Thư Mùa Chay của đức cha d’Ornellas, Tổng giám mục Rennes, Pháp quốc

Mùa Chay là thời gian 40 ngày được tặng cho các Kitô hữu để tái khám phá sự tự do đích thực, tự do của những người con Thiên Chúa quyết không làm nô lệ dưới bất kỳ cách thức nào, haydưới bất cứ một ý kiến nào hết.

Tự do xây dựng bằng những thái độ chân thực

Chọn lựa cho mình chiều kích nội tâm đồng thời trút bỏ những sự hời hợt của chúng ta.

Hãy nghỉ ngơi bằng cáchngừng chạy theo sự tàn phá của trầm cảm.

Dám thiết lập mối quan hệ thực sự giữa con người với nhau mà không để cho các loại màn hình ám ảnh, đôikhi rất có tác hại.

Hãy dùng thời gian đểnuôi dưỡng mối quan hệ cá nhân với Thiên Chúa bằng cách đặt những câu hỏinghiêm túc về sự hiện diện của Ngài.

Hãy mở sách Kinh Thánh để hít khí oxy của niềm hy vọng rất sâu sắc và trong sáng, hòng ngăn ngừa sự nghẹt thở hay thứ khẩu hiệu làm mù quáng.

Vượt lên trên hết mọi sự,các Kitô hữu được mời gọi đi trên con đường trổi vượt trên tất cả các con đườngkhác, đó là « yêu thương trong hành động và sự thật ». Tất cả là ởđó. Không có thứ tình yêu này, người tín hữu chỉ là tiếng thanh la kêu inh ỏi. Ước chi các Kitô hữu tranh đua thực thi đức bác ái, cách đặc biệt đối với những người túng thiếu nhất. Nhưng cũng tại chính gia đình, ở đâu có những chia rẽ tới mức mấp mé, ở đó tình yêu kiên nhẫn hoà giải là có thể.

Cầu nguyện, ăn chay và chia sẻ

Thấy lại được sức mạnhvà niềm vui yêu mến thực sự, với tất cả tự do. Mùa Chay là như thế. Làm thế nàođể có thể thực hiện được ? Bằng cách tìm đến uống nơi mạch suối : « ThiênChúa là Tình Yêu ». Bằng cầu nguyện và suy gẫm, bởi vì thinh lặng là rất cần thiết. Bằng việc chay tịnh và sự điều độ trong ăn uống và giải trí để có một đờisống tự do có chiều sâu nhất. Bằng việc bố thì, vì niềm vui có được khi cho đihơn là nhận lãnh. Cầu nguyện, ăn chay và chia sẻ là ba con đường, kín đáo nhưng triệt để, giúp gột rửa tinh thần và cọ sạch tâm hồn, ngõ hầu nảy sinh sự tự do đểyêu mến theo như ý Thiên Chúa.

Bác ái không gây ồn ào.Nó đẩy lùi hận thù. Nó gợi sự chú ý đối với những ai đang đau khổ. Nó khước từ làm tổn thương phẩm giá nhân loại. Nó mang lại sự phân định. Đâu ai chối rằng ngày hôm nay chúng ta lại không cần đến bác ái ? Chỉ có tình yêu mới xứng đáng đối với đức tin. Quả thật, tình yêu mang lấy thế giới. Đấng chịu đóng đinh đã hé mở điều đó một lần cho tất cả. Điều khẩn thiết và đẹp đẽ là sống Mùa ChayThánh.