NAM TÂN TÂY LAN - Milford Sound là một vịnh hẹp ở phía tây nam của đảo New Zealand Nam, Công viên quốc gia Fiordland Piopiotahi (Milford Sound) được kể vào di sản thế giới. Địa danh này được coi là điểm đến hàng đầu trong thế giới du lịch quốc tế và được ca ngợi như là điểm đến du lịch nổi tiếng nhất của New Zealand. Nhà văn Rudyard Kipling gọi đây là kỳ quan thứ 8 của thế giới.

Hình ảnh

Milford Sound được đặt tên theo Milford Haven ở xứ Wales Anh quốc. Người Māori đổi tên thành Milford Piopiotahi theo tên một loài chim tuyệt chủng ở đây.

Milford Sound là vịnh ghềnh dài 15 km đi vào nội địa phía Tây Nam New Zealand. Hai bên vịnh được bao quanh bởi các mặt đá tuyệt đẹp có nơi cao tới 1.200 mét(3.900 ft) hoặc hơn. Trong số các đỉnh núi có núi Con Voi (Elephant) cao 1.517 m (4.977 ft), và Núi Sư Tử (Lion) cao 1.302 mét (4.272 ft), hình dạng một con sư tử cúi mình. Ngọn núi Mitre Peak là điểm cao chót vót nhất trong miền Milford Sound.

Milford Sound có hai thác nước thường xuyên chảy quanh năm, đó là thác Lady Bowen Falls và thác Stirling Falls. Sau cơn mưa lớn có thể có đến hàng trăm thác nước tạm thời xối xả nước dọc theo bờ đá thảm cây chạy xuống các tảng đá mặt dốc đối mặt đó vịnh nhỏ bên dưới.

Sáng sớm hôm nay mồng 10 tháng 12 năm 2016, Tầu du lịch chúng tôi tới cửa Vịnh Milford và bắt đầu cuộc thám hiểm. Cơn mưa như thác lũ, trời mây âm u, gió mạnh thổi ào ào biến những thảm mưa thành bức tranh nước nhảy múa trên bờ vịnh. Hàng trăm thác nước hai bên bờ vịnh như những cột lụa trắng giăng khắp nơi…

Thật vậy với lượng mưa trung bình hàng năm là 6,412 mm (252 inches), Milford Sound được biết đến như là nơi sinh sống ẩm ướt nhất ở New Zealand và một trong những ẩm ướt nhất trên thế giới. Lượng mưa có thể đạt tới 250 mm (10 inches) tTrong một khoảng thời gian 24 giờ. Lượng mưa tạo thành hàng thác nước tạm thời đổ nước xuống vách đá, một số thác cao đến một ngàn mét chiều dài.

Ngắm cảnh vịnh Milford vào ngày mưa lớn, chúng tôi có thể chiêm ngưỡng lối chơi của gió với nhiều thác nước nơi đây. Khi gặp mặt vách đá Gió mạnh mẽ đã thổi dòng nước đi ngược lên hay lan tỏa ra chung quanh. Thật là kỳ thú.

Phong cảnh đẹp, núi hùng vĩ, thác nước tràn lan, núi rừng trùng điệp… biến Milford Sound là một điểm đến du lịch tuyệt đẹp cho các tàu du lịch.

Milford thu hút đến 1 triệu du khách mỗi năm và là điểm du lịch lôi cuốn, thậm chí danh tiếng nhiều nhất của New Zealand.

Nơi đây có nhiều hải cẩu, chim cánh cụt, cá voi và cá voi lưng gù sinh sống và người ta thấy phục hồi của mỗi loài.

Theo điều tra dân số năm 2006, chỉ có 120 người Sống ở Milford Sound, và phần đông họ làm việc trong ngành du lịch hoặc bảo tồn di sản thiên nhiên.