Các giám mục Hàn Quốc đã phát hành một bản tuyên bố gọi là 'Khích Lệ Tinh Thần' trước những căng thẳng tại bán đảo Triều tiên.

Trong bản tuyên bố, các giám mục yêu cầu các "quốc gia láng giềng" (Trung Quốc, Nhật bản, Nga, Hoa Kỳ) tránh leo thang quân sự, hoặc có những "hành động bừa bãi," chỉ có thể gây ra " cái chết của vô số người, sự tàn phá gây tử vong cho cả hai bên, kéo lùi lịch sử cuả loài người, và hằn sâu vết thương cho toàn bộ nhân loại. " Chúng tôi kêu gọi tất cả mọi người tham gia vào "cuộc đối thoại cho hòa bình" và làm việc cho "sự tồn tại chung của nhân loại, đó mới là mục đích đích thực của ngoại giao và chính trị".

Các giám mục Hàn Quốc kêu gọi cắt giảm ngân sách quân sự và gia tăng việc chi tiêu cho những phát triển con người và văn hóa. Họ kêu gọi sử dụng "lương tâm, trí tuệ, đoàn kết, lòng mộ đạo và sự tôn trọng lẫn nhau". Một buổi cầu nguyện sẽ được tổ chức vào ngày lễ bổn mạng của các giả đình, và cũng là ngày lễ độc lập của Triều tiên.

Trong tin nhắn gửi cho báo chí các giám mục kết án Bình Nhưỡng đã thử nghiệm hoả tiễn liên lục địa, nhưng đồng thời cũng cảnh báo tất cả các "việc gây sự bất hợp lý" có thể làm tăng thêm sự căng thẳng.

Bản tuyên bố được ký bởi ĐGM giáo phận Uijeongbu là Peter Lee Ki-heon, Ngài là chủ tịch Ủy ban hòa giải của người Hàn Quốc và ĐGM giáo phận Daejeon là Lazarus You Heung-sik, chủ tịch của ủy ban công lý và hòa bình.

Bản tuyên bố đưa ra nhiều khích lệ tinh thần nhắm vào nhân dân Triều tiên ở phía Bắc và phía Nam, kêu gọi ngăn cản việc gia tăng ngân sách quân sự đang ở đỉnh cao chất ngất, và thay vào đó, sử dụng một số nguồn lực cho "văn hóa và phát triển con người" cuả bán đảo Triều tiên.

Các giám mục kêu gọi mọi Kitô hữu và mọi dân tộc trên thế giới phải trở thành nhửng "người làm lành". Việc xây dựng hòa bình trên bán đảo Triều tiên có thể là "bước ngoặt" ("U-turn") đem lại hòa bình cho thế giới.

Sau đây là nội dung của bản tuyên bố 'Khích Lệ Tinh Thần:'



Khích Lệ Tinh Thần của hội đồng các giám mục cho hòa bình của bán đảo Triều tiên

"Hãy cùng nhau bước đi trong ánh sáng của Chúa" (Is 2,5)

Đối mặt với tình hình căng thẳng xung quanh bán đảo Triều tiên, Hội đồng giám mục Công Giáo Hàn Quốc kêu gọi:

1. Khích lệ tinh thần cho các nhà lãnh đạo chính trị của Hàn Quốc và Triều tiên

Sau việc phóng tên lửa Hwasong-14 đã xảy ra một tình hình căng thẳng với nhiều rủi ro tiềm ẩn trên bán đảo Triều tiên. Việc thử nghiệm vũ khí hạt nhân của Bắc Triều tiên rõ ràng là một sự vi phạm nghị quyết cuả Hội đồng bảo an Liên Hiệp Quốc và là một hành động gây thiệt hại nghiêm trọng cho nền hòa bình ở đông bắc châu Á vì đã đẩy các quốc gia láng giềng vào một cuộc chiến vũ khí hạt nhân. Vì thế Giáo hội Hàn Quốc mạnh mẽ lên án tất cả các việc gây hấn bất hợp lý của Bắc Triều tiên và phản đối tất cả các hành động gây căng thẳng trên bán đảo Triều tiên mà hiệu quả là đẩy lùi các cố gắng hòa bình. Chúng tôi khẳng định rằng nền hòa bình tuyệt đối, thật sự và bền vững không thể thực hiện nhờ vũ khí hạt nhân. Do đó chúng tôi kêu gọi các lãnh đạo chính trị Hàn Quốc và Bắc Triều tiên hãy ủng hộ một cuộc đối thoại hòa bình và làm hết sức mình để thiết lập một thể chế đảm bảo hòa bình trên bán đảo Triều tiên thông qua sự hợp tác với các quốc gia láng giềng.

2. Khích lệ tinh thần cho các nhà lãnh đạo chính trị của các nước láng giềng cuả bán đảo Triều tiên

Đề cập đến chiến tranh một cách thiếu suy xét thì đã là một hành động bạo lực chống lại nhân loại. Hành động vội vã và bừa bãi là dã man và điên rồ sẽ không để lại cho chúng ta bất cứ điều gì khác hơn là cái chết của vô số con người, sự tàn phá gây tử vong cho cả hai bên, kéo lùi lịch sử cuả con người, và hằn sâu vết thương cho toàn bộ nhân loại. Do đó Hội đồng giám mục Công Giáo Hàn Quốc khuyên tất cả các nước láng giềng không nên thực hiện các quyết định gây ra thù hận và làm suy yếu sự phát triển đạo Đức và tinh thần của nhân loại. Chúng tôi hy vọng rằng các nhà lãnh đạo chính trị của các quốc gia láng giềng sẽ giải quyết tình hình hiện nay một cách trưởng thành và hài hòa, như thế họ có thể đóng góp cho hòa bình và sự tồn tại của nhân loại, mà trong thực tế, là mục đích chính của nền ngoại giao và chính trị.

