù ở thời đại và hoàn cảnh nào thì cũng chân nhận sự bất hiếu là điều vô đạo và ai bất hiếu là kẻ không xứng đáng làm người. Để làm nổi rõ lẽ sống hay quy luật tồn tại và phát triển này, chính Thiên Chúa đã lề luật hóa đạo thảo hiếu như một đòi hỏi mang tính tất yếu. Ai thảo hiếu các đấng bậc sinh thành thì được chúc phúc và người vô thảo, bất hiếu thì sẽ bị trừng phạt. Thậm chí Chúa Giêsu khẳng định rằng các lễ vật dâng cho Thiên Chúa theo luật Corban của người Do Thái cũng không thể thay thế cho đạo hiếu thảo.

Truyền thống Công Giáo trong dân tộc Việt muốn đặc biệt đề cao chữ hiếu khi cho đoàn con cái cử hành Phụng vụ trong thánh Lễ Mồng Hai Tết với mục đích “kính nhớ tổ tiên ông bà cha mẹ”. Chữ hiếu xem ra cũng có dăm ba đường thể hiện. Đã hiếu thảo với các đáng bậc sinh thành dưỡng dục thì phải biết mến yêu và vâng nghe lời chỉ dạy của các ngài. Lòng thảo hiếu còn được thể hiện qua việc con cháu biết phụng dưỡng các bậc mẹ cha ông bà khi các ngài còn sống và luôn tưởng nhớ, cầu nguyện cho các ngài khi các ngài đã qua đời. Tuy nhiên một con đường sống đạo thảo hiếu xin được đặc biệt đề cập đó là làm rạng rỡ gia phong bằng chính cuộc sống tốt lành, thánh thiện, hữu ích của đoàn cháu con.

Con hơn cha, nhà có phúc. Cháu hơn bà, gia phong rực rỡ. Để hiểu điều này thì không gì hơn hãy nhìn vào tâm tư ước vọng của những người làm mẹ cha, ông bà. Mẹ cha quần quật một nắng hai sương cũng là vì tương lai con cái. Thậm chí các ngài còn cảm nhận rằng để lại cho con một đống vàng không bằng một sàng chữ. Như thế ít nhiều các ngài vẫn ý thức chuyện con cháu thành công trong cuộc sống không bằng việc chúng thành nhân.

Quả thật khi một người không chỉ thành đạt với vật chất của tiền, địa vị hay danh vọng mà còn là người sống thánh thiện, hữu ích cho tha nhân, cho xã hội thì chính cha mẹ, ông bà là những người được vinh danh. Ngược lại, khi cháu con sống bê tha, trở thành mối họa cho xã hội thì cũng chính cha mẹ, ông bà của họ là những người bị thế gian nguyền rủa. Những năm vừa qua, đất nước chúng ta đã thêm phần rạng rỡ trước thế giới khi một vài con dân gốc Việt thành danh đó đây, dù hiện nay họ đang sinh sống ở nước ngoài hay tạị quốc nội.

Một Philipp Rosler từ một trẻ mồ côi lại đã từng là phó thủ tướng nước Đức hùng mạnh hay một nhà toán học Ngô Bảo Châu với giải thưởng Fields danh giá đã làm rạng rở danh con dân nước Việt. Khi cô H’Hen Niê đoạt danh hiệu Hoa hậu Hoàn vũ Việt nam 2017 thì không chỉ anh em sắc tộc Êđê mà cả người Kinh ở huyện Cư M’ Nga tỉnh Đăk Lăk đều hỉ hoan và hãnh diện. Anh thủ môn đội tuyển bóng đá Việt Nam gốc nửa Việt nửa gốc Nga là Đặng Văn Lâm làm dấu Thánh Giá và cầu nguyện trong các trận đấu bóng khiến nhiều Kitô hữu Công Giáo phấn khởi hân hoan, dẫu anh ta là một tín hữu Chính Thống giáo. Dĩ nhiên ông bố là Đặng Văn Sơn, một nghệ sĩ múa nay trở thành nhân vật của công chúng.

Mới đây Giáo sư Nguyễn Thị Kim Thanh làm việc tại trường Đại học University College London - UCL (Vương quốc Anh) đã được trao giải thưởng danh giá Thomas Graham 2023 của liên hiệp SCI/RSC gồm Hiệp hội công nghiệp hóa chất và Hiệp hội hóa học Hoàng gia Anh. Năm 2022 bà được xướng tên trong bảng xếp hạng “những nhà khoa học có ảnh hưởng nhất trên thế giới”. Vào tháng 2/2023, GS Nguyễn Thục Quyên được bầu vào Viện Hàn lâm Kỹ thuật Quốc gia Mỹ (NAE). Bà là một trong 124 thành viên (bao gồm 106 nhà khoa học người Mỹ và 18 nhà khoa học quốc tế) được NAE bầu là tân viện sĩ. Tháng 6/2023, GS Nguyễn Thục Quyên trở thành người gốc Việt đầu tiên nhận huân chương Wilhelm Exner năm 2023 của Hiệp hội Thương mại Áo nhờ đóng góp có tác động trực tiếp đến kinh tế qua phát triển pin mặt trời hữu cơ.

Để lớn lên, sinh trái đơm hoa cống hiến cho đời, cho xã hội, cho quê hương và cho Giáo hội, thì không gì hơn cây phải bám đất mẹ và hướng lên trời cao xanh. Người biết bám đất mẹ là là người luôn gắn bó với cội nguồn tiên tổ, với quê hương đất nước. Cây mất gốc thì sớm muộn cũng héo khô và số phận là lò lửa. Người biết hướng lên trời cao là người không chỉ khao khát vươn lên mà còn biết đặt trọn niềm tin vào Đấng của mọi cội nguồn phụ tử, mẫu tử.

Trong ngày đầu năm mới, với tâm tình hướng đến cội nguồn tổ tiên ông bà cha mẹ, mong sao đạo thảo hiếu của chúng ta không dừng lại với vài buổi lễ giỗ vì rất có thể có cảnh tình này: khi sống thì không phụng dưỡng các bậc sinh thành, đến khi các ngài qua đời thì cháu con làm mâm giỗ cúng luôn cho cả bọ ruồi. Việc tảo mộ tiên tổ dịp đầu năm là việc phải đạo nhưng phải viếng mộ thắp nhang thế nào để cháu con biết cội biết nguồn để rồi sống yêu thương đùm bọc lẫn nhau và giúp nhau phát triển hầu làm rạng rở gia phong dòng tộc và nhất là biết sống sao cho phải đạo với các đấng bậc sinh thành hiện đang còn sống.

Một ca từ khá phổ biến: Quê hương mỗi người chỉ một, nếu ai không nhớ sẽ không lớn nỗi thành người. Cũng vậy, kẻ vong ân bội nghĩa, người bất hiếu vô đạo thì chỉ mới đáng là “con”, tức là loài vật, chứ chưa phải là “người”. Ngày xuân dân tộc đang về, xin dành giây phút tỉnh lặng để nhớ về tiên tổ, nhớ đến các đấng bậc sinh thành còn sống hay đã qua đời để sống tình tri ân cảm tạ. và mong sao lời cảm tạ tri ân ấy được cụ thể hóa bằng những hành động và cuộc sống cụ thể của chúng ta, đoàn cháu con luôn tích cực làm rạng rở gia phong, dòng tộc tổ tiên ông bà cha mẹ bằng chính cuộc sống nhiệt tâm trong sáng, chính trực, hữu ích cho đời, hữu ích cho Giáo Hội.

Ban Mê Thuột
 
Bắt nguồn từ bên trong
Lm. Minh Anh
14:54 06/02/2024

BẮT NGUỒN TỪ BÊN TRONG
“Chỉ những gì từ con người xuất ra, mới làm cho họ ra ô uế”.

“Một điều khiến lương tâm con người nhạy bén với Thiên Chúa là thói quen cởi mở với Ngài bắt nguồn từ bên trong!” - Carl Henry.

Kính thưa Anh Chị em,

Cùng với Carl Henry, Tin Mừng hôm nay nói đến hai điều trái ngược nhau vốn cùng ‘bắt nguồn từ bên trong!’. “Chỉ những gì từ con người xuất ra, mới làm cho họ ra ô uế”. Ấy thế, cũng chỉ những gì ‘bắt nguồn từ bên trong’ mới là điều làm cho người ta nên thánh thiện!

Chúa Giêsu từng nói, “Vương Quốc Thiên Chúa, ở giữa anh em”; “ở trong anh em”. Vì thế, mọi cuộc chiến chống lại Vương Quốc cũng ‘bắt nguồn từ bên trong’ mỗi người! Tội nguyên tổ “tước đoạt sự thánh thiện và công chính nguyên thuỷ”; bản chất con người “tổn thương bởi những năng lực tự nhiên của nó”. Vì thế, nó phải chịu “sự ngu dốt, đau khổ và thống trị của cái chết; và có khuynh hướng nghiêng chiều về tội”. “Sự nghiêng chiều này được gọi là dục vọng!”. Chính dục vọng khuynh đảo mọi rối loạn vốn nổi lên trong con người. Những khuynh hướng này, nếu được chấp nhận, là điều làm cho người ta ra ô uế.

Tuy nhiên, sự thánh thiện cũng ‘bắt nguồn từ bên trong’; những tư tưởng và ước muốn đã được thanh tẩy vốn đã được sắp xếp theo tiêu chuẩn Phúc Âm. Bấy giờ, sự thánh thiện cũng sẽ nổi lên bề mặt bằng những việc lành cụ thể trong lời nói và hành động.

Tiếc thay, con người thường quan tâm đến mặt nổi. Bạn và tôi thường lo lắng thái quá về việc được người khác nhìn nhận! Chúa Giêsu không đồng ý với người biệt phái khi họ cho rằng, việc dùng một số thức ăn nhất định, sẽ làm cho người ta ra ô uế. Ngài không tốn tiền mua những thứ này. Ngài hướng sự chú ý vào trái tim! Ngài thấy mọi sự trong trái tim, cả khi không ai nhìn thấy. Ngài thấy hai đồng kẽm của bà goá trong đền thờ là tất cả những gì bà có để nuôi sống. Như vậy, điều ‘bắt nguồn từ bên trong’ có thể tác hại to tát, nhưng cũng có thể là điều làm cho con người nên vĩ đại. Nhiều người là sao sáng trong thế giới lại vô tích sự dưới cái nhìn của Thiên Chúa! Điều quan trọng là Chúa nghĩ gì?

Nhìn thấy sự giàu có của Salômon, nữ hoàng Sơva hết hồn. Sự khôn ngoan lẫn thịnh vượng của vua vượt xa điều bà mong đợi - bài đọc một. Bà nói, “Phúc thay kẻ luôn được túc trực trước mặt ngài và nghe biết sự khôn ngoan”; Thánh Vịnh đáp ca tiết lộ, “Miệng người công chính niệm lẽ khôn ngoan”. Bà thốt lên, “Chúc tụng Thiên Chúa của ngài!”. Tuy nhiên, đó chỉ là những mặt nổi bà thấy, bà không thấy cái ‘bắt nguồn từ bên trong’. Salômon coi thường Chúa khi chạy theo thần của các bà vợ. Vì thế, Chúa truất phế ông.

Anh Chị em,

“Cũng chỉ những gì ‘bắt nguồn từ bên trong’ mới là điều làm cho người ta nên thánh thiện!”. Lời Chúa mời gọi bạn và tôi xét xem động lực nội tâm; đồng thời, thách thức chúng ta thanh luyện con tim mình. Tại sao tôi làm điều này? Đó có phải là lựa chọn phát xuất một từ trái tim lương thiện và chân thành? Hay đó chỉ là những lựa chọn nghiêng chiều vào cách tôi sẽ được người khác nhìn nhận? Ước mong sao, mọi động lực của chúng ta trong sáng; vì lẽ, nó khởi đi từ một trái tim kết hợp sâu sắc với trái tim rất thánh của Chúa Giêsu.

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, đừng để con chạy theo lời khen và tiếng vỗ tay. Vì chúng sẽ không bao giờ cùng. Xin thanh luyện con từ bên trong, để trái tim con luôn ngát hương thiên đàng!”, Amen.

(Tgp. Huế)
 
Những lời chúc Tết đúng và đẹp nhất
Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
15:41 06/02/2024

SUY NIỆM THÁNH LỄ GIAO THỪA NĂM 2024
(Mt 5, 1-10)

Những lời chúc Tết đúng và đẹp nhất

Tết đến, Xuân về, đầu Năm Mới ai cũng muốn dành những lời chúc tốt đẹp nhất cho gia đình, người thân, bạn bè trong những ngày này và ngược lại, ai cũng muốn mình được nhận nhiều những lời chúc. Người ta đều chúc nhau thật nhiều sức khoẻ, bình an, khang an và hạnh phúc trong năm mới. Chúc nhau đong đầy hạnh phúc, xuân sang đắc lộc, gia đình hạnh phúc, vạn sự cát tường… tựu chung lại là cầu mong cho nhau được hạnh phúc. Câu hỏi được đặt ra : Đâu là căn nguyên hạnh phúc của đời người chúng ta? Chúng ta phải quả quyết rằng : chỉ có Chúa mới là nguồn hạnh phúc của đời chúng ta, là hoan lạc của mọi tâm can, là bình an cho đời tươi thắp sáng.

Những lời đầu tiên trong bài giảng nổi tiếng nhất của Chúa Giê-su nói về hạnh phúc: "Phúc cho những ai có tinh thần nghèo khổ". Ý của Chúa Giê-su là gì khi tuyên bố mối phúc trên? Nhu cầu tâm linh là gì?

Như các loài vật sống khác, chúng ta phải thở, ăn, uống hầu duy trì sự sống. Tuy nhiên, để được hạnh phúc, chúng ta cần đáp ứng một nhu cầu mà loài vật không có, đó là hiểu mục đích của đời sống. Dĩ nhiên, chỉ có Thiên Chúa, Đấng tạo ra sự sống mới đáp ứng được nhu cầu này.

Ở đầu mỗi câu Tin Mừng (Mt 5, 1-12) đọc trong Thánh lễ Giao Thừa là một loạt các từ “Phúc”, chúng ta có thể suy diễn rằng, Thiên Chúa là Hạnh Phúc, nên Chúa cũng muốn chúng ta là những người hạnh phúc, những phúc nhân.

Chúa Giêsu tuyên bố “phúc” cho người có tinh thần nghèo khó, người sầu khổ, người có lòng thương xót, những người đói khát công lý, có lòng trong sạch, những người bị bách hại (x. Mt 5,3-10). Năm Mới khởi đầu, chắc chắn các Mối Phúc là một chương trình sống mới cho chúng ta, để được giải thoát khỏi những giá trị giả dối của trần gian và cởi mở đối với những thiện ích chân thực, hiện tại cũng như tương lai. Thực vậy, khi Thiên Chúa an ủi, thỏa mãn sự đói khát công lý, lau sạch nước mắt của những người sầu khổ, có nghĩa là Thiên Chúa mở Nước Trời, nơi hạnh phúc cho họ.

