Hôm thứ Hai 7 tháng Giêng, Đức Thánh Cha Phanxicô đã có cuộc gặp gỡ thường niên với ngoại giao đoàn cạnh Tòa Thánh. Trong dịp này, ngài đã đọc một thông điệp quan trọng về tình hình thế giới.

Đề cập đến Cộng hòa Dân chủ Congo, Đức Thánh Cha nói:

“Tôi đặc biệt quan tâm đến tình hình đang phát triển tại Cộng hòa Dân chủ Congo và tôi bày tỏ hy vọng rằng đất nước này có thể khôi phục sự hòa giải mà họ đã chờ đợi từ lâu và thực hiện một hành trình quyết định hướng đến phát triển, và như thế chấm dứt tình trạng bất an đang tiếp tục ảnh hưởng đến hàng triệu người, trong đó có nhiều trẻ em. Hướng đến mục tiêu này, việc tôn trọng kết quả của tiến trình bầu cử là yếu tố quyết định cho một nền hòa bình bền vững.”

Quốc gia tại miền Trung châu Phi này đã phải trải qua một giai đoạn khủng hoảng chính trị nghiêm trọng vì tổng thống nước này tham quyền cố vị. Theo hiến pháp, nhiệm kỳ thứ hai và cuối cùng của Tổng thống Joseph Kabila đã hết hạn vào ngày 20 tháng 12 năm 2016, nhưng ông tuyên bố sẽ tiếp tục nắm chính quyền và không chấp một cuộc bầu cử lại.

Cuộc tổng tuyển cử ban đầu được dự trù vào ngày 27 tháng 11 năm 2016, nhưng đã bị trì hoãn với lời hứa sẽ có tuyển cử vào cuối năm 2017. Lời hứa này sau đó cũng bị phản bội.

Tình trạng bất ổn - bao gồm các cuộc biểu tình và bạo động, đã diễn ra sau các cuộc buộc cho rằng tổng thống Joseph Kabila âm mưu duy trì quyền lực vô thời hạn.

Trước các áp lực của quốc tế và quốc nội, cuộc tổng tuyển cử đã được tổ chức tại Cộng hòa Dân chủ Congo vào ngày 30 tháng 12 năm 2018, để xác định người kế nhiệm Tổng thống Joseph Kabila.

Theo dự trù, kết quả sơ bộ phải được công bố vào ngày 6 tháng Giêng vừa qua, và kết quả cuối cùng được công bố vào ngày 15 tháng Giêng. Sau đó, lễ nhậm chức của tân tổng thống sẽ diễn ra vào ngày 18 tháng Giêng.

Tuy nhiên, vào ngày 5 tháng Giêng, ủy ban bầu cử loan báo rằng việc công bố kết quả sơ bộ sẽ bị trì hoãn, vì ủy ban chỉ mới kiểm được chưa đến một nửa số phiếu.

Các Giám Mục Cộng hòa Dân chủ Congo đã bày tỏ lo ngại ủy ban bầu cử có thể bị chi phối bởi đảng cầm quyền để kéo dài việc kiểm phiếu và cuối cùng thực hiện những trò gian lận.

Trong một diễn biến khá bất ngờ, vào ngày 10 tháng Giêng, ủy ban bầu cử đã tuyên bố Félix Tshisekedi, lãnh đạo đảng đối lập Liên minh Dân chủ và Tiến bộ Xã hội, là người chiến thắng trong cuộc bầu cử.

Tổng thống đương nhiệm Kabila không đủ tư cách tranh cử nhiệm kỳ thứ ba. Ông và đảng cầm quyền, là Đảng Nhân dân Tái thiết và Dân chủ, ủng hộ ứng cử viên Emmanuel Ramazani Shadary, nguyên là Bộ trưởng Bộ Nội vụ, là người đã chính thức tranh cử như một ứng cử viên độc lập. Sau tuyên bố của ủy ban bầu cử, Tổng thống Kabila tuyên bố chấp nhận sự thất bại của Shadary.

Trong khi đó, Hội Đồng Giám Mục Cộng hòa Dân chủ Congo ra tuyên bố cho rằng kết quả bầu cử đã bị thao túng. Các Giám Mục tin rằng người thắng cử thực sự là ông Martin Fayulu, người về nhì trong cuộc đua. Các quan sát viên tin rằng lãnh tụ đối lập Tshisekedi đã đạt được mật ước với tổng thống Kabila.

Hai chính phủ Pháp và Bỉ ra tuyên bố nghi ngờ kết quả bầu cử. Trong khi đó, ngoại trưởng Anh Jeremy Hunt nói chính phủ Anh “rất quan ngại về sự thao túng” kết quả bầu cử.


Source: Vatican News The people of DRC anxiously await outcome of Presidential election