Thủ đô Hán Thành Nam Hàn Seoul, South Korea, ngày 13 tháng Hai, 2018 / 05:00AM theo tin Thông Tấn Xã Công Giáo (CNA/EWTN News).- Trong khi Thế Vận Hội Mùa Đông 2018 Pyeongchang bắt đầu, thế giới đang nhìn về Hàn Quốc về nhiều sự kiện khác bên cạnh những cuộc tranh tài thể thao mùa đông trên tuyết.

Bà Kim Nhữ Trinh - Kim Yo Jong - là em gái cùng cha cùng mẹ với lãnh tụ độc tài Kim Chính Ân – Kim Jong Un của Bắc Hàn đã tham dự lễ khai mạc Thế Vận Hội năm nay và chứng kiến hai đoàn thể thao đại diện cho cả hai miền Nam Hàn/Đại Hàn và Bắc Hàn/Triều Tiên - cùng chung diễn hành dưới một lá cờ thống nhất của bán đảo Triều Tiên.

Ông Mike Pence, Phó Tổng thống Hoa Kỳ sau khi tham dự lễ khai mạc Thế Vận hội mùa Đông tại Peongchang, Nam Hàn đã tuyên bố rằng Chính sách của Hoa Kỳ trong khu vực này sẽ vẫn y như cũ, nghĩa là sẽ không có gì thay đổi. Trong bản tin đăng ở Twitter vào ngày 12/02/2018 vừa qua, PTT Mike Pence đã nói rõ là những biện pháp trừng phạt Bắc Hàn sắp tới sẽ mạnh hơn, nhanh hơn và cường độ của chiến dịch gây sức ép tối đa sẽ tăng mạnh hơn nữa cho đến khi nào Bắc Hàn chịu từ bỏ chương trình hạch nhân hiện nay.

Trong lúc tình trạng căng thẳng của bán đảo Triều Tiên đang còn ở mức độ cao thì Giáo Hội và người tín hữu Công Giáo Nam Hàn đang tưởng nhớ đến Thánh Linh Mục Tử Đạo Anrê Kim Taegon, và Các vị chứng nhân Tin Mừng tiên khởi của Đại Hàn.

Trong cuộc tông du lần thứ ba và cũng là lần cuối cùng thăm viếng Nam Hàn vào năm 2001 Đức thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolồ đệ Nhị đã tuyên bố; “ Cha thánh Anre Kim Taegon đã hô hào các tín hữu hãy kín múc sức mạnh và năng lực từ Tình Yêu thần thiêng của Thiên Chúa để luôn hiệp nhất và chống lại mọi sự dữ.”

Thánh Anrê Kim Taegon, vị Linh mục tiên khởi của Giáo Hội Công Giáo Hàn Quốc Korea ngày nay – trước kia Korea thường được gọi là Cao Ly và Triều Tiên (1392-1948) và Đại Hàn đế quốc (1897-1910) thời Nhật Bản chiếm đóng - sinh năm 1821 trong một gia đình qúy tộc của Vương quốc Triều Tiên.

Dòng họ quý tộc của thánh Linh mục Anrê Kim Taegon cuối cùng có phúc được vinh danh là “Tam Đại Thánh Tử Đạo Đại Hàn” nghĩa là Dòng họ Ba Đời đều là Thánh Tử Đạo từ đời Ông đến đời Cháu Nội.

Ông cụ nội của cha thánh Anrê Kim Taegon đã chịu tử đạo vì làm chứng cho Đức Tin Công Giáo vào năm 1814, hàng mấy chục năm trước khi các Linh Mục Thừa sai từ nước Pháp đặt chân đến bán đảo Triều Tiên 1836.