Phúc cho những ai có tinh thần nghèo khó, vì Nước Trời là của họ.

Khi ai đó tập sống giản dị, khiêm tốn, biết chia sẻ vật cho tha nhân, làm việc xã hội là người ấy có vui mừng và bình an. Vì ai đã thực thi lẽ công bình, bác ái, là có tâm hồn nghèo khó, thì Nước Trời ở trong người ấy rồi. Vì có Chúa là Đấng đã trở nên khó nghèo để họ được giầu có.

Phúc cho những ai hiền lành, vì họ sẽ được Đất Nước làm cơ nghiệp.

Ai tập sống hiền lành và khiêm tốn là có nhiều thứ tốt đẹp ở đời này, vì ai cũng thích người hiền lành. Người hiền lành sẽ có Đất Nước là Thiên Đàng ở trần gian, được bạn hữu mến thương, giúp đỡ, nên luôn bình an, mạnh khỏe, vui tươi.

Phúc cho ai đau buồn, vì họ sẽ được ủi an.

Khi người nào biết sầu khổ, hối hận và đau buồn về lỗi lầm yếu đuối của mình là người có niềm vui và bình an trong tâm hồn. Vì Chúa yêu thích kẻ khiêm nhường biết sám hối ăn năn.

Phúc cho những ai đói khát điều công chính, vì họ sẽ được no thỏa.

Nếu chúng ta sống ngay thẳng, thật thà, dũng cảm, đàng hoàng, khao khát sự trọn lành, không những Trời giúp cho mà người đời tin tưởng, người ấy dễ thành công, tiền vào như nước!

Phúc cho ai hay thương xót người, vì họ sẽ được xót thương.

Ai có lòng thương xót, người ấy mới có hạnh phúc, khang an.

Phúc cho ai có lòng trong sạch, vì họ sẽ được nhìn xem Thiên Chúa.

Khi ta giữ thể xác và tâm hồn trong sạch, không mờ ám, tham lam thì dáng bộ bề ngoài của ta sẽ thảnh thơi, trong sáng, người ngoài sẽ nhìn thấy qua nét mặt của ta, còn Chúa thì thấu suốt hết tâm can. Cho nên ta sẽ thấy Chúa hiện diện trong ta, ta sẽ không sợ chết, vì Chúa nói : “Nước Trời ở ngay trong lòng anh em.” Vì thế nét mặt ta lúc nào cũng vui vẻ, bình an trong Năm Mới!

Phúc cho những ai ăn ở thuận hoà, vì họ sẽ được gọi là con Thiên Chúa.

Khi ta không gây sự, sống hài hoà, tha thứ cho người bên cạnh là ta xây dựng hòa bình đích thực, lời chúc bình an, mạnh khỏe, làm ăn phát đạt trong Năm Mới sẽ sự thật đến với ta.

Phúc cho ai bị bách hại vì lẽ công chính, vì Nước Trời là của họ.

Ai sống bẩy bí quyết hạnh phúc thật ở trên là sống công chính, ngược với quan niệm người đời, người ấy có thể bị hiểu lầm, bị khinh khi, chế riễu, vu oan. Nhưng người ấy rất tin tưởng vì được Chúa nâng đở ủi an, nên tâm hồn họ lúc nào cũng thấy vui mừng, bình an, hạnh phúc, vì Nước Trời là của họ.

Những lời Chúc Tết tốt đẹp trên sẽ đúng và đẹp nhất sẽ đến với chúng ta. Chúng ta sẽ nắm được Hạnh Phúc Nước Trời như đã nêu trên.

Trước thềm Năm Mới Giáp Thìn, chúng ta hãy khẩn cầu các thánh là những người đã được xem là phúc nhân, đặc biệt xin Mẹ Maria, là ‘Đấng đầy ơn phúc’, giúp con cái Mẹ thoát mọi nguy hiểm xác hồn và trở thành những phúc nhân trong năm mới, nhất là trước tòa Chúa Giêsu Kitô, Con Mẹ đến muôn thủa muôn đời ! Amen.
 
Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
Ủy ban Cứu trợ Quốc tế cho hay: Việc đình chỉ tài trợ sẽ khiến 2 triệu người Palestine lâm cảnh đói khổ!
Thanh Quảng sdb
17:35 06/02/2024
Ủy ban Cứu trợ Quốc tế (UNRWA) cho hay: 'Việc đình chỉ tài trợ sẽ khiến 2 triệu người Palestine lâm cảnh đói khổ!'

Trong khi Liên Hợp Quốc điều tra các cáo buộc cho rằng một số nhân viên của Ủy ban Cứu trợ Quốc tế (UNRWA) có dính lứi đến các cuộc tấn công của Hamas vào Israel ngày 7 tháng 10, đại diện của cơ quan viện trợ Palestine ở châu Âu cho biết việc đình chỉ tài trợ sẽ khiến hàng triệu người sẽ lâm vào cảnh đói khát!

(Tin Vatican - Devin Watkins)

“Nếu các nhà tài trợ không bãi bỏ quyết định đình chỉ của họ, có nghĩa là đến cuối tháng 2, chúng tôi không còn gì để cung cấp hỗ trợ cứu sống cho hơn 2 triệu người ở giai Gaza.”

Bà Marta Lorenzo, Giám đốc Văn phòng Đại diện Ủy ban Cứu trợ Quốc tế (UNRWA) tại Châu Âu, đưa ra tình hình mà người Palestine phải đối diện trên khắp Trung Đông sau khi một số quốc gia quyết định đình chỉ tài trợ cho Cơ quan Cứu trợ của Liên hợp quốc cho Người tị nạn Palestine ở Cận Đông.

Điều tra các cáo buộc chống lại nhân viên Ủy ban Cứu trợ Quốc tế (UNRWA)

Ngày 26 tháng 1, Ủy ban Cứu trợ Quốc tế (UNRWA) đã tiết lộ các cáo buộc của Israel rằng một số nhân viên của cơ quan này có liên quan đến cuộc tấn công của Hamas vào Do Thái vào ngày 7 tháng 10 năm 2023, gây ra cuộc chiến Israel-Hamas ở Gaza.

Cô Philippe Lazzarini, Tổng Giám đốc Ủy ban Cứu trợ Quốc tế (UNRWA), ngay lập tức chấm dứt hợp đồng với các nhân viên bị cáo buộc và kêu gọi điều tra các cáo buộc.

Ít nhất 16 quốc gia đã tạm dừng tài trợ cho Ủy ban Cứu trợ Quốc tế (UNRWA), bao gồm cả Hoa Kỳ và Đức, hai quốc gia đóng góp 546 triệu USD cho ngân sách hàng năm là 1,16 tỷ USD của cơ quan.

Theo bà Lorenzo, Văn phòng Giám sát Nội bộ của Liên hợp quốc ở New York, một cơ quan của Liên hợp quốc độc lập với Ủy ban Cứu trợ Quốc tế (UNRWA), đang tiến hành cuộc điều tra.

Bà cho hay trong một cuộc phỏng vấn với đài Vatican: “Là một tổ chức nhân đạo của Liên Hợp Quốc, chúng tôi tiếp tục nhấn mạnh rằng chúng tôi không khoan nhượng đối với bất kỳ sự cố bị cáo buộc nào như vậy”.

'Nguồn sống trước phản ứng nhân đạo ở Gaza'

Việc đình chỉ tài trợ sẽ sớm làm suy yếu nguồn viện trợ nhân đạo và hỗ trợ giáo dục của Ủy ban Cứu trợ Quốc tế (UNRWA) cho khoảng 2,2 triệu người Palestine ở Gaza.

Bà Lorenzo ước tính nguồn tài trợ sẽ cạn kiệt vào cuối tháng 2

Bà nói: “Chúng tôi đang nói về hơn một triệu người đang trú ẩn trong các cơ sở của chúng tôi. “Chúng tôi là nguồn sống cho quỹ nhân đạo ở Gaza.”

“Rồi nếu đi xa hơn, điều đó có nghĩa là hơn một nửa trong số họ là trẻ em và xung đột ngày càng gia tăng, sẽ có rất nhiều người đói khổ đang sống trong những điều kiện kinh hòang. Đây là một thách đố rất to lớn!” bà Lorenzo nói thêm.

Duy trì sự ổn định ở Trung Đông

Theo trang web của cơ quan, Ủy ban Cứu trợ Quốc tế (UNRWA) cũng cung cấp “các dịch vụ cứu trợ cho hàng triệu người Palestine ở Palestine, Lebanon, Jordan và Syria, bao gồm lương thực, nơi ở, giáo dục, nước uống, y tế và vệ sinh”.

Bà Lorenzo cho hay công việc của Ủy ban Cứu trợ Quốc tế (UNRWA) là giúp duy trì sự ổn định trên khắp Trung Đông.

Bà nói: “Khi tôi nói giáo dục, có nghĩa là giáo dục cho hơn nửa triệu trẻ em. “Các dịch vụ xã hội dành cho những người nghèo nhất trong số những người nghèo, những người đang sống với mức thu nhập dưới 1,80 đô cho mỗi người mỗi ngày.”

Ủy ban Cứu trợ Quốc tế (UNRWA) được thành lập vào năm 1949 với nhiệm vụ hỗ trợ những người tị nạn Palestine phải di dời do cuộc chiến Ả Rập-Israel năm 1948.

Bà Lorenzo kết luận: “Công việc của chúng tôi rất quan trọng cho sự an nguy của giải Gaza. “Việc duy trì sự ổn định của khu vực là rất quan trọng.”
 
Tài Liệu - Sưu Khảo
Hình ảnh hướng tâm hồn về mùa Xuân mới
Lm. Daminh Nguyễn Ngọc Long
03:50 06/02/2024

Hình ảnh hướng tâm hồn về mùa Xuân mới

Hằng năm hầu như mọi dân tộc trên vũ trụ đều có lễ hội mừng Xuân mới tùy theo tập tục văn hóa riêng của mỗi dân tộc đất nước, cùng cả cung cách đón mừng mùa Xuân cũng khác nhau. Thật là một bức tranh văn minh, văn hóa sống động muôn mầu sắc trong công trình vũ trụ thiên nhiên.

Hình ảnh nếp sống tâm linh hướng về mùa Xuân mới có thể như thế nào?

Kinh Thánh nơi sách Khải Huyền của Thánh Gioan có đoạn diễn tả: „ Bấy giờ tôi thấy trời mới đất mới, vì trời cũ đất cũ đã biến mất, và biển cũng không còn nữa.“ (Kh 21, 1,). Và Thiên Chúa phán: „này đây ta đổi mới mọi sự“ (Kh 21,5).

Mùa Xuân năm mới về trên trần gian, mang đến không khí mới cho đất trời. Và qua đấy lòng con người cũng rạo rực bừng lên niềm vui mới.

- Niềm vui mới bừng lên trong lòng chúng ta không chỉ vì không khí mới mùa Xuân, nhưng còn có gắn bó mật thiết với cung cách sống đức tin nữa. Ta tin nhận rằng trời đất, bốn mùa thời gian ngày giờ năm tháng, thức ăn nước uống cùng cơ hội sống ở đời là do Thiên Chúa, Trời Cao ban tặng.

Con người chúng ta là người đón nhận và cùng là người quản lý gìn giữ những gia tài cao cả châu báu đó!

- Niềm vui mới bừng lên trong lòng dịp mùa Xuân năm mới còn nằm trong mối tương quan tình người với nhau nữa.

Theo tập tục đời sống xã hội con người, những ngày đầu mùa Xuân năm mới, bên tây hay bên ta, hầu như ở mọi nền văn hóa của các dân tộc, đều là những ngày „thiêng liêng“ của và cho gia đình. Trong những ngày này con cháu thường tụ tập về bên Ông Bà Cha Mẹ cám ơn nhau, cùng mừng tuổinhau, và nói với nhau lời cầu chúc tốt đẹp may lành cho đời sống trong Năm Mới.

Một nếp sống đạo đức văn hóa lòng hiếu thảo chan chứa tình người!

- Niềm vui mới bừng lên trong lòng vào mùa Xuân năm mới với nhiều Bạn Trẻ là bước khởi đầu đang bước vào ngưỡng cửa đời sống, cùng hòa chung vào nhịp sống học hành làm việc phát triển xây dựng xã hội với những người cùng trang lứa, cùng ngành nghề, cùng sở thích, cùng hướng đi đích điểm, cùng niềm tin tôn giáo.

Nhịp điệu đời sống thời gian năm mới giúp họ khám phá ra hình ảnh: tôi không một mình, mà còn có những người khác chung quanh nữa.

Mùa Xuân năm mới là cơ hội tốt cho họ sống vươn lên tiến về ngày mai!

- Niềm vui mới bừng lên trong lòng mùa Xuân mới không chỉ do không khí đất trời mang đến, nhưng còn do con người góp phần vào nữa. Khi lòng con người đón nhận ân đức mùa Xuân do Chúa Xuân trao tặng và tiếp tục chia sẻ mang đến cho người khác mùa Xuân tình người sự an ủi giúp đỡ. Chúng ta không giữ lại chỉ cho riêng mình, cho riêng gia đình mình những qùa tặng mùa Xuân đó.

Niềm vui mùa Xuân năm mới cho mình và cho người. Một nếp sống bác ái tình liên đới.

-Niềm vui mới bừng lên trong lòng mùa Xuân mới không chỉ riêng cho người còn đang sống trên đường lữ hành nơi trần gian, nhưng cũng còn cho cả những người đã từ gĩa ra đi bước sang con đường đời sống bên kia thế giới.

Vui hưởng không khí mùa Xuân mới, nhưng người còn trên trần gian vẫn luôn hằng nhớ đến họ với lòng ngậm ngùi thương cảm về những ân tình, những mắc nợ nhau, cùng những kỷ niệm thân yêu vui buồn ngày xưa đã cùng chung sống trải qua với nhau

Niềm vui mùa Xuân mới với lòng biết ơn cho người thân yêu đã thành người thiên cổ.
 
Thông Báo
Chúc mừng Năm Mới của Ban Giám đốc VietCatholic
VietCatholic
05:21 06/02/2024
 
Church Documents
Lan Vy -News09Feb2024
VietCatholic Media
23:33 06/02/2024
BRK4LV-News09Feb2024

[Lan Vy]

Laudetur Iesus Christus

Ngợi khen Chúa Giêsu Kitô

VietCatholic xin kính chào quý vị và anh chị em trong tình yêu thương của Chúa Kitô và Mẹ Maria.

