Đức Hồng Y Laurent Monsengwo Pasinya đã tuyên bố ngài sẽ không ra tranh cử tổng thống Cộng hòa Dân chủ Congo, vì ngài “còn có nhiều việc khác phải làm.”

Cộng hòa Dân chủ Congo đang trong tiến trình chuẩn bị cho cuộc tổng tuyển cử vào ngày 23 tháng 12, và một nhóm mới được thành lập với danh xưng là “Kitô hữu Năng động vì Đoàn kết và Dân chủ” đã khởi xướng một thỉnh nguyện thư kêu gọi Đức Hồng Y Monsengwo ra tranh cử với Tổng thống Joseph Kabila. Đức Hồng Y là Tổng Giám mục Kinshasa và là một trong 9 thành viên của Hội đồng Hồng Y cố vấn cho Đức Giáo Hoàng Phanxicô.

Tổ chức này tập hợp nhiều nhóm Kitô hữu giáo dân của cả Công Giáo và Tin Lành cho rằng Đức Hồng Y là người duy nhất có uy tín trong cuộc tranh cử với tổng thống đương nhiệm.

Một cuộc thăm dò ý kiến công chúng gần đây cho biết Đức Hồng Y Monsengwo là người được tôn trọng nhất trong cả nước, và là một trong những người được hầu hết mọi người mong muốn lãnh đạo đất nước để thoát ra khỏi tầm ảnh hưởng của Kabila, là người đã làm tổng thống quá lâu, từ ngày 26 tháng Giêng 2001 đến nay.

Serge Gontcho, người phát ngôn của tổ chức nói, Đức Hồng Y Monsengwo là “một sự thay thế chắc chắn và đáng tin cậy trong tiến trình chuyển giao quyền lực một cách hòa bình tại Cộng Hòa Dân Chủ Congo”..
Source: Crux Congo cardinal says he will not run for president, after parties back him to lead country