3. Khích lệ tinh thần cho đồng bào người Triều tiên

Sự lây lan của vũ khí hạt nhân là một "hành động xấu xa" mà về cơ bản có thể đe dọa hòa bình trên bán đảo Triều tiên cũng như trên toàn thế giới. Chiến tranh, một khi xảy ra thì chưa bao giờ cho phép quay trở lại, sẽ chỉ để lại người Hàn Quốc những vết sẹo sâu và những tàn phá không thể khắc sưả chữa được. Vũ khí hạt nhân và quân đội không thể đảm bảo hòa bình cho bán đảo thân yêu của chúng ta. Thay vào đó, sự bình an thật sự chỉ có thể đạt được nhờ việc đối thoại để tìm kiếm công lý nhắm vào việc phát triển hòa giải và hợp tác của nhân dân Triều tiên bởi vì "hiệu quả của công lý là hòa bình" (Is 32:17). Chúng ta, người Triều tiên, được kêu gọi cưỡng lại cái sức mạnh ma quái đang cố gắng làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng hiện nay. Tại sao không làm giảm những ngân sách quân sự đã cao chất ngất của hai quân đội Hàn Quốc và Bắc Triều tiên và sử dụng chúng vào việc phát triển con người và văn hóa? Như vậy, chúng ta đảm bảo với đồng bào khác của chúng ta rằng chúng ta phát huy các sáng kiến cho hòa bình và công lý, cho bán đảo của chúng ta và cho nhân loại.

4. Khích lệ tinh thần các Kitô hữu và tất cả các dân tộc trên thế giới

Hòa bình trên bán đảo Triều tiên không chỉ liên quan đến vùng đông bắc Á châu, nhưng là toàn thế giới bởi vì bán đảo này, với sự hiện diện của nhiều nước láng giềng mạnh mẽ, đóng một vai trò "cân bằng quyền lực" của hòa bình trên thế giới. Do đó tình hình hiện nay đòi hỏi một nỗ lực hợp tác chặt chẽ liên quan đến lương tâm, trí tuệ, đoàn kết, lòng mộ đạo và sự tôn trọng lẫn nhau. Hãy đừng có một thái độ thờ ơ hoặc im lặng vô trách nhiệm; chúng ta hãy cố gắng cùng nhau tìm kiếm (xin nhắc lại, với trí tuệ, lương tâm và suy nghĩ hợp lý) sự khôn ngoan làm cho chúng ta nhìn thấy gốc rễ của vấn đề và cung cấp cho chúng ta những giải pháp thích hợp. Chúng tôi xin được khích lệ tinh thần, trước hết cho tất cả các Kitô hữu trớ nên cộng tác viên của công việc sáng tạo và cứu rỗi của Thiên Chúa. Việc giải giới nguyên tử và thiết lập hòa bình ở bán đảo Triều tiên sẽ là một xoay chiều (U-turn,) góp phần vào tương lai cuả nhân loại, bằng cách cung cấp một nhãn quan cuả thế giới mà trong đó giá trị của mọi sinh vật sẽ được hoàn thiện nhờ vào một nền công lý và hoà bình thực tế và chên thật. Chúng ta hãy đoàn kết và kiên trì trong cầu nguyện và hành động cho sự thay đổi, để người dân trong khu vực có thể "đúc kiếm thành cày và đúc thương thành liềm" (Is 2:4). Với sự đoàn kết như vậy, cầu xin cho ánh sáng của công lý và tình yêu của Thiên Chúa khắc phục được những mâu thuẫn và hận thù, nhờ lời cầu nguyện của chúng ta, đi đôi với hành động cụ thể.

Đặc biệt, chúng tôi kêu gọi người Công Giáo Hàn Quốc hãy kêu cầu đến sự can thiệp cuả Đức Mẹ cho hòa bình của bán đảo Triều tiên nhân dịp ngày lễ Đức Mẹ Lên Trời. Chúng ta được kêu gọi làm những công nhân cuả hòa bình.

Sau cùng, chúng tôi thúc giục tất cả anh chị em trên thế giới hãy lưu tâm, cầu nguyện, đáp ứng tốt và làm việc với nhau trong thân ái để giải quyết cuộc khủng hoảng của bán đảo của chúng tôi. Giáo hội Hàn Quốc sẽ không thiếu sót trong việc tham gia, và hơn hết, trong việc cầu nguyện liên tục.

"Xin Chúa thương xót chúng tôi! Xin cho chúng tôi được hòa bình. Amen."

Nhân dịp kỷ niệm Hàn Quốc độc lập 72 năm, ngày 15 tháng tám năm 2017

Tổng giám mục Peter Lee Ki-heon, giám mục của Uijeongbu, và chủ tịch Ủy ban nhân dân Triều tiên hòa giải của hội đồng giám mục Công Giáo Hàn Quốc

Tổng giám mục Lazarus You Heung-sik, giám mục của Daejeon và chủ tịch của công lý và hòa bình của hội đồng giám mục Công Giáo Hàn Quốc.