Lan Vy cám ơn quý vị và anh chị em theo dõi chương trình này. Lược thuật các tin chính trong ngày hôm nay của chúng tôi.

Thánh lễ an táng cảnh sát trưởng New Jersey

Đức Hồng Y Ambongo của Congo nổi lên với tư cách là ứng viên giáo hoàng sáng giá nhất hiện nay

Nửa triệu người Công Giáo ở Ấn Độ thỉnh cầu chính phủ có điều kiện sống tốt hơn

Sau đây là phần tin chi tiết cùng các tin khác.

Chương trình của chúng tôi đến đây là hết.

Xin quý vị và anh chị em giúp phổ biến rộng rãi chương trình này đến với gia đình, thân quyến và bạn bè xa gần như một cách thức để truyền giáo.

Xin cám ơn và hẹn gặp lại quý vị và anh chị em trong lần phát hình tới.

Laudetur Iesus Christus

Ngợi khen Chúa Giêsu Kitô

[Lan Vy]

1. Thánh lễ an táng cảnh sát trưởng New Jersey

Vụ tự tử bi thảm của một cảnh sát trưởng được yêu mến ở một quận nhỏ ở New Jersey cho thấy Giáo Hội Công Giáo, vốn từng cấm tổ chức tang lễ Công Giáo cho những người chết do tự tử, giờ đây một phản ứng với việc tự sát theo một chiều hướng khác.

“Tự tử là một thảm kịch của con người làm rung chuyển các gia đình và làm tan nát trái tim,” Giám mục Kevin Sweeney của Paterson nói trong một tuyên bố với CNA sau cái chết của Cảnh sát trưởng Quận Passaic Richard Berdnik. Theo báo cáo, hàng ngàn người đã tập trung tại Nhà thờ St. John the Baptist ở Giáo phận Paterson để tưởng niệm và cầu nguyện trong tang lễ cảnh sát trưởng, một Hiệp sĩ Công Giáo cấp bốn của Columbus.

Berdnik, người có hơn 40 năm kinh nghiệm trong ngành thực thi pháp luật, đã chết vào tháng trước do một phát súng tự bắn vào đầu.

Cha sở nhà thờ, Đức ông Geno Sylva, đã biết Berdnik và gia đình ông trong nhiều năm. Ngài đã giảng trong Thánh lễ an táng vào hôm Thứ Tư. Trong bài giảng, Cha Sylva nhớ lại “cảnh sát trưởng của chúng tôi” đang sửa chữa thiết bị HVAC trước lễ rửa tội của cháu trai ông trong cùng một nhà thờ.

“Khi chúng ta tụ tập ở đây ngày hôm nay, vấn đề không phải là cảnh tượng viên cảnh sát trưởng bước vào bảng điều khiển của hệ thống sưởi để đánh lừa cơ chế của nó, mà là nhớ lại cách Richard Berdnik đã đi vào trái tim chúng ta để thay đổi cuộc sống của chúng ta,” ngài nói tại tang lễ.

Đức Cha Sweeney Ngài nói trong một thông cáo báo chí: “Trước thảm kịch, lòng thương xót là lời hứa chữa lành của Thiên Chúa”. “Ưu tiên hàng đầu của chúng ta là bảo vệ món quà thiêng liêng của sự sống. Thứ hai là quyết tâm của người Kitô hữu trở thành công cụ của lòng thương xót của Thiên Chúa đối với những người tan vỡ và tuyệt vọng.”

Đức Cha Sweeney lưu ý: “Mặc dù trước đây Giáo hội đã cấm tổ chức tang lễ và chôn cất theo Kitô giáo đối với những người tự kết liễu đời mình, nhưng những diễn biến trong tâm lý học hiện đại cho thấy rằng sự mất cân bằng về cảm xúc, sự đau khổ trầm trọng hoặc nỗi sợ hãi thường xuyên làm giảm bớt trách nhiệm đối với một người tuyệt vọng như vậy”

Trong phần lớn lịch sử của Giáo hội, những người chết do tự sát được chôn cất ở những khu đất riêng biệt, không thánh hiến và không được tổ chức tang lễ theo Công Giáo.

Kể từ đó, thực tiễn đã thay đổi, tập trung ngày càng nhiều vào việc ngăn ngừa tự tử và hỗ trợ sức khỏe tâm thần.

Theo một nghiên cứu của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ, tỷ lệ tự tử đã tăng lên kể từ năm 2000. Khoảng 1 trong 5 người Mỹ được cho là đang sống chung với một số dạng bệnh tâm thần và tính đến năm 2022, hơn 4% người Mỹ trên 18 tuổi cho biết bị trầm cảm.

BRK4LV-News10Feb2024

[Lan Vy]

Laudetur Iesus Christus

Ngợi khen Chúa Giêsu Kitô

VietCatholic xin kính chào quý vị và anh chị em trong tình yêu thương của Chúa Kitô và Mẹ Maria.

Lan Vy cám ơn quý vị và anh chị em theo dõi chương trình này.

Trước thềm Năm Mới Giáp Thìn, Lan Vy xin kính chúc quý vị và anh chị em một năm mới phúc, lộc, thọ, khang, ninh trong tình yêu thương của Chúa Kitô và Mẹ Maria.

Nguyện Chúa chúc lành và gìn giữ anh chị em! Nguyện Chúa tươi nét mặt nhìn đến anh chị em và dủ lòng thương anh chị em!

Nguyện Chúa ghé mắt nhìn và ban bình an cho anh chị em!

Lược thuật các tin chính trong ngày hôm nay của chúng tôi.

Nữ Giám mục Anh giáo phát biểu trước Hội đồng Hồng Y của Đức Thánh Cha Phanxicô

Các giám mục Virginia kêu gọi giáo dân chống lại việc thúc đẩy trợ tử

Nhật ký trừ tà số 277: Anh ta có ăn thịt quỷ không?

Sau đây là phần tin chi tiết cùng các tin khác.

Chương trình của chúng tôi đến đây là hết.

Xin quý vị và anh chị em giúp phổ biến rộng rãi chương trình này đến với gia đình, thân quyến và bạn bè xa gần như một cách thức để truyền giáo.

Xin cám ơn và hẹn gặp lại quý vị và anh chị em trong lần phát hình tới.

Laudetur Iesus Christus

Ngợi khen Chúa Giêsu Kitô

[Lan Vy]

1. Nữ Giám mục Anh giáo phát biểu trước Hội đồng Hồng Y của Đức Thánh Cha Phanxicô

Một nữ giám mục Anh giáo, người đã vận động cho “bình đẳng giới tính”, đã phát biểu trước Hội đồng Hồng Y hôm thứ Hai như một phần của phiên họp nhằm đào sâu suy tư “về vai trò của phụ nữ trong Giáo hội”.

Linh mục Jo Bailey Wells, phó tổng thư ký của Hiệp hội Anh giáo, là một trong những thế hệ phụ nữ đầu tiên được phong chức linh mục trong Giáo hội Anh vào năm 1995. Kết hôn với một giáo sĩ Anh giáo và có hai con, bà cũng đã phục vụ trong tư cách tuyên úy cho Tổng Giám mục Canterbury.

Vị giám mục Anh giáo, người trước đây đã ca ngợi “lịch sử giới tính” cũng đã phát biểu tại một cuộc họp liên tôn giáo có sự tham dự của Đức Thánh Cha Phanxicô tại Kazakhstan vào tháng 10 năm 2022 khi bà được cho là đã nói “bình đẳng giới tính là một phần trong kế hoạch của Chúa.”

Hội đồng Hồng Y, còn được gọi là “C9”, là một nhóm gồm chín vị Hồng Y được Đức Thánh Cha Phanxicô thành lập vào năm 2013 để tư vấn cho ngài về cải cách và quản trị Giáo hội. Một trong những nhiệm vụ chính của nó là cố vấn cho Đức Thánh Cha về việc cải cách Giáo triều Rôma, đã dẫn tới tông hiến năm 2022 Praedicate Evangelium (hay Rao giảng Tin Mừng). Hội Đồng cũng thường mời các diễn giả khách mời đến phát biểu với Đức Thánh Cha và các Hồng Y về các chủ đề chính.

Phát ngôn nhân của Vatican, Matteo Bruno, cho biết hôm thứ Hai rằng, cùng với Bailey Wells, Nữ tu Salêdiêng Linda Pocher, giáo sư Kitô học và Thánh Mẫu học tại Khoa Giáo hoàng về Khoa học Giáo dục của Rôma, và Giuliva Di Berardino, một trinh nữ thánh hiến và chuyên viên phụng vụ của Giáo phận Verona, Ý, đã chia sẻ những ý kiến về chủ đề phụ nữ trong Giáo hội.

Vatican đã không công bố thông tin về các cuộc thảo luận ngày hôm nay cũng như không công bố văn bản của bất kỳ bài thuyết trình nào được thực hiện tại cuộc họp. Diễn biến này xảy ra sau khi vấn đề nữ linh mục và phó tế trở thành trọng tâm đặc biệt của phiên họp đầu tiên của Thượng Hội đồng về Tính Đồng Nghị vào tháng 10 năm ngoái.

Sơ Linda, người đã phát biểu trước C9 về cùng chủ đề này, đã nói trong một cuộc phỏng vấn ngày 16 tháng 12 với Vida Nueva rằng “sự thật là phụ nữ luôn tích cực và hiện diện trong Giáo hội. Tuy nhiên, trong hầu hết mọi bối cảnh, các hình thức nam tính hoặc chủ nghĩa giáo quyền ít nhiều vẫn tiếp tục được tìm thấy”.

Sơ Linda là người ủng hộ “Nguyên tắc Thánh Mẫu” trong Giáo hội, một lý thuyết bắt nguồn từ nhà thần học thế kỷ 20 Hans Urs von Balthasar, người hy vọng tính ưu việt của Giáo Hội Công Giáo được tất cả các giáo phái Kitô giáo chấp nhận trên cơ sở sự hội nhập của thừa tác vụ Phêrô vào thần bí Thánh Mẫu.

“Việc suy ngẫm về ‘nguyên tắc Thánh Mẫu’ là giúp hàng giáo phẩm trong giáo hội nhớ rằng Giáo hội không chỉ là một tổ chức, mà còn là thần bí, tâm linh, tình yêu”.

Các đại biểu Thượng Hội đồng đã bị chia rẽ về chủ đề nữ phó tế nhưng đồng ý tiếp tục nghiên cứu thần học về khả năng có chức phó tế nữ, và kết quả của một nghiên cứu như vậy sẽ được chia sẻ tại phiên họp tiếp theo của Thượng hội đồng về tính đồng nghị, sẽ được tổ chức vào Tháng Mười tới.

Đức Thánh Cha Phanxicô thường chọn cách nhấn mạnh đến chiều kích nữ tính của Giáo hội, gần đây kêu gọi thêm nhiều phụ nữ hơn vào các vị trí điều hành trong Giáo hội, và nói với các thành viên của Ủy ban Thần học Quốc tế vào tháng 11 năm ngoái rằng hãy “phi nam tính hóa Giáo hội”.

Tại cuộc họp C9 trước đó vào tháng 12, khi chủ đề phụ nữ trong Giáo hội cũng được thảo luận, các Hồng Y đã kết luận rằng “cần phải lắng nghe, và trên hết, trong các cộng đồng Kitô hữu cá nhân, về khía cạnh nữ tính của Giáo hội, để quá trình phản ánh và ra quyết định có thể nhận được sự đóng góp không thể thay thế của phụ nữ.”

BRK4LV-News11Feb2024

[Lan Vy]

Laudetur Iesus Christus

Ngợi khen Chúa Giêsu Kitô

VietCatholic xin kính chào quý vị và anh chị em trong tình yêu thương của Chúa Kitô và Mẹ Maria.

Lan Vy cám ơn quý vị và anh chị em theo dõi chương trình này. Lược thuật các tin chính trong ngày hôm nay của chúng tôi.

Đức Hồng Y Vincent Nichols cầu nguyện cho Vua Charles sau khi được chẩn đoán ung thư

Tổng giám mục Á Căn Đình chỉ trích các Hồng Y ủng hộ Fiducia Supplicans

Giáo hội ở Sri Lanka bắt đầu tiến trình phong thánh cho hàng trăm người thiệt mạng trong vụ tấn công Phục Sinh năm 2019

Sau đây là phần tin chi tiết cùng các tin khác.

Chương trình của chúng tôi đến đây là hết.

Xin quý vị và anh chị em giúp phổ biến rộng rãi chương trình này đến với gia đình, thân quyến và bạn bè xa gần như một cách thức để truyền giáo.

Xin cám ơn và hẹn gặp lại quý vị và anh chị em trong lần phát hình tới.

Laudetur Iesus Christus

Ngợi khen Chúa Giêsu Kitô

[Lan Vy]

1. Đức Hồng Y Vincent Nichols cầu nguyện cho Vua Charles sau khi được chẩn đoán ung thư

Đức Hồng Y Vincent Nichols, Tổng Giám mục Westminster và Chủ tịch Hội đồng Giám mục, đã bày tỏ sự ủng hộ cầu nguyện của mình dành cho Vua Charles III sau khi Cung điện Buckingham đưa ra tuyên bố xác nhận chẩn đoán ung thư của Bệ hạ: “Tôi rất buồn khi biết rằng Bệ hạ Charles hiện đang phải đối mặt với bệnh ung thư và thời gian điều trị ung thư. Thay mặt toàn bộ Cộng đồng Công Giáo ở Anh và xứ Wales, tôi xin gửi đến Đức Vua những lời chúc nồng nhiệt nhất và bảo đảm những lời cầu nguyện kiên định cho sự hồi phục hoàn toàn và nhanh chóng của Ngài. Xin Chúa phù hộ cho Nhà vua.”

Tuyên bố của Cung điện”Trong quá trình thực hiện thủ tục điều trị phì đại tuyến tiền liệt lành tính gần đây tại bệnh viện của Nhà vua, một vấn đề đáng lo ngại riêng đã được ghi nhận. Các xét nghiệm chẩn đoán sau đó đã xác định được một dạng ung thư.”Hôm nay, Bệ hạ đã bắt đầu lịch trình điều trị thường xuyên, trong thời gian đó, ông đã được các bác sĩ khuyên nên hoãn các nhiệm vụ tiếp xúc với công chúng.” Trong suốt thời gian này, Bệ hạ sẽ tiếp tục đảm nhận trách nhiệm Nhà nước, công việc và các thủ tục giấy tờ chính thức như thường lệ “. Nhà vua biết ơn đội ngũ y tế của mình vì sự can thiệp nhanh chóng của họ, điều này có thể thực hiện được nhờ thủ tục tại bệnh viện gần đây của ông. Ông vẫn hoàn toàn tích cực về quá trình điều trị của mình và mong muốn được trở lại thực hiện nghĩa vụ công cộng sớm nhất có thể”. Bệ hạ đã chọn chia sẻ kết quả chẩn đoán của mình để ngăn chặn sự suy đoán và với hy vọng nó có thể giúp công chúng hiểu hơn về tất cả những người trên khắp thế giới. bị ảnh hưởng bởi bệnh ung thư.”