Cộng đoàn tín hữu Kitô giáo Tiên khởi ở Đại Hàn – Triều Tiên là một Cộng Đoàn Công Giáo độc nhất vô nhị trong Lịch sử Giáo Hội Công Giáo Hoàn vũ – lý do thực tế là vì Cộng Đoàn Công Giáo tiên khởi của Giáo Hội Công Giáo Đại Hàn là hoàn toàn do giáo dân gây dựng nên. Đó là huấn từ của Đức thánh Giáo Hoàng Gioan Phao lồ đệ Nhị ban trong Đại Lễ Tuyên Phong 103 Thánh Tử Đạo tại Đại Hàn (trong đó kể cả cha thánh Anrê Kim Taegon) vào ngày 6/5/1984.

Chàng thanh niên Kim Taegon đã lặn lội hơn một ngàn dặm (1,600km) từ quê hương vượt biển tìm đến theo học tại Đại Chủng Viện ở Macau. Trong lúc Đại chủng sinh Anrê Kim Taegon đang tu học thì tại quê nhà, ông cố thân sinh của ngài là Ignatius Kim Chae-jun chịu tử đạo vì làm chứng cho Đức Tin Công Giáo vào năm 1839 cùng với các Linh mục thừa sai và các tín hữu khác.

Thầy Anrê Kim Taegon được truyền chức Linh Mục vào năm 1845 tại Thượng Hải, Trung Quốc. Sau đó Linh Mục Anrê Kim Taegon trở lại quê hương Đại Hàn và bắt đầu bí mật truyền bá Đức Tin và Giáo Lý cho nhân dân Triều Tiên. Nhưng chỉ sau 13 tháng thực hiện sứ vụ Linh Mục, Cha Andrê Kim Taegon đã bị bắt.

Trước lúc bị hành hình và bị chém đầu vào năm 1846, trong Lá Thư cuối cùng từ Nhà Tù, thánh Linh Mục Anrê Kim Taegon đã viết cho các tín hữu và Giáo đoàn Công Giáo Đại Hàn;

“ Anh Chị Em tín hữu yêu quý;

Khi còn ở thế gian, Đức Chúa Giêsu đã gánh chịu biết bao nhiêu là sầu khổ, và cũng bởi nhờ Cuộc Khổ Nạn và Thương Khó của chính Chúa, Đức Chúa Giêsu đã xây dựng nên Giáo Hội của Chúa. Giờ đây Giáo Hội của Chúa đang tăng trưởng thông qua những đau thương khốn khổ của các tín hữu của Chúa. Dù cho các quyền lực của thế gian này bách hại dữ tợn và chống phá ác liệt Giáo Hội của Chúa nhiều hơn chăng nữa cũng sẽ không bao giờ đánh sập đổ được Giáo Hội của Thiên Chúa.

Ngay từ thuở Đức Chúa Giêsu Lên Trời, và từ lúc Các Thánh Tông Đồ bước theo gương Chúa, Đức Chúa Giêsu Kitô đã làm cho Giáo Hội của Chúa triển nở ngay chính giữa biết bao thử thách gian nan và khốn cực...Tôi thúc giục anh chị em hãy kiên trì bền vững trong Đức Tin, để cuối cùng tất cả chúng ta đều sẽ được đạt đến Nước Trời và cùng chung hưởng hạnh phúc đời đời. Tôi thân ái ôm chặt tất cả anh chị em trong Tình Yêu Mến.”

Trong suốt một thế kỷ đã có khoảng 10,000 tín hữu Công Giáo chịu tử đạo tại Đại Hàn- qua những làn sóng bách hại bởi Triều đại các quốc vương Triều Tiên (Chosun Dynasty) Đạo Công Giáo và Giáo Hội của Chúa tại Đại Hàn đã không ngừng tăng trưởng và phát triển cho đến tận hôm nay.

Đức Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolồ đệ Nhị đã phát biểu trong Đại Lễ Tuyên Phong Các Thánh Tử Đạo năm 1984 tại Đại Hàn; “ Cảnh tượng Giáo Hội Công Giáo Đại Hàn hiện nay như hoa nở xinh đẹp và huy hoàng - đó chính thật là nhờ bởi kết qủa từ các nhân đức anh hùng của Các Thánh Tử Đạo tại Đại Hàn. Mãi cho đến tận hôm nay tinh thần và hùng khí của các tín hữu Công Giáo vẫn còn sống và sẽ không bao giờ chết ngay cả trong lòng các tín hữu Công Giáo Thầm Lặng ở Bắc Hàn của đất nước đang bị chia đôi một cách bi thảm.