BRK4LV-NewsUK08Feb2024

Laudetur Iesus Christus

Ngợi khen Chúa Giêsu Kitô

VietCatholic xin kính chào quý vị và anh chị em trong tình yêu thương của Chúa Kitô và Mẹ Maria.

Lan Vy cám ơn quý vị và anh chị em theo dõi chương trình này. Sau đây là các tin liên quan đến tình hình tại Ukraine

Chương trình của chúng tôi đến đây là hết.

Xin quý vị và anh chị em thêm lời cầu nguyện cho anh chị em Ukraine đang trải qua những giờ khắc thử thách và khó khăn. Và xin cầu nguyện cho linh hồn những người của cả hai bên đã thiệt mạng trong cuộc chiến.

Xin cám ơn và hẹn gặp lại quý vị và anh chị em trong lần phát hình tới.

Laudetur Iesus Christus

Ngợi khen Chúa Giêsu Kitô

1. Nga tìm cách 'thay đổi nhân khẩu học' của Ukraine bị tạm chiếm

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia Seeks To 'Change Demographics' of Occupied Ukraine”, nghĩa là “Nga tìm cách 'thay đổi nhân khẩu học' của Ukraine bị tạm chiếm.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Lan Vy.

Theo một quan chức Kyiv, chính quyền ở một khu vực Ukraine bị sáp nhập bất hợp pháp đang tìm cách thay đổi nhân khẩu học của khu vực bằng cách di dời người dân địa phương và thay thế bằng công dân Nga.

Sự phát triển này được báo cáo bởi Ivan Fedorov, thị trưởng thành phố Melitopol ở Zaporizhzhia bị tạm chiếm, trước khi nó nằm dưới sự kiểm soát của Nga vào tháng 3 năm 2022.

Bốn vùng của Ukraine—Donetsk, Luhansk, Kherson và Zaporizhzhia—đã bị Putin sáp nhập bất hợp pháp vào mùa thu năm 2022 sau các cuộc trưng cầu dân ý bất hợp pháp theo luật pháp quốc tế và bị quyết liệt lên án bởi Liên Hiệp Quốc và các chính phủ nước ngoài, bao gồm cả Hoa Kỳ.

Phát biểu trên truyền hình quốc gia, Fedorov cho biết Điện Cẩm Linh có ý định đưa công dân Nga, Belarus và Kazakhstan tới Zaporizhzhia bị tạm chiếm.

Fedorov cho biết thêm: “Đối phương đã phê duyệt một chương trình mới có tên là 'Vùng đất hoang sơ của Zaporizhzhia' - chúng đang cố gắng tiến hành tái định cư hàng loạt công dân Nga đến lãnh thổ tạm thời bị tạm chiếm”.

Ông nói: “Và không chỉ công dân Liên bang Nga - giờ đây họ đang tìm kiếm những người từ các vùng khác nhau của Liên bang Nga, công dân Belarus, Kazakhstan, để họ có thể đến lãnh thổ bị tạm chiếm”.

Fedorov nói thêm rằng bằng cách làm như vậy, Điện Cẩm Linh hy vọng sẽ “làm dịu đi sự phản kháng vẫn tiếp tục dai dẳng đối với sự xâm lược tạm thời, để thay thế nguồn gen, thay thế dân số Ukraine”.

Thị trưởng lưu vong cho biết Nga đang “thiếu hụt nhân sự rất lớn trên lãnh thổ tạm thời bị tạm chiếm” vì “cư dân của chúng tôi không đồng ý hợp tác với đối phương”.

Fedorov nhấn mạnh tình trạng thiếu bác sĩ và thợ xây dựng ở Zaporizhzhia.

Ông nói: “Vì vậy, họ sẵn sàng 'mua' nhân sự để chuyển đến lãnh thổ bị tạm chiếm, định cư trong các căn nhà và nhà ở bị tạm chiếm của chúng tôi, từ đó giải quyết các vấn đề về nhân khẩu học của họ”.

Gyunduz Mamedov, cựu phó tổng công tố Ukraine, cho biết trong một bài đăng trên X, rằng hành động của Mạc Tư Khoa cấu thành tội ác chiến tranh.

Mamedov viết: “Các nhà chức trách Nga có kế hoạch tiến hành một cuộc tái định cư quy mô lớn cho công dân Nga, Belarus và Kazakhstan đến phần bị tạm chiếm của Zaporizhzhia, và họ đang cố gắng buộc phải thay đổi thành phần nhân khẩu học của khu vực” Mamedov viết.

“Điều này đi kèm với việc trục xuất và đàn áp công dân Ukraine.” anh nói thêm.

Phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov cho biết Nga đang hướng tới mục tiêu “bảo đảm an ninh” cho các khu vực bị tạm chiếm của Ukraine càng nhanh càng tốt. Vào tháng 9, Putin đã đánh dấu ngày kỷ niệm sáp nhập bất hợp pháp bốn khu vực, nói rằng họ “đã lựa chọn – ở bên Tổ quốc của mình”.

BRK4LV-NewsUK09Feb2024

Laudetur Iesus Christus

Ngợi khen Chúa Giêsu Kitô

VietCatholic xin kính chào quý vị và anh chị em trong tình yêu thương của Chúa Kitô và Mẹ Maria.

Lan Vy cám ơn quý vị và anh chị em theo dõi chương trình này. Sau đây là các tin liên quan đến tình hình tại Ukraine

Chương trình của chúng tôi đến đây là hết.

Xin quý vị và anh chị em thêm lời cầu nguyện cho anh chị em Ukraine đang trải qua những giờ khắc thử thách và khó khăn. Và xin cầu nguyện cho linh hồn những người của cả hai bên đã thiệt mạng trong cuộc chiến.

Xin cám ơn và hẹn gặp lại quý vị và anh chị em trong lần phát hình tới.

Laudetur Iesus Christus

Ngợi khen Chúa Giêsu Kitô

2. Video cho thấy lính Ukraine bị thương được giải cứu nhờ sự trợ giúp của máy bay không người lái

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Video: Wounded Ukrainian Soldier Rescued With Help From Drone”, nghĩa là “Video cho thấy lính Ukraine bị thương được giải cứu nhờ sự trợ giúp của máy bay không người lái.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Lan Vy.

Cơ quan Biên giới Nhà nước Ukraine hôm thứ Hai đã chia sẻ một đoạn video ghi lại khoảnh khắc một lính biên phòng bị thương được một trinh sát trên không thuộc Lực lượng vũ trang Ukraine giải cứu bằng cách sử dụng máy bay không người lái để dẫn người lính biên phòng bị thương rời khỏi lực lượng Nga.

Trong đoạn phim, lính biên phòng Ukraine Serhiy Kupin cho biết anh bị thương ở chân khi chiến đấu dọc tiền tuyến gần thị trấn Svatove ở vùng Luhansk. Theo Cơ quan Biên giới Ukraine, Kupin bị bỏ lại cực kỳ gần các vị trí của Nga trong khu vực, khiến việc đưa quân nhân này đến nơi an toàn gần như “không thể”.

Tuy nhiên, khi tiến hành giám sát trên không trong khu vực, một trinh sát trên không thuộc Lữ đoàn Jaeger số 68 của Ukraine đã tìm thấy Kupin, người được cho là được tìm thấy cách quân đội Nga từ 100 đến 200 mét. Người trinh sát, người có biệt hiệu “Lug”, đã cử một chiếc máy bay không người lái đến vị trí của người lính canh bị thương, mang theo một ít trà nóng và một tờ giấy nhắn để Kupin biết rằng anh ta vẫn an toàn.

“Chiếc máy bay không người lái hạ xuống, 'quan sát' và sau đó bay đi,” Kupin nói trong video, theo một đoạn clip được dịch bởi Kyiv Post. “Khi nó quay lại, tôi nhận thấy nó đang mang theo thứ gì đó. Tôi nghĩ đó là kết thúc của tôi.”

Thay vào đó, chiếc UAV mang theo một tấm biển có dòng chữ “Uống đi, bạn ơi, và đi theo máy bay không người lái”. Kupin, người có thể di chuyển bằng cách bò do bị thương, đã đi theo máy bay không người lái khoảng 700 mét cho đến khi quân đội Ukraine có thể tiếp cận anh ta một cách an toàn và đưa anh ta ra khỏi chiến trường.

“Tôi cảm ơn các bạn rất nhiều vì đã không bỏ rơi tôi,” Kupin nói trong cuộc phỏng vấn được Cơ quan Biên giới Nhà nước Ukraine chia sẻ, được đăng lên mạng xã hội của cơ quan này. “Nhờ có họ mà tôi đã sống sót.”

Đoạn video bao gồm các cảnh quay đen trắng về thứ có vẻ là camera nhiệt của máy bay không người lái từ khi Kupin được định vị lần đầu tiên. Trong clip, có thể thấy lính gác Ukraine đang ẩn nấp gần một công trình kiến trúc nào đó. Cơ quan Biên giới cũng chia sẻ đoạn phim ghi lại khoảnh khắc các thành viên dịch vụ cuối cùng cũng có thể tiếp cận Kupin và đưa anh ta ra khỏi chiến trường. Hiện người quân nhân vẫn đang được chăm sóc tại bệnh viện.

Máy bay không người lái của Kyiv đã đóng một vai trò thiết yếu trong việc bảo vệ đất nước trước cuộc xâm lược của Nga, bao gồm cả trong một số hoạt động cấp cứu. Theo đoạn video được lữ đoàn tấn công số 95 của AFU chia sẻ hồi tháng 1, một binh sĩ Ukraine khác bị thương trên chiến trường đã được dẫn đến nơi an toàn bằng máy bay không người lái sau khi bị Nga bắt giữ. Người lính đó được một lính dù của Kyiv phát hiện trong chiến hào của Nga.
 
VietCatholic TV
Trực thăng Nga Mi-8 bất ngờ đâm xuống hồ. Hà Lan cho thêm F-16. Zelensky sắp cách chức nhiều người
VietCatholic Media
03:30 06/02/2024


1. Máy bay trực thăng Mi-8 của Nga đâm xuống hồ. Toàn bộ phi hành đoàn thiệt mạng

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russian Mi-8 Helicopter Lake Crash Triggers Underwater Search”, nghĩa là “Máy bay trực thăng Mi-8 của Nga đâm xuống hồ kích hoạt cuộc tìm kiếm dưới nước.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Hôm thứ Hai, nhà chức trách cho biết một chiếc trực thăng Mi-8 của Nga đã rơi xuống một hồ nước ở khu vực Karelia phía bắc đất nước với ba người trên chiếc trực thăng, gây ra một cuộc tìm kiếm dưới nước.

Bộ Tình trạng khẩn cấp của Nga cho biết trên Telegram rằng chiếc máy bay bị rơi hôm Chúa Nhật khi đang thực hiện chuyến bay huấn luyện, đồng thời cho biết thêm rằng nó được điều khiển bởi “một phi hành đoàn giàu kinh nghiệm với hàng ngàn giờ bay”.

Bộ này thông báo mất liên lạc với máy bay vào lúc 22h26 giờ Mạc Tư Khoa hôm Chúa Nhật.

Có ba thành viên phi hành đoàn trên trực thăng vào thời điểm xảy ra vụ tai nạn. Chính quyền Nga vẫn chưa xác nhận liệu có thương vong hay không, tuy nhiên, tờ báo Nga Izvestia đưa tin rằng cả ba người - một cơ trưởng, một phi công phụ và một kỹ sư máy bay - đều thiệt mạng trong vụ tai nạn.

Một phương tiện dưới nước điều khiển từ xa và thợ lặn đã được triển khai ở Hồ Onega, và mảnh vỡ của chiếc trực thăng được tìm thấy cách bờ hồ 11 km ở độ sâu 131 đến 164 feet.

Bộ Tình trạng khẩn cấp Nga cho biết một cuộc điều tra hình sự đã được mở để tìm hiểu nguyên nhân vụ tai nạn.

Bộ cho biết: “Trong quá trình làm việc tại Bộ Tình trạng khẩn cấp Nga, phi hành đoàn này đã nhiều lần tham gia tìm kiếm và cấp cứu người dân trong rừng và vùng nước, dập tắt các đám cháy tự nhiên và nhân tạo”.

Hãng thông tấn nhà nước Tass của Nga dẫn nguồn tin từ các dịch vụ vận hành cho biết, một cuộc điều tra đang xem xét một số nguyên nhân có thể gây ra vụ tai nạn Mi-8, bao gồm lỗi của phi công, thời tiết xấu và các vấn đề kỹ thuật. Theo cơ quan này, phi hành đoàn trực thăng không báo cáo bất kỳ trục trặc nào trong suốt chuyến bay và máy bay đã trải qua mọi thủ tục pháp lý trước khi khởi hành.

Ngày 17 Tháng Giêng,, một chiếc trực thăng Mi-8 khác đã rơi tại căn cứ không quân Frunze ở Bishkek, thủ đô Kyrgyzstan, khiến một người thiệt mạng và nhiều người khác bị thương. Bộ Quốc phòng Kyrgyzstan cho biết chiếc trực thăng này thuộc về quân đội Kyrgyzstan.

“Chiếc trực thăng đang thực hiện chuyến bay huấn luyện và phải hạ cánh khẩn cấp”, Bộ này cho biết trong một tuyên bố vào thời điểm đó.

Nguyên nhân của vụ tai nạn đó không rõ ràng.

Kyrgyzstan trở thành một phần của Đế quốc Nga vào năm 1876 và sau đó là một nước cộng hòa cấu thành của Liên Xô. Nó đạt được chủ quyền như một quốc gia sau khi Liên Xô tan rã vào năm 1991 nhưng vẫn còn các căn cứ quân sự của Nga ở quốc gia Trung Á này.

Tass mô tả Mi-8, được thiết kế vào những năm 1960, là “mẫu trực thăng nổi tiếng của Liên Xô và Nga, đồng thời là một trong những máy bay trực thăng được sản xuất hàng loạt n8 n8 nhất trên thế giới”. Máy bay hai động cơ được thiết kế để vận chuyển quân đội đã được bán cho hơn 100 quốc gia.

2. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy sắp cách chức nhiều nhà lãnh đạo

Tờ The Sun có trụ sở ở London có bài tường trình nhan đề “NEW DIRECTION Volodymyr Zelensky may replace senior officials including Ukraine’s military commander as he says ‘reset is necessary’”, nghĩa là “ĐƯỜNG LỐI MỚI Volodymyr Zelenskiy có thể thay thế các quan chức cao cấp bao gồm cả Tư Lệnh quân đội Ukraine vì ông nói 'việc thiết lập lại là cần thiết'.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Cẩm Yến.

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy đang xem xét việc thay thế một số quan chức cao cấp của quốc gia này vì ông tuyên bố “việc thiết lập lại là cần thiết”.

Chỉ huy quân sự cao cấp của Ukraine Valery Zaluzhnyi và một số lãnh đạo nhà nước khác có thể mất việc, ông Zelenskiy tiết lộ trong một cuộc phỏng vấn với truyền hình Ý.

Trong chương trình phát sóng hôm Chúa Nhật, nhà lãnh đạo Ukraine cho biết ông đang xem xét thay thế một số quan chức cao cấp trong nội các của mình cả trong và ngoài cánh quân sự.

“Việc thiết lập lại là cần thiết, tôi đang nói đến việc thay thế một số lãnh đạo nhà nước, không chỉ trong lĩnh vực quân đội.

“Tôi đang suy nghĩ về sự thay thế này. Đây là vấn đề dành cho toàn thể hàng lãnh đạo đất nước.”

Ukraine đang là tâm điểm của những tin đồn về việc Zelenskiy dự định giữ ai trong nội các của mình sau khi ông gần đây phải đối mặt với những lời chỉ trích từ một số người về tình hình hiện tại trong cuộc chiến Ukraine.

Tư lệnh quân đội Ukraine, Valery Zaluzhnyi đã tạo ra rạn nứt với tổng thống của mình sau thất bại trong cuộc phản công của Ukraine vào năm ngoái.

Căng thẳng được cho là đã lên đến đỉnh điểm sau khi Zaluzhnyi mô tả cuộc chiến với Nga là “bế tắc” trong cuộc phỏng vấn với The Economist.

Phát biểu với đài truyền hình RAI của nhà nước Ý, Zelenskiy nói tiếp: “Tôi đang nghĩ đến một điều nghiêm trọng không liên quan đến một cá nhân nào mà là sự chỉ đạo của lãnh đạo đất nước”

“Muốn chiến thắng tất cả chúng ta phải cùng nhau đi về một hướng, không được nản chí, phải có năng lượng đúng đắn và tích cực, tiêu cực phải bỏ ở nhà. Chúng ta không thể có thái độ bỏ cuộc.”

Tuần trước, ông cũng nói với CNN rằng một số tổ chức của Ukraine đang ngăn cản nước này đạt được các mục tiêu chính của mình trong cố gắng đẩy Nga lùi xa hơn.

Điều này bao gồm việc Ukraine đang cố gắng xây dựng lực lượng của mình để có thể đối đầu tốt hơn với số lượng chiến binh khổng lồ của Nga.

Zaluzhnyi được người dân Ukraine rất ngưỡng mộ sau khi ông lãnh đạo Ukraine trong các trận chiến khốc liệt chống lại lực lượng Nga đang tiến vào Kyiv.

Ông cũng được coi là người chịu trách nhiệm tái chiếm nhiều khu vực lãnh thổ ở phía nam và đông bắc thủ đô Ukraine.

Tuy nhiên, nhà lãnh đạo quân đội nổi tiếng của Ukraine được cho là đã được gọi đến một cuộc họp tại văn phòng tổng thống vào hôm thứ Hai ngày 29, nơi ông được thông báo rằng mình sẽ bị cách chức, CNN đưa tin.

Theo một số nguồn tin ở Ukraine, ông Zelenskiy đã đề nghị Zaluzhnyi một vị trí khác nhưng người đàn ông 50 tuổi này nhanh chóng từ chối.

Tin đồn nhanh chóng lan truyền trên các phương tiện truyền thông phương Tây và khiến phát ngôn viên của tổng thống Serhiy Nykyforov phải bác bỏ các báo cáo và cho rằng tất cả đều sai sự thật.

Bộ Quốc phòng cũng buộc phải đăng một thông điệp trên mạng xã hội với nội dung: “Các nhà báo thân mến, câu trả lời ngay lập tức cho mọi người: Không, điều này không đúng”.

Hai người có thể kế nhiệm Zaluzhnyi được cho là sẽ tham gia tranh cử nếu vị trí này được mở ra là Kyrylo Budanov và Oleksandr Syrskyi.

Budanov, 38, hiện là nhà lãnh đạo Tổng cục Tình báo Quốc phòng và được biết là có mối quan hệ chặt chẽ với Zelenskiy.

Trong khi Syrskyi, 58 tuổi, là Tư lệnh Lực lượng Lục Quân và chỉ huy cuộc phản công thành công ở Kharkiv vào năm 2022.

3. Hà Lan cam kết cung cấp thêm 6 chiến đấu cơ F-16 cho Ukraine

Hôm Thứ Hai, 5 Tháng Hai, Bộ trưởng Quốc phòng Kajsa Ollongren cho biết, Chính phủ Hà Lan sẽ gửi thêm 6 chiến đấu cơ F-16 cho Ukraine sau khi hủy kế hoạch bán máy bay này cho một nhà thầu tư nhân.

“Bộ Quốc phòng Hà Lan đang sẵn sàng bổ sung thêm 6 chiến đấu cơ F-16 để giao cho Ukraine,” Ollongren cho biết như trên, đồng thời cho biết thêm rằng những chiếc này sẽ được cung cấp bên cạnh 18 chiếc đã cam kết. Như thế, Hà Lan sẽ trao cho Ukraine tổng cộng 24 chiến đấu cơ F-16.

Bộ trưởng nói: “Ưu thế trên không của Ukraine là điều cần thiết để chống lại sự xâm lược của Nga”.

Trong một tuyên bố, Bộ Quốc Phòng Hà Lan cho biết kế hoạch bán 6 máy bay phản lực cho nhà điều hành máy bay quân sự tư nhân Draken International đã bị hủy bỏ, cho phép chính phủ đưa ra cam kết bổ sung với Kyiv.

Tuyên bố cho biết: “Hà Lan đã dừng các cuộc thảo luận về khả năng bán 6 chiến đấu cơ F-16”. “Cả hai bên đã đi đến kết luận rằng việc bán và giao những chiếc F-16 này sẽ không diễn ra trong thời gian ngắn.”

Ollongren trước đó cho biết kế hoạch sẽ điều động những chiếc F-16 đầu tiên tới Ukraine trong năm nay, sau khi khóa đào tạo phi công tại một cơ sở ở Rumani hoàn tất.

4. Tổng thống Biden không ký dự luật giúp Israel nếu không có sự hỗ trợ dành cho Ukraine

Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ không ủng hộ dự luật do đảng Cộng hòa tại Hạ viện khởi xướng nhằm giúp đỡ Israel mà không tính đến nhu cầu của Ukraine.

Cố vấn An ninh Quốc gia Hoa Kỳ Jake Sullivan cho biết như trên trong một cuộc phỏng vấn với NBC News.

Trích dẫn “những tình huống nguy hiểm mà Israel hiện đang phải đối mặt”, Chủ tịch Hạ viện Mike Johnson hôm thứ Bảy đã công bố một dự luật riêng nhằm cung cấp viện trợ cho Israel sau khi Thượng viện đạt được thỏa thuận nhập cư dự kiến mà họ dự định bỏ phiếu trong tuần này.

Hôm Chúa Nhật khi được hỏi liệu Tổng thống Joe Biden có ký dự luật nếu nó được đưa đến bàn làm việc của ông hay không, Sullivan bác bỏ và cho rằng đó là một “âm mưu”.

Sullivan nói: “Chúng tôi coi đây là một âm mưu - và chúng tôi coi đó là một âm mưu được phía Hạ viện đưa ra ngay bây giờ - không phải là một nỗ lực nghiêm chỉnh để đối phó với những thách thức an ninh quốc gia mà nước Mỹ phải đối mặt”.

Tòa Bạch Ốc đã chỉ trích các nỗ lực của các thành viên Quốc Hội nhằm thông qua dự luật hỗ trợ quân sự cho Israel bỏ qua việc hỗ trợ cho Ukraine và các nhu cầu cấp thiết khác. Phát ngôn nhân Tòa Bạch Ốc Karine Jean-Pierre gọi những hành động này là 'thủ đoạn đáng hoài nghi' và là một 'âm mưu'

5. Putin đối mặt với tình trạng mù tịt về những gì đang diễn ra ở Ukraine

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Putin Facing 'Authoritarian's Dilemma'“, nghĩa là “Putin đối mặt với 'tình thế tiến thoái lưỡng nan của chế độ độc tài'“. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Các quan chức ở Nga đang che giấu tin xấu từ Vladimir Putin về những nỗ lực của lực lượng của ông ở Ukraine. Tình trạng này trầm trọng đến mức một tổ chức tư vấn nổi tiếng mô tả tình hình là một “tình thế tiến thoái lưỡng nan của chế độ độc tài”.

Blogger quân sự nổi tiếng Sergey Kolyasnikov đã viết trên kênh truyền thông xã hội Telegram Zergulio rằng bộ máy quan liêu của Nga và Bộ Quốc phòng Nga đang cố tình che giấu thông tin với tổng thống Nga.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh, gọi tắt là ISW, cho biết bài đăng của Kolyasnikov có thể là để đáp lại những nỗ lực của các nhà tuyên truyền Nga nhằm che giấu những thất bại quân sự vào tuần trước, trong đó máy bay không người lái cảm tử tấn công một số xe tăng T-72 của Nga và các phương tiện chiến đấu khác gần Novomykhailivka ở Tỉnh Donetsk.

Bài đăng của người viết blog này nói rằng tổ chức xã hội dân sự tư vấn có tên là “Phòng Dân sự Nga”, được thành lập vào năm 2004 để cung cấp thông tin chính xác cho tổng thống ngay cả khi thông tin đó là tiêu cực, đã không làm được điều đó vì các thành viên của tổ chức này đã quyết định giữ im lặng. Putin sau đó đã thành lập Mặt trận Nhân dân Toàn Nga vào năm 2011 để giải quyết vấn đề tương tự nhưng các thành viên của nó cũng bắt đầu che giấu sự thật.

Bài viết cho biết các quan chức khu vực ở Nga đã che giấu những thất bại trước Putin và phẫn nộ với những tiếng nói làm suy yếu những nỗ lực này. Điều này khiến các blogger quân sự Nga gần như không thể đến thăm tiền tuyến ở Ukraine và đưa ra lời giải thích rõ ràng về những gì đang xảy ra. Nó nói thêm rằng bộ chỉ huy quân sự Nga cũng triển khai các tướng lĩnh tới Syria nếu họ thường xuyên liên lạc với Putin.

Kolyasnikov cho biết, sự hợp tác chặt chẽ giữa truyền thông khu vực và chính quyền đã ngăn chặn bất kỳ thông tin tiêu cực nào bị rò rỉ như một phần của nền văn hóa ở Nga, nơi “họ muốn hạn chế tiếp cận những lời chỉ trích và chỉ nói về những điều tốt đẹp”.

Bài đăng dự đoán rằng các blogger quân sự Nga có thể bắt đầu bị bắt sau cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 3 mà Putin được cho là sẽ giành chiến thắng.

Khi đánh giá nhận xét của Kolyasnikov, ISW cho biết: “Putin tiếp tục đối mặt với tình thế tiến thoái lưỡng nan của chế độ độc tài, theo đó chế độ độc tài của ông ta đang ngăn cản ông ta nhận được thông tin chính xác về thực tế chính trị-quân sự một cách có hệ thống”.

Putin đã tổ chức một cuộc họp với các blogger đã được kiểm duyệt tại Điện Cẩm Linh vào tháng 6 năm 2023 khi ông nghe thấy mối lo ngại của họ về tình trạng thiếu máy bay không người lái và thất bại trong việc đẩy lùi lực lượng Ukraine ở Kherson.

ISW cho biết hôm Chúa Nhật rằng điều này cho thấy ông nhìn thấy giá trị của các blogger quân sự Nga “như một phe đối lập mang tính xây dựng nhằm kiểm tra các quan chức chính phủ và quân đội Nga”.

Điều này cho thấy rằng Putin khó có thể theo đuổi một chiến dịch kiểm duyệt hàng loạt chống lại các blogger quân sự Nga trừ khi giới thân cận của ông thuyết phục ông rằng họ gây ra mối đe dọa ngay lập tức cho sự ổn định của chế độ của ông, tổ chức nghiên cứu có trụ sở ở Washington, DC cho biết thêm.

Tuy nhiên, Điện Cẩm Linh đã làm câm nín những lời chỉ trích cuộc chiến. Vào tháng Giêng, người viết blog và cựu sĩ quan tình báo Igor Girkin đã bị kết án bốn năm tù vì tội cực đoan sau những lời chỉ trích kịch liệt về cách tiến hành chiến tranh.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga và Điện Cẩm Linh để yêu cầu bình luận.

6. Cập nhật chiến tranh Ukraine

Ukraine đã trải qua một thời gian thành công. Tuần trước, Ukraine tuyên bố đã đánh chìm một tàu chiến Nga - với 50 thủy thủ trên tàu - bằng cách sử dụng máy bay không người lái cảm tử trên biển.

Đoạn phim được Bộ Quốc phòng Ukraine chia sẻ cho thấy khoảnh khắc kịch tính các tàu của Kyiv /ki-díp/ lao về phía tàu hỏa tiễn Hắc Hải “Ivanovets” của Putin trị giá 55 triệu bảng Anh hay gần 70 triệu Mỹ Kim và khiến nó bốc cháy.

Trong một thành công lớn khác đối với Ukraine, hai chiếc máy bay do thám quan trọng nhất của Putin trị giá 290 triệu bảng đã bị bắn hạ vào tháng trước.

Một trong những chiếc máy bay do thám trị giá 260 triệu bảng của nhà độc tài Nga đã biến mất và một máy bay ném bom trị giá 30 triệu bảng đã bị đốt cháy sau khi lực lượng Ukraine bắn chúng khỏi bầu trời trên Biển Azov.

Các quan chức quân đội Ukraine cho biết kể từ đầu cuộc chiến, Nga đã mất khoảng 385.230 quân nhân, 6.310 xe tăng và 11.757 xe chiến đấu bọc thép.

Quân đội của Putin cũng được cho là đã mất 9.195 đơn vị pháo binh, 974 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, 663 hệ thống phòng không, 332 chiến binh và 324 máy bay trực thăng.