Trong năm 1989 tại Đại Sảnh Thế Vận Thể Dục Quốc Gia Nam Hàn, Đức Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolồ đệ Nhị một lần nữa nhắc nhở cho giới trẻ hãy tìm đến Các Thánh Tử Đạo trong lúc nhân dân Đại Hàn đã và đang đau đớn vật lộn với thảm cảnh đất nước phân đôi, bán đảo và lòng dân cùng chia đôi.

“ Các Thánh Tử Đạo tiền nhân của các con, rất nhiều vị cùng tuổi trẻ như các con, thế nhưng các Đấng ấy đã chứng tỏ rằng họ trở nên mạnh mẽ hơn qua bao đau thương và hào hùng hiên ngang trước cái chết hơn hẳn những thù hận và bạo lực từ phía những người bách hại và đàn áp các Đấng ấy.

Bạo lực tàn phá và hủy diệt con người; nhưng Tình Yêu của Chúa biến đổi phận người và xây dựng con người tốt hơn. Hỡi các bạn trẻ Đại Hàn, đây chính là thử thách Thiên Chúa trao ban cho các bạn. Các bạn mong ước trở thành công cụ của sự thăng tiến chân thực trong lịch sử của quê hương Đại Hàn thì các bạn hãy lắng nghe Tiếng Chúa mời gọi các bạn; “ Đừng đập phá và hủy diệt nhưng hãy biến đổi và xây dựng. ” Ngài dặn tiếp;

“ Hàn Quốc là một biểu hiệu của một thế giới đã bị phân ly chia cắt, và hiện nay Hàn Quốc chưa thể thống nhất, chưa thể trở nên Một trong Hòa Bình và Công Lý. “ Cũng trong chuyến tông du đó Đức Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolồ đệ Nhị khuyên nhủ tiếp; “ Nhưng vẫn còn Một Con Đường Ở Phía Trước. Một nền Hòa bình đích thực – SHALOM- là điều mà thế giới hôm nay đang khẩn thiết yêu cầu, Nhu cầu Khẩn cấp ấy có cội nguồn hằng có đời đời bởi từ Mầu nhiệm Tình Yêu Của Thiên Chúa giàu Lòng Thương Xót tuôn đổ tràn đầy và không bao giờ cạn hết.

“ Là các tín hữu Kitô giáo chúng ta hằng vững tin rằng Mầu Nhiệm Vượt Qua của Đức Chúa Kitô tạo nên hồng ân trao ban cho chúng ta, trở thành động lực mạnh của đời sống và Tình Yêu của Chúa sẽ vượt thắng mọi sự dữ ác độc, xóa sạch mọi rẽ chia ngăn cách. Phép Thánh Thể chính là Bí Tích Bình An của Đức Chúa Kitô, bởi vì đây chính là Hy Lễ Chuộc Tội và Cứu Thế của Thánh Giá Chúa Kitô. “

Khi thuyết giảng về nền hoà bình trên bán đảo Hàn Quốc, Đức Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolồ đệ nhị đã khuyên nhắc mọi người;

“ Chúng ta phải lắng nghe cẩn thận Lời của Chúa Giêsu phán dạy: ‘ Thầy không ban cho các con thứ hoà bình của thế giới phàm trần này đang rao bán.’

Bởi vì Bình An của Thiên Chúa không đơn thuần chỉ là không có chiến tranh, hay không còn cảnh chém giết nhau, và sự im lặng của các loại vũ khí giết người.

Bình An của Thiên Chúa không gì khác hơn là sự thông công - loan truyền Tình Yêu của Thiên Chúa đã được tuôn đổ tràn đầy vào tâm trí chúng ta thông qua Đức Chúa Thánh Thần ban xuống trên tất cả chúng ta.”

Dominic David Trần