Danh sách này còn dài - 7.100 máy bay không người lái, 1.846 hỏa tiễn hành trình, 23 tàu chiến, 1 tàu ngầm, 12.231 phương tiện cơ giới và tàu chở nhiên liệu, cùng 1.452 đơn vị thiết bị đặc biệt.

Trong khi đó, Ukraine chuẩn bị nhận lô hỏa tiễn tầm xa lớn đầu tiên do Boeing và Saab chế tạo.

Các hỏa tiễn này sẽ mở rộng tầm bắn sâu vào lãnh thổ do Nga nắm giữ và sẽ bổ sung cho các hỏa tiễn ATACM do Mỹ cung cấp.

Hôm thứ Năm, các thành viên Liên Hiệp Âu Châu đã đồng thanh gia hạn khoản viện trợ mới trị giá 50 tỷ Euro cho Ukraine.

Số tiền này sẽ đến từ thuế và lợi nhuận từ tài sản trị giá hàng tỷ Mỹ Kim thuộc về ngân hàng trung ương Nga.

7. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh

Trong bản tin tình báo mới nhất, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh đã đưa ra các nhận định liên quan đến ngân sách chiến tranh của Nga.

Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Phương Thảo.

Khó có khả năng mục tiêu doanh thu dự kiến của Nga cho năm 2024 sẽ đạt được như đã đề ra trong kế hoạch ngân sách. Có khả năng chính phủ sẽ cần xem xét các biện pháp chính sách khác để tài trợ cho chi tiêu theo kế hoạch của mình.

Chính phủ Nga có kế hoạch đầy tham vọng nhằm tăng chi tiêu lên 26% vào năm 2024. Điều này phụ thuộc vào kỳ vọng lạc quan về doanh thu tăng 22%, trong khi doanh thu từ dầu khí dự kiến sẽ tăng gần 25%. Có khả năng chính phủ sẽ cần giảm đóng góp cho Quỹ tài sản quốc gia và tăng thuế và nợ trong nước để tài trợ cho chi tiêu theo kế hoạch.

Các chính sách này gần như chắc chắn sẽ có tác động tiêu cực đến nền kinh tế trong trung và dài hạn do duy trì áp lực lạm phát hoặc hạn chế tăng trưởng kinh tế trong tương lai. Quỹ Tài sản Quốc gia bề ngoài có mục đích phục vụ phúc lợi kinh tế lâu dài của người dân Nga nhưng ngày càng được sử dụng để tài trợ cho việc xâm lược Ukraine, với giá trị tài sản của quỹ này giảm 10% vào năm 2023.

8. Đảng cầm quyền Hung Gia Lợi phản đối cuộc bỏ phiếu của NATO ở Thụy Điển

Hôm Thứ Hai, 5 Tháng Hai, đảng cầm quyền Hung Gia Lợi, hay còn gọi là Hungary, đã tẩy chay một phiên họp quốc hội bất thường do các nhóm đối lập kêu gọi nhằm đẩy nhanh việc phê chuẩn tư cách thành viên NATO của Thụy Điển.

Động thái này diễn ra bất chấp sự hiện diện của các đại sứ từ các nước NATO trong phòng trưng bày quốc hội - với hy vọng thuyết phục đảng Fidesz của Thủ tướng Viktor Orbán thực hiện lời hứa của ông rằng đơn ghi danh của Thụy Điển sẽ được chấp thuận “ngay khi có cơ hội đầu tiên”.

Điều đó khiến Hung Gia Lợi trở thành quốc gia NATO cuối cùng cần chấp thuận việc Thụy Điển gia nhập liên minh.

Thay vào đó, hôm nay Hung Gia Lợi yêu cầu Thủ tướng Thụy Điển Ulf Kristersson tới thăm Budapest trước khi quốc hội nước này hành động theo đề nghị của Stockholm.

Tuần trước Kristersson cho biết việc ông đến thăm thủ đô Hung Gia Lợi là điều “tự nhiên” sau khi có sự xác nhận của quốc hội từ Hung Gia Lợi, vì không cần phải đàm phán song phương.

Máté Kocsis, nhà lãnh đạo nhóm nghị sĩ Fidesz, cho biết việc phê chuẩn gia nhập NATO của Thụy Điển có thể diễn ra vào đầu phiên họp quốc hội thường kỳ, hiện được lên kế hoạch vào cuối tháng 2, “tùy thuộc vào cuộc gặp giữa thủ tướng Hung Gia Lợi và Thụy Điển tại Budapest”.

Thông điệp đó được nhắc lại bởi Zoltán Kovács, phát ngôn nhân quốc tế của Orbán.

“Lãnh đạo nhóm nghị sĩ nhấn mạnh rằng cam kết của chính phủ Thụy Điển đối với việc gia nhập NATO sẽ thúc đẩy chuyến thăm Hung Gia Lợi, tương tự như đường lối của họ với Thổ Nhĩ Kỳ, ngụ ý rằng việc phê chuẩn phụ thuộc vào tầm quan trọng của Thụy Điển đối với việc gia nhập này và sự sẵn sàng tham gia vào các cuộc thảo luận trực tiếp của họ ở Budapest,” Kovács nói.

9. Các thượng nghị sĩ công bố thỏa thuận biên giới được chờ đợi từ lâu

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC có bài tường trình nhan đề “Senators unveil long-awaited border deal”, nghĩa là “Các thượng nghị sĩ công bố thỏa thuận biên giới được chờ đợi từ lâu.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Cẩm Yến.

Các thượng nghị sĩ của cả hai đảng đã hoàn tất một thỏa thuận về các chính sách nhập cư và biên giới chặt chẽ hơn, hướng tới một cuộc bỏ phiếu chưa được xác định trong những ngày tới.

Thỏa thuận trị giá 118 tỷ Mỹ Kim, được công bố vào chiều Chúa Nhật và được đàm phán trong nhiều tháng, sẽ thắt chặt tiêu chuẩn cho người di cư được tị nạn, tự động đóng cửa biên giới phía nam đối với những người vượt biên trái phép và gửi hàng tỷ đô la đến Ukraine, Israel và Đài Loan cũng như cho việc tăng cường ở biên giới.

Lãnh đạo đa số Chuck Schumer đã tuyên bố sẽ tổ chức một cuộc bỏ phiếu theo thủ tục để thúc đẩy gói này vào hôm thứ Tư, mặc dù không rõ liệu luật này có đủ 60 phiếu cần thiết để thông qua hay không. Theo trưởng đoàn đàm phán của Đảng Cộng hòa, Thượng nghị sĩ James Lankford, khoảng 20 đến 25 thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa sẵn sàng đánh giá các chi tiết cụ thể và một số lượng tương tự đang phản đối thỏa thuận. Ít nhất một số đảng viên Đảng Dân chủ dự kiến cũng sẽ bỏ phiếu chống lại nó.

Tổng thống Joe Biden ca ngợi thỏa thuận này trong một tuyên bố tối Chúa Nhật kêu gọi Quốc hội gửi nó đến bàn làm việc của ông: “Nếu bạn tin, như tôi, rằng chúng ta phải bảo đảm biên giới ngay bây giờ, thì không làm gì cả không phải là một lựa chọn,” Tổng thống Biden nói.

Thỏa thuận viện trợ biên giới và nước ngoài thậm chí còn phải đối mặt với những khó khăn khó khăn hơn trong Hạ viện. Chủ tịch Hạ Viện Mike Johnson cho biết trên chương trình Meet The Press của NBC hôm Chúa Nhật rằng Hạ viện sẽ phê duyệt dự luật viện trợ Israel trị giá 17 tỷ Mỹ Kim thay vì gói tài trợ bổ sung. Trong một lá thư hôm thứ Bảy gửi tới các thành viên Đảng Cộng hòa tại Hạ viện, Johnson đã nói rằng Hạ viện sẽ không nhanh chóng xem xét thỏa thuận lưỡng đảng.

Lankford và các đồng minh của Đảng Cộng hòa hy vọng rằng việc công bố văn bản sẽ xóa tan quan điểm cho rằng dự luật sẽ cho phép 5.000 người nhập cư không có giấy tờ vào nước này hàng ngày. Theo các quy định của pháp luật và tình hình hiện tại ở biên giới, nơi có số lượng người qua lại đôi khi vượt quá 10.000 người mỗi ngày, biên giới sẽ bị đóng cửa ngay lập tức đối với những người vượt biên bất hợp pháp.

Dự luật sẽ duy trì các cuộc hẹn tị nạn có trật tự tại các cảng nhập cảnh như một cách để người nhập cư tìm cách nhập cảnh hợp pháp vào nước này, yêu cầu các cảng đó phải giải quyết ít nhất 1.400 người di cư mỗi ngày trong thời gian biên giới đóng cửa.

Đạo luật này cũng bao gồm Đạo luật Chống Fentanyl và Đạo luật Điều chỉnh Afghanistan như một phần của thỏa thuận lớn hơn. Họ sẽ gửi khoảng 62 tỷ Mỹ Kim để hỗ trợ Ukraine trong cuộc xâm lược Nga, 14 tỷ Mỹ Kim viện trợ an ninh cho Israel, 10 tỷ Mỹ Kim hỗ trợ nhân đạo cho Dải Gaza và Ukraine, 20 tỷ Mỹ Kim cho biên giới và gần 5 tỷ Mỹ Kim cho các đối tác ở Ấn Độ Dương. Thái Bình Dương để chống lại sự xâm lược của Trung Quốc.

Lankford cho biết ông đã hy vọng công bố dự luật sớm hơn để quá trình diễn ra nhanh hơn nhưng sự phức tạp của ngôn ngữ khiến điều đó trở nên khó khăn: “Từ ngữ rất quan trọng”. Đây là dự luật nhập cư đầy tham vọng nhất được Quốc hội xem xét nghiêm chỉnh trong sáu năm qua.

10. Gói trừng phạt thứ 13 của Liên Hiệp Âu Châu dành cho Nga

Các nhà ngoại giao Liên Hiệp Âu Châu cho biết Ủy ban Âu Châu sẽ không bổ sung bất kỳ lệnh cấm nhập khẩu mới nào vào gói trừng phạt đối với Nga khi gói thứ 13 đã có hình thức cuối cùng.

Ủy ban và các quốc gia thành viên Liên Hiệp Âu Châu muốn nhanh chóng thông qua một loạt biện pháp mới để đánh dấu kỷ niệm hai năm ngày Nga xâm lược toàn diện Ukraine vào ngày 24 tháng 2.

Theo Reuters, bất chấp lời kêu gọi từ một số nước Liên Hiệp Âu Châu cấm xuất khẩu nhiều mặt hàng như nhôm của Nga, ủy ban sẽ đề xuất một gói mà họ hy vọng sẽ gây ra ít tranh luận giữa các quốc gia thành viên để nó được thông qua nhanh chóng.

Các quốc gia thành viên cần bỏ phiếu đồng thanh để thông qua các biện pháp trừng phạt mới.

“Sẽ có hàng trăm danh sách… các tổ chức và cá nhân. Không có tên công ty lớn nào”, một trong những nhà ngoại giao nói.
 
Chóp bu Nga thiệt mạng vì HIMARS. Người mẫu Nga bị tù vì giúp quân Ukraine. Tương lai Tướng Zaluzhny
VietCatholic Media
15:58 06/02/2024


1. Quan chức hàng đầu của Nga thiệt mạng trong cuộc tấn công HIMARS

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Top Russian Official Killed in HIMARS Strike on Lysychansk Bakery: Moscow”, nghĩa là “Mạc Tư Khoa nhìn nhận quan chức hàng đầu của Nga bị giết trong cuộc tấn công HIMARS vào tiệm bánh Lysychansk.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Một quan chức hàng đầu của Nga đã thiệt mạng trong một cuộc tấn công của Ukraine tại một tiệm bánh ở thành phố Lysychansk bị Nga tạm chiếm ở vùng Luhansk của Ukraine, các quan chức cho biết hôm thứ Hai.

Alexey Poteleshchenko là Bộ trưởng phụ trách các tình huống khẩn cấp do Điện Cẩm Linh bổ nhiệm tại Cộng hòa Nhân dân Luhansk tự xưng ở vùng Donbas của Ukraine. Ông đã chết trong vụ tấn công hôm thứ Bảy, các hãng thông tấn nhà nước Nga RIA Novosti và Tass đưa tin hôm Thứ Hai, 5 Tháng Hai, trích dẫn các nguồn tin.

Cái chết của Poteleshchenko sau đó đã được xác nhận bởi nhà lãnh đạo khu vực tự xưng do Điện Cẩm Linh bổ nhiệm, Leonid Pasechnik.

“Ông ấy là một người dũng cảm với tính cách sắt đá và nghị lực phi thường. Ông ấy bảo vệ Cộng hòa Nhân dân Luhansk trong hàng ngũ Dân quân Nhân dân, sau đó làm việc trong Bộ Tình huống Khẩn cấp của Cộng hòa Nhân Dân Luhansk,” Pasechnik cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Hai.

Ông nói: “Chúng tôi chắc chắn sẽ trả thù đối phương vì cái chết của anh ấy và cái chết của tất cả những người trở thành nạn nhân của vụ pháo kích vô nhân đạo vào Lysychansk”.

Pasechnik cho biết cá nhân ông biết Poteleshchenko “với tư cách là một chuyên gia cao cấp”. Ông gửi lời chia buồn tới gia đình và bạn bè.

Dẫn lời đại diện Ủy ban Điều tra Nga, cơ quan truyền thông RTVI của Nga đưa tin rằng cuộc tấn công có thể do Ukraine thực hiện bằng Hệ thống hỏa tiễn pháo binh cơ động cao, gọi tắt là HIMARS, do Mỹ sản xuất.

Hôm thứ Bảy, Bộ tình trạng khẩn cấp của Nga cho biết ít nhất 28 người đã thiệt mạng do pháo kích của Ukraine tại tiệm bánh.

Các quan chức Ukraine chưa bình luận về vụ việc hoặc nhận trách nhiệm về vụ tấn công nhưng các nguồn tin ở Kyiv cho rằng tiệm bánh không còn hoạt động như một tiệm bánh nhưng là một cơ quan quân sự của cái gọi là Cộng hòa Nhân Dân Luhansk.

Pasechnik cho biết hôm thứ Bảy rằng tiệm bánh có rất đông dân thường khi nó bị tấn công.

Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova nói về vụ tấn công: “Theo dữ liệu sơ bộ, cuộc tấn công được thực hiện bằng vũ khí phương Tây”.

Bà nói thêm: “Công dân Liên Hiệp Âu Châu nên biết tiền thuế của họ được sử dụng như thế nào - chúng được sử dụng để mua các hệ thống vũ khí chết người và gửi chúng đến chế độ Kyiv để sử dụng chúng để giết hại dân thường”.

Cho đến nay, Mỹ đã tặng 39 HIMARS cho Ukraine thông qua các gói viện trợ quân sự.

Ngày 26 Tháng Giêng, một đoạn video lan truyền trên mạng xã hội xuất hiện ghi lại khoảnh khắc lực lượng Kyiv tấn công một nhóm phi công lái máy bay không người lái tại một bãi huấn luyện quân sự của Nga ở vùng Donetsk phía đông Ukraine bằng HIMARS.

Blogger quân sự người Nga Vladimir Romanov lần đầu tiên đưa tin về vụ tấn công, nói rằng nó đã giết chết 24 người điều khiển máy bay không người lái gần thành phố Ilovaisk.

Đoạn phim dài 52 giây ghi lại những khoảnh khắc trước cuộc tấn công và cắt cảnh một đám khói đen và lửa bốc lên bầu trời.

2. Người mẫu Nga bị bỏ tù vì giúp đỡ quân đội Ukraine

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russian Model Jailed for Helping Ukrainian Military”, nghĩa là “Người mẫu Nga bị bỏ tù vì giúp đỡ quân đội Ukraine.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Theo nhiều báo cáo, một người mẫu Nga đã bị bỏ tù hôm thứ Năm vì bị cáo buộc giúp quân đội Ukraine thu thập viện trợ nhân đạo.

Nadezhda Rossinskaya, người được gọi là Nadine Geisler, đã bị buộc tội phá hoại an ninh Nga khi cô bị cáo buộc đăng thông tin lên Instagram vào tháng 8 năm 2023 về việc thu thập viện trợ nhân đạo cho Trung đoàn Azov của Ukraine.

Geisler phủ nhận mọi liên kết với tài khoản Instagram này và luật sư của cô lập luận rằng hồ sơ này, nay đã bị xóa, có thể được tạo ra bởi những cá nhân muốn “loại bỏ những người tốt muốn giúp đỡ đất nước của họ”, Moscow Times đưa tin.

Sau khi Nga phát động cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine vào tháng 2 năm 2022, Geisler và một nhóm chủ yếu là nữ tình nguyện viên đã giúp hơn 45.000 người sống sót ở các vùng lãnh thổ bị Nga tạm chiếm. Nhóm này cũng đã hỗ trợ hơn 2.000 người Ukraine bỏ trốn khỏi Nga. Sau đó, chính cô cũng đã trốn khỏi Nga vào tháng 5 năm 2023.

Geisler kể lại trải nghiệm chạy trốn khỏi Nga của mình trong một cuộc phỏng vấn vào tháng 11 năm 2023 với một trang tin tức tiếng Nga kết nối với Đài Âu Châu Tự do.

Cô nói trong cuộc phỏng vấn: “Một ngày trước khi rời đi, tôi có một chiếc bờm màu đỏ dài đến đùi. Tôi cắt tóc. Đã đổi mười chiếc xe khi tôi đang lái xe ở Nga. Khi tôi qua biên giới với Belarus, tôi dường như không còn thở nổi nữa”.

Cô đã trở về Nga bằng tàu hỏa khi bị bắt vào hôm thứ Năm vừa qua. Geisler có thể phải ngồi tù tới 7 năm nếu bị kết tội.

Trung đoàn Azov của Ukraine là gì?

Trung đoàn Azov ban đầu là lực lượng dân quân tình nguyện chiến đấu chống lại phe ly khai thân Nga. Năm 2014, hai chính phủ ly khai được Mạc Tư Khoa hậu thuẫn đã giành quyền kiểm soát hai tỉnh ly khai là Donetsk và Luhansk ở vùng Donbas ở miền Đông Ukraine. Lực lượng dân quân này được đưa vào Lực lượng Vệ binh Quốc gia Ukraine vào năm đó.

Các nhà phê bình đã cáo buộc tổ chức Patriot of Ukraine, nơi xuất phát của lực lượng dân quân, có những ý tưởng theo chủ nghĩa dân tộc da trắng và chống nhập cư.

Tuy nhiên, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết trong một cuộc phỏng vấn với kênh ERT của Đông Phương vào tháng 5 năm 2022, “Họ là quân đội chính thức của nhà nước chúng tôi. Bất cứ ai muốn tham gia vào chính trị - họ đã rời đi và hiện đang tham gia chính trị. Những người quyết định phục vụ trong Lực lượng Vũ trang đã trở thành một phần của Lực lượng Vũ trang.”

Trong khi đó, Nga đã sử dụng các mối quan hệ trong quá khứ của Trung đoàn Azov với chủ nghĩa cực đoan cực hữu như một cách để củng cố những tuyên bố của mình về sự cần thiết phải “xóa bỏ” nước láng giềng phía đông.

3. Ukraine nhận được thêm F-16 từ đồng minh NATO

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ukraine Gets F-16 Boost From NATO Ally”, nghĩa là “Ukraine nhận được thêm F-16 từ đồng minh NATO.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Hà Lan hôm thứ Hai tuyên bố sẽ gửi cho Ukraine thêm sáu chiến đấu cơ F-16 do Mỹ sản xuất để tăng cường khả năng phòng thủ của Ukraine trước các lực lượng xâm lược của Nga.

Bộ trưởng Quốc phòng Hà Lan Kajsa Ollongren cho biết : “Bộ Quốc phòng Hà Lan đang sẵn sàng bổ sung 6 chiến đấu cơ F-16 để giao cho Ukraine”. “Điều này nâng tổng số lên 24 chiếc F-16.”

Hà Lan và Đan Mạch là hai quốc gia đầu tiên cam kết tặng F-16 cho lực lượng Kyiv, sau nhiều tháng Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy và các quan chức khác yêu cầu các đồng minh của họ cung cấp máy bay F-16. Na Uy và Bỉ sau đó cũng cam kết cung cấp chiến đấu cơ cho quân đội của Zelenskiy.

“Ưu thế vượt trội trên không của Ukraine là điều cần thiết để chống lại sự xâm lược của Nga,” Ollongren nói.

Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte hồi tháng 12 thông báo rằng Hà Lan đang chuẩn bị 18 chiếc F-16 cho Ukraine. Thông báo hôm thứ Hai của Ollongren không cung cấp thời gian biểu khi nào các máy bay này sẽ đến Ukraine.

Vào tháng 10, Bộ trưởng Quốc phòng Đan Mạch Troels Lund Poulsen nói với giới báo chí rằng 6 chiếc đầu tiên trong số 19 chiếc F-16 mà đất nước ông hứa sẽ đến Ukraine vào tháng 3 hoặc tháng 4, đồng thời cho biết thêm ngày giao hàng “phụ thuộc vào nỗ lực huấn luyện diễn ra như thế nào”.

Bộ Quốc phòng Bỉ chưa cho biết họ sẽ tặng bao nhiêu chiếc F-16, nhưng cho biết số máy bay này sẽ không được bàn giao cho đến năm 2025. NRK, công ty truyền hình công cộng thuộc sở hữu của chính phủ Na Uy, đưa tin vào tháng 8 rằng Na Uy đã lên kế hoạch tặng Ukraine từ 5 đến 10 máy bay, mặc dù chưa có thời gian giao hàng cụ thể.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin cũng cho biết vào tháng 10 rằng thời điểm sớm nhất Ukraine có thể mong đợi F-16 sẽ là vào mùa xuân này.

Các phi công Ukraine đang được liên minh quốc tế đào tạo về cách lái máy bay F-16. Việc đào tạo đã diễn ra ở Vương quốc Anh, Đan Mạch, Rumani và Hoa Kỳ. Pháp cũng sẽ đào tạo phi công lái máy bay F-16 cho Ukraine vào năm 2024.

Mặc dù F-16 không còn là chiến đấu cơ có công nghệ tiên tiến nhất nhưng việc bổ sung chúng cho quân đội Kyiv vẫn sẽ là một bản nâng cấp của Không quân Ukraine. Ukraine chủ yếu dựa vào các máy bay MiG và Sukhoi thời Liên Xô kể từ khi Putin bắt đầu xâm lược vào tháng 2 năm 2022.

Trong khi đó, Putin bác bỏ khẳng định rằng F-16 sẽ thay đổi cục diện cuộc xung đột. Trong bài phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế Phương Đông ở Nga vào tháng 9, nhà lãnh đạo Nga cho biết việc Ukraine mua máy bay phản lực “chỉ đơn giản là kéo dài cuộc xung đột.

4. Người thách thức Putin có thể bị loại khỏi cuộc đua bầu cử Tổng thống ở Nga

Cuộc đua tổng thống của Boris Nadezhdin có thể sẽ kết thúc trước khi nó thực sự bắt đầu.

Hôm thứ Hai, nhóm làm việc của Ủy ban bầu cử trung ương Nga, gọi tắt là CEC, đã khuyến nghị bác bỏ tư cách ứng cử viên Tổng thống của Nadezhdin

Dịch vụ báo chí của CEC cho biết nhóm đã tìm thấy tỷ lệ sai sót là 15,4% trong các chữ ký ủng hộ việc tranh cử của Nadezhdin. Chỉ cho phép tối đa 5% tỷ lệ lỗi. CEC sẽ công bố quyết định cuối cùng vào thứ Tư.

Khả năng bị loại sẽ diễn ra theo mô hình mà các nhân vật đối lập đứng lên chống lại Tổng thống Nga Vladimir Putin đã phải đối mặt với những thách thức về cáo buộc giả mạo chữ ký hoặc có sự khác biệt với hồ sơ chính phủ.

Nadezhdin hứa sẽ thách thức quyết định của nhóm công tác CEC.

Ông viết trên kênh Telegram của mình: “Chúng ta cần tranh chấp khoảng 4.500 chữ ký trong số 9.209 chữ ký bị tuyên bố là không hợp lệ”. Ông nói thêm: “Nếu Ủy ban Bầu cử Trung ương từ chối đăng ký của tôi, tôi sẽ kháng cáo quyết định này lên Tòa án Tối cao”.

Phó Giám đốc CEC Nikolai Bulayev hôm thứ Sáu đã thông báo rằng các chữ ký ủng hộ tư cách ứng cử viên của Nadezhdin bao gồm “linh hồn người chết”.

Bulayev nói với hãng thông tấn nhà nước TASS hôm thứ Sáu: “Khi chúng tôi thấy hàng chục người không còn sống để lại chữ ký, câu hỏi đặt ra là về tính trong sạch của các chuẩn mực đạo đức”.

Nadezhdin viết để trả lời trên Telegram rằng “Nếu trong danh sách chữ ký của tôi có ai đó đã chết - thì, các bạn của tôi, đây không hẳn là những câu hỏi dành cho tôi. Đây là vấn đề của Giáo Hội, của một nhà trừ tà,”

Hàng nghìn người Nga đã xếp hàng bên ngoài trụ sở chiến dịch tranh cử của Nadezhdin ở các thành phố trên khắp đất nước và xa hơn nữa để viết chữ ký ủng hộ ông. Việc ký tên ủng hộ ứng cử viên phản chiến là biểu hiện rõ ràng nhất cho thấy sự bất mãn của công chúng Nga kể từ khi Putin phát động cuộc tấn công toàn diện vào Ukraine vào năm 2022.

Luật bầu cử Nga yêu cầu các ứng cử viên tiềm năng tranh cử từ một đảng không có đại diện trong quốc hội phải thu thập 100.000 chữ ký tán thành. Nadezhdin đã thu thập được khoảng 200.000 chữ ký và gửi 105.000 chữ ký tới CEC - là mức tối đa được pháp luật cho phép.

Nadezhdin phải đối mặt với phản ứng dữ dội từ các phương tiện truyền thông do nhà nước kiểm soát và các kênh Telegram thân chính phủ. Các bản tin truyền hình đã đề cập đến “những sao sót” trong chữ ký vào ngày ông giao giấy tờ của mình cho CEC. Nhà tuyên truyền Vladimir Solovyov tuyên bố rằng những người lưu vong chính trị như Maxim Katz và Mikhail Khodorkovsky đã ủng hộ Nadezhdin và thậm chí còn yêu cầu điều tra ứng cử viên Nadezhdin vì tội “phản bội quê hương”.

Trong cương lĩnh tranh cử của mình, Nadezhdin hứa rằng vào ngày đầu tiên nhậm chức tổng thống, ông sẽ tổ chức các cuộc đàm phán với Ukraine, đồng thời trả tự do cho tất cả các tù nhân chính trị - như Alexei Navalny và Ilya Yashin.

Cuộc bầu cử ở Nga dự kiến diễn ra vào ngày 15-17/3.

5. Zelenskiy đang phân vân về tương lai của Tư Lệnh quân Ukraine

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Zelensky in a Bind Over Top Commander's Future”, nghĩa là “Zelenskiy đang tiến thoái lưỡng nan về tương lai của chỉ huy hàng đầu.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Quan điểm của Volodymyr Zelenskiy rằng cần phải thiết lập lại đội ngũ lãnh đạo hàng đầu của ông đã đặt ra câu hỏi về những hậu quả mà một động thái như vậy sẽ gây ra đối với tổng thống Ukraine về mặt chính trị và cuộc chiến mà ông lãnh đạo chống lại Nga.

Zelenskiy đưa ra bình luận này với đài truyền hình Ý RAI, sau khi có đồn đoán rằng ông sắp cách chức tổng tư lệnh của mình, Valerii Zaluzhny, nhưng rồi đảo ngược quyết định sau áp lực từ các chỉ huy quân sự và các đối tác quốc tế.

Các báo cáo về sự rạn nứt giữa Zelenskiy và tổng tư lệnh của ông đã gia tăng sau bình luận của Zaluzhny với ấn phẩm The Economist của Anh vào tháng 11 rằng cuộc chiến đã đi vào bế tắc, một đánh giá mà tổng thống đã bác bỏ vài ngày sau đó.

Báo The Times của Anh đưa tin Giám đốc tình báo quân sự Ukraine, Kyrylo Budanov, và sau đó là Đại tướng Oleksandr Syrskyi, Tư Lệnh Lục Quân Ukraine, từ chối thay thế Tướng Zaluzhny, buộc Zelenskiy phải lùi bước.

Zelenskiy nói với Rai hôm Chúa Nhật rằng những thay đổi không chỉ thay thế một người duy nhất “mà còn là sự chỉ đạo của hàng lãnh đạo đất nước”.

Theo Reuters, ông Zelenskiy nói: “Việc thiết lập lại là cần thiết mà không đề cập đích danh Zaluzhny. “Tôi đang nói về việc thay thế một số lãnh đạo nhà nước, không chỉ trong lĩnh vực quân đội”.

Viktor Kovalenko, nhà phân tích quốc phòng và là cựu quân nhân Ukraine, nói với Newsweek rằng tinh thần trong quân đội nước này đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi những đồn đoán về tương lai của Zaluzhny. Ông nói thêm rằng các đồng minh của Ukraine sẽ lo lắng về việc thay thế một chỉ huy đã xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với quân đội phương Tây.

Kovalenko nói: “Đó là vấn đề thực sự bởi vì Tổng thống Zelenskiy có một nhóm rất nhỏ những người thay thế có sức lôi cuốn có thể hoàn thành một vai trò linh hoạt và quan trọng như vậy”.

“Khi tôi phục vụ trong quân đội Ukraine, có một câu nói rằng ai là người chỉ huy của bạn quan trọng hơn việc bạn phục vụ ở phân đội nào hoặc bạn mang theo khẩu súng trường nào. Quân đội Ukraine công nhận Tướng Zaluzhny là con người của họ”.

Kovalenko cho biết vị tướng này cũng được “nổi tiếng trong xã hội vì các bà mẹ và vợ người Ukraine tin tưởng rằng ông sẽ không để con trai và chồng của họ chết một cách vô ích như chỉ huy Nga Valery Gerasimov đã làm.

Kovalenko nói thêm: “Zaluzhny cũng cạnh tranh về mức độ nổi tiếng với Zelenskiy và điều đó khiến đội ngũ tổng thống lo lắng.

Một cuộc thăm dò của Viện Xã hội học Quốc tế Kyiv, gọi tắt là KMIS, vào tháng 12 cho thấy sự ủng hộ của người Ukraine dành cho Zelenskiy đã giảm từ 84% vào cuối năm 2022 xuống còn 62% vào cuối năm 2023.

Trong khi đó, 96% số người được hỏi ủng hộ lực lượng vũ trang Ukraine và 88% tin tưởng Zaluzhny, người tuần trước đã viết cho CNN rằng ở Kyiv có sự miễn cưỡng trong việc thực hiện đầy đủ lời kêu gọi huy động lớn hơn của ông.

Zaluzhny nhắm vào “sự bất lực của các thể chế nhà nước ở Ukraine trong việc cải thiện trình độ nhân lực của các lực lượng vũ trang của chúng ta mà không sử dụng các biện pháp không được lòng dân”. Bài xã luận cũng cho biết Kyiv phải thích ứng với việc cắt giảm viện trợ quân sự từ các đồng minh và tập trung hơn bao giờ hết vào công nghệ để đánh bại Nga.

6. Paris triệu tập đại sứ Nga về những người Pháp thiệt mạng ở Ukraine

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC có bài tường trình nhan đề “Paris summons Russian ambassador over French deaths in Ukraine”, nghĩa là “Paris triệu tập đại sứ Nga về những cái chết của người Pháp ở Ukraine.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Cẩm Yến.

Bộ Ngoại giao Pháp đã triệu tập đại sứ Nga hôm thứ Hai về cái chết của hai nhân viên nhân đạo người Pháp ở Ukraine và các chiến dịch thông tin sai lệch nhắm vào Pháp.

Một quan chức của Bộ cho biết cuộc họp sẽ diễn ra “trong ngày” thứ Hai 5 Tháng Hai. Thứ Năm tuần trước, hai nhân viên nhân đạo người Pháp đã thiệt mạng trong một cuộc không kích của Nga gần tiền tuyến phía bắc sông Dnipro.

“Sự man rợ của Nga đã nhắm vào dân thường ở Ukraine. Hai nhân viên nhân đạo người Pháp đã phải trả giá cho sự dấn thân của mình bằng mạng sống. Ba người khác bị thương”, Bộ trưởng Ngoại giao mới được bổ nhiệm của Pháp Stéphane Séjourné viết trên X hôm thứ Sáu. Ông nói thêm: “Nga sẽ phải trả lời cho tội ác của mình”.

Căng thẳng gia tăng giữa Pháp và Nga xảy ra khi Tổng thống Pháp Emmanuel Macron dự kiến sẽ đến thăm Kyiv trong những tuần tới.

Hôm thứ Sáu, phát ngôn nhân của Bộ Ngoại giao cũng lên án “việc Nga tăng cường các hoạt động ác ý” chống lại Pháp.

“Nga đang gia tăng các hoạt động đưa thông tin sai lệch, cho dù đó là vấn đề cái gọi là lính đánh thuê ở Ukraine hay vụ tai nạn máy bay ở Belgorod. Hoặc thậm chí gần đây hơn là việc tạo ra một bản sao kép ngụy tạo trang web của Bộ Ngoại giao”, Phó phát ngôn viên Christophe Lemoine cho biết.

Theo AFP, Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố đã sát hại lính đánh thuê Pháp ở khu vực Kharkiv vào tháng trước. Paris đã kịch liệt phủ nhận sự hiện diện như vậy của Pháp. Bộ trưởng Quốc phòng Sébastien Lecornu cho biết vào thời điểm đó: “Không giống như những nước khác, Pháp không sử dụng lính đánh thuê”.

7. Bulgaria bắt giữ quan chức an ninh nhà nước vì làm gián điệp cho Nga

Một sĩ quan của Bộ Nội vụ Bulgaria đã bị bắt hôm thứ Hai vì nghi ngờ làm gián điệp cho Nga, hãng tin Mediapool đưa tin.

Nhân viên này, một sĩ quan của Tổng cục chống tội phạm có tổ chức của Bulgaria, được cho là đã tiết lộ thông tin mật cho một nhà ngoại giao của Đại sứ quán Nga ở Sofia.

Tổng thư ký Bộ Nội vụ Zhivko Kotsev cho biết: “Thật không may, đó là về một sĩ quan của Bộ Nội vụ đang bị theo dõi”. “Đó là về các hoạt động gián điệp, nhưng ở giai đoạn này tôi sẽ không bình luận gì thêm.”

Cơ quan An ninh Quốc gia Bulgaria, gọi tắt là DANS, đang điều tra những nghi ngờ rằng sĩ quan Bộ Nội vụ này có đồng phạm.

Kotsev nói: “Rất có thể, sau khi hoàn tất tất cả các thủ tục, một cuộc họp báo đặc biệt sẽ được tổ chức tại Sofia”.

Đây không phải là lần đầu tiên một quan chức chính phủ Bulgaria bị buộc tội làm gián điệp. Năm 2021, một cựu sĩ quan tình báo quân đội bị vạch mặt là thủ lĩnh của một nhóm gián điệp. Một số người đã bị bắt, trong đó có các thành viên của Bộ Quốc phòng.

8. Một loại máy bay không người lái mạnh mẽ của Ukraine chiến đấu với Nga ở Donetsk

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “What Is VALK-1? 'Powerful' Ukrainian Drone Fighting Russia in Donetsk”, nghĩa là “VALK-1 là gì? Máy bay không người lái 'mạnh mẽ' của Ukraine chiến đấu với Nga ở Donetsk.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Theo một quan chức địa phương, các lực lượng Ukraine dọc chiến tuyến ở khu vực Donetsk đang tranh chấp khốc liệt ở miền đông Ukraine hiện đang sử dụng máy bay không người lái “trong mọi thời tiết”. Đó là diễn biến mới nhất của cuộc chiến máy bay không người lái không ngừng phát triển.

Vadym Filashkin, Thống đốc khu vực ở miền đông Ukraine, cho biết trong một tuyên bố đăng trên mạng xã hội rằng 4 bộ máy bay không người lái có khả năng “làm việc trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt nhất” đã được bàn giao cho các nhà điều hành Ukraine ở khu vực Donetsk vào thứ Bảy. cuối tuần qua.

“Máy bay không người lái VALK-1 là một sản phẩm phát triển mạnh mẽ của Ukraine”, Filashkin nói. “Cho dù trời có sương giá, tuyết, mưa hay sương mù, những chiếc máy bay không người lái này luôn nhìn rõ đối phương trên chiến trường”, Filashkin nói.

Theo Samuel Bendett thuộc Trung tâm Phân tích Hải quân, máy bay không người lái được mô tả là “có thể hoạt động trong mọi thời tiết”, đây là một “sự phát triển quan trọng”.

Ông nói với Newsweek: “Bây giờ họ có thể hoạt động trong điều kiện mùa đông rất khó khăn và khó lường”.

Bendett cho biết thêm, cả Mạc Tư Khoa và Kyiv đang chạy đua để tìm cách vận hành máy bay không người lái của riêng mình trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt như gió và mưa đá.

“ Vẫn còn phải xem liệu những tuyên bố của Ukraine về tất cả các hoạt động bay không người lái theo thời tiết có thể đứng vững trước các điều kiện khắc nghiệt trong vài tháng tới hay không”.

Newsweek đã liên hệ với quân đội Ukraine để yêu cầu bình luận qua email.

Kể từ khi Nga tiến hành cuộc xâm lược toàn diện vào tháng 2 năm 2022, Ukraine đã tích lũy một “đội quân máy bay không người lái”, phát triển các phương tiện bay mới và gây quỹ nhiều hơn. Máy bay không người lái bao quát hầu hết mọi khía cạnh của cuộc chiến, từ trinh sát đến tấn công liều chết bằng máy bay không người lái và dẫn đường cho pháo binh. Kyiv đã đổ nguồn lực vào hoạt động sản xuất máy bay không người lái trong nước, trên không, trên bộ và trên mặt nước, cũng như tiếp nhận máy bay không người lái từ các nước phương Tây ủng hộ.

Nga cũng đã xây dựng kho vũ khí không người lái, đặc biệt là máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất. Bendett trước đó đã nói với Newsweek rằng mặc dù Ukraine ban đầu thống trị việc sản xuất FPV vào năm 2023, nhưng Nga đã tăng cường các chương trình của mình và đưa một số lượng lớn xe không người lái ra tiền tuyến.

Bendett cho biết, sự phát triển FPV của Nga có lẽ đã “tăng trưởng theo cấp số nhân”, mặc dù rất khó để xác định có bao nhiêu máy bay không người lái FPV hiện diện trên và trên chiến trường.

Tuy nhiên, thời tiết xấu có thể cản trở hiệu quả của tất cả các máy bay không người lái, ảnh hưởng đến khả năng điều khiển của người điều khiển và tuổi thọ pin của máy bay không người lái.

Thời tiết trên khắp các chiến trường Ukraine đã gây ra nhiều vấn đề cho quân đội Mạc Tư Khoa và Kyiv trong suốt hơn 23 tháng chiến tranh tổng lực.

Mùa bùn lầy khét tiếng ở Ukraine, còn được gọi là rasputitsa, đã khiến các hoạt động cơ giới hóa trở nên phức tạp nhiều lần trong những mùa thay đổi.

Thiếu tá Viktor Tregubov của Ukraine nói với Newsweek vào tháng 10 năm 2023: “Nếu chúng ta nói về khả năng sẵn sàng chiến đấu, những cơn mưa mùa thu và cái lạnh mùa đông sẽ thay đổi mọi thứ và hạn chế khả năng tấn công của cả hai bên”.

9. Nga thề sẽ đáp trả nếu Mỹ triển khai vũ khí hạt nhân ở Anh

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia Vows To Respond If US Sends Nuclear Weapons”, nghĩa là “Nga thề sẽ đáp trả nếu Mỹ gửi vũ khí hạt nhân” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Nga tuyên bố sẽ đáp trả nếu Mỹ triển khai vũ khí hạt nhân ở Anh.

Cảnh báo này được Gennady Gatilov, đại diện thường trực của Mạc Tư Khoa tại Liên Hiệp Quốc đưa ra trên kênh truyền hình nhà nước Russia-24, hãng tin RIA Novosti đưa tin hôm thứ Hai.

Ông cho biết Mạc Tư Khoa đang theo dõi các kế hoạch được cho là của Washington nhằm triển khai vũ khí hạt nhân ở Anh để chống lại mối đe dọa ngày càng tăng từ Nga, theo tờ The Telegraph của Anh.

“ Có lẽ chúng ta đang nói về việc tái kích hoạt một căn cứ không quân chứa vũ khí hạt nhân của Mỹ ở Anh”, Gatilov nói. “Người ta cũng thảo luận về khả năng gửi vũ khí hạt nhân tới các nước vùng Baltic, tới Ba Lan. Tất cả điều này tạo ra một tình huống căng thẳng. Chúng tôi đang theo dõi sự phát triển đang diễn ra theo hướng này như thế nào. Tất nhiên, nếu đúng như vậy, Nga sẽ buộc phải có phản ứng tương ứng”.

Nhận xét của ông được đưa ra vài ngày sau khi tờ Telegraph đưa tin, trích dẫn các tài liệu của Ngũ Giác Đài, rằng Mỹ có kế hoạch đặt vũ khí hạt nhân - mạnh gấp ba lần quả bom ở Hiroshima - tại một trạm của Không quân Hoàng gia cách Luân Đôn 100 km về phía bắc.

Hỏa tiễn hạt nhân trước đây được Mỹ đặt tại căn cứ không quân Vương Quốc Anh Lakenheath, do Không quân Mỹ vận hành, nhưng chúng đã bị dỡ bỏ vào năm 2008 khi mối đe dọa từ Nga đã giảm bớt.

Bộ Quốc phòng Vương quốc Anh cho biết về các báo cáo: “Chính sách lâu dài của Vương quốc Anh và NATO là không xác nhận hay phủ nhận sự hiện diện của vũ khí hạt nhân tại một địa điểm nhất định”.

Thông tin về những loại vũ khí như vậy có thể được triển khai tới Anh được đưa ra sau khi các quan chức NATO cảnh báo các nước thành viên rằng liên minh cuối cùng có thể phải tiến hành chiến tranh chống lại Nga.

Vào Tháng Giêng, Đô đốc Rob Bauer, Chủ tịch Ủy ban Quân sự NATO, đã cảnh báo rằng liên minh này có thể xảy ra chiến tranh với Nga trong vòng 20 năm, và do đó, nhiều dân thường sẽ cần được huy động để chiến đấu.

Tổng tham mưu trưởng Vương quốc Anh, Tướng Sir Patrick Sanders, hồi tháng trước đã kêu gọi chính phủ “huy động toàn dân” nếu chiến tranh với Nga được tuyên bố.

Khi các báo cáo tương tự được lan truyền vào mùa thu năm ngoái về khả năng triển khai vũ khí hạt nhân của Mỹ tới Vương quốc Anh, Nga đã cảnh báo rằng họ sẽ coi bất kỳ động thái nào như vậy là một “sự leo thang”.

Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết: “Nếu điều này xảy ra, chúng tôi sẽ coi đó là một sự leo thang, điều này sẽ dẫn đến điều hoàn toàn trái ngược với việc đạt được nhiệm vụ cấp bách là loại bỏ tất cả vũ khí hạt nhân của Mỹ khỏi Âu Châu” hãng tin Tass đưa tin.