Nếu Đức Kitô, Đấng là Thiên Chúa, đã trở nên người di dân cao cả giữa con người, thì với những anh chị em di dân đang sống trong địa bàn Giáo phận Xuân Lộc, là những đối tượng được quý Đức Cha, quý Cha và nhiều thành phần trong Giáo phận quan tâm, chăm sóc đặc biệt.

Vì thế, trong chiều Chúa Nhật V Mùa Chay (7/4), Ban Mục vụ Di Dân của Giáo phận do Cha Giuse Phạm Đình Hiền đặc trách, cùng với Cha Hieronimo Nguyễn Quang Hòa, Chánh Xứ Giáo xứ Phú Sơn đã tổ chức ngày gặp gỡ anh chị em di dân trong Giáo phận tại Giáo xứ Phú Sơn, Giáo Hạt Phú Thịnh. Nhờ sự hỗ trợ rất nhiệt tình của quý Cha Quản Hạt, quý Chacác giáo hạt Hòa Thanh, Phú Thịnh, quý Frère Lasan Phú Sơn, quý nữ tu, cộng đoàn dân Chúa Giáo xứ Phú Sơn, quý vị Legio Marie- Curia Tân Bùi, quý vị trong Ban Caritas Giáo Hạt Hòa Thanh, Phú Thịnh, cùng các ân nhân, nên chương trình ngày gặp gỡ đã đón tiếp được khoảng 5000 anh chị em di dân gồm lương dân và Công Giáo, chủ yếu sống trong địa bàn Biên Hòa- Hố Nai- Trảng Bom đến tham dự chương trình.Vì thế, ngay từ những lời chia sẻ, và phần cuối Thánh Lễ, Đức Cha Chánh Giáo phận bày tỏ sự cám ơn của Ngài đến tất cả quý Cha, đến mọi thành phần đã, đang cộng tác tích cực cho chương trình mục vụ anh chị em di dân của Giáo phận Xuân Lộc.

Xem Hình

Sau phần đón tiếp, nghỉ ngơi, chương trình được bắt đầu lúc 14g30với hai phần riêng biệt dành cho anh chị em di dân Công Giáo và di dân Lương dân. Với anh chị em di dân Công Giáoquý Cha đã giúp họ xét mình và trao ban Bí tích Hòa Giải cho anh chị em.Sau đó, cùng với cộng đoàn Giáo xứ Phú Sơn, anh chị em di dân Công Giáo đã đi Chặng Đàng Thánh Giá, suy niệm cuộc thương khó của Chúa Giêsu. Riêng với các anh chị em di dân lương dân, Cha Giuse Nguyễn Tiến Dũng, O.P đã cùng trò chuyện, chia sẻ với họ về đời sống người di dân trong những khó khăn, bấp bênh…mà họ đang có.Đồng thời, cha giới thiệu đôi chút về cuộc Khổ Nạn của Chúa Giêsu, ý nghĩa cũng như các thực hành Mùa Chay của người Công Giáo.

16g30, Đức Cha Giuse Đinh Đức Đạo, Giám mục Giáo phận Xuân Lộc đã gặp gỡ, trò chuyện chung các anh chị em di dân.“ Xin anh chị em hãy coi đây- Giáo phận Xuân Lộc- là nhà của mình” là ý tưởng đầu tiên trong những chia sẻ của Đức Cha Giáo phận. Dẫn ý từ Kinh Lạy Cha trong phần thánh hóa, Đức Cha cho thấy đó là dấu mọi người thuộc về nhau, là anh emcon cùng một Cha trên Trời, trong bầu khí của một gia đình duy nhất yêu thương.Vì thế, “Xin anh chị em hãy tin rằng, quý cha, quý dì, quý vị trong các phong trào, hội đoàn,Đức Cha Giáo phận rất yêu thương anh chị em, cho dẫu vật chất dành cho anh chị em không nhiều vì điều kiện và hoàn cảnh chưa cho phép.” Tuy vậy, trong chiều kích của tình yêu, “xin hãy xác tín rằng: một khi anh chị em sống trong địa bàn Xuân Lộc, anh chị em luôn được mọi người quý mến và đón nhận như là anh chị em của mình. Vì thế, nơi đây không còn là nơi xa lạ, mà là nhà của anh chị em. Hãy đón nhận mọi nghĩa cử yêu thương của quý cha, quý dì, của mọi người dành cho anh chị em.”

Hãy tin vào tình yêu của Thiên Chúa dành cho từng người, theo cách của Ngài, là ý tưởng thứ hai trong bài nói chuyện của Đức Cha.Với anh chị em di dân Lương dân, Đức Cha khơi gợi nơi họ niềm tin về một Đấng thiêng liêng luôn yêu thương họ, ở bên cạnh và tìm cách đỡ nâng những khó khăn của họ qua bàn tay của nhiều người. Riêng với anh chị em di dân Công Giáo, Đức Cha Giuse huấn dụ họ, “hãy tin rằng cuộc đời của anh chị em nằm trong bàn tay quan phòng của Thiên Chúa, Đấng đã tạo dựng, quan phòng, lo lắng, chăm chút cho từng người bằng tất cả tình yêu thương của một người Cha- như Kinh Lạy Cha nói đến“. Điều này được Đức Cha minh họa qua trải nghiệm của chính cuộc sống họ trong cảnh sống di dân, mà trong những hoàn cảnh khó khăn, họ đã được nhiều người nâng đỡ, trợ giúp. Với những người di dân chưa có được những trợ giúp, Đức Cha Giuse nói rằng, có thể “do những nhóm tông đồ, những giáo xứ chưa biết đến anh chị em”. Do vậy, Ngài khuyên họ hãy chủ động tìm đến quý cha, các tu sĩ nam nữ, các anh chị em tông đồ giáo dân để có được sự giúp đỡ cần thiết, có thể về vật chất, họ đón nhận chẳng được bao nhiêu, nhưng như Đức Cha xác tín, sự đồng hành về tình yêu thương, mà Thiên Chúa qua chính bàn tay của những cộng tác viên của Ngài là điều cần thiết hơn cả, bởi “đó là niềm hy vọng để chúng ta đối diện với những khó khăn đang gặp phải bằng một tâm thế mới khi nhận ra mình đang được Thiên Chúa và mọi người yêu thương”.

Trước khi kết thúc phần chia sẻ, Đức Cha Chánh Giuse đã nhắc lại hướng Mục vụ của Giáo phận năm 2018-2019 “Sống lòng thương xót, đồng hành với những gia đình gặp khó khăn”. Ngài mong muốn mỗi người cần cảm nhận được lòng thương xót của Thiên Chúa dành cho mình (đang đau bịnh, hay lầm lỗi, sai phạm, hay là gia đình gặp khó khăn…). “Xin hãy tin rằng, mỗi người được Thiên Chúa thương xót. Hãy tìm đến Người trong Bí tích Hòa Giải để được giao hòa với Thiên Chúa, giao hòa với tha nhân, để tâm hồn được sự bình an”. Đồng thời, Đức Cha mong muốn anh chị em di dân, dù là Công Giáo hay Lương dân, hãy sống và bày tỏ lòng thương xót với tha nhân, mở lòng ra với những người đang gặp đau khổ. “Xin hãy là những tác nhân của lòng thương xót trong chính môi trường làm việc, môi trường sống, trong chính gia đình của anh chị em”. Và đó là cách, mỗi người không chỉ nhận mà còn là trao ban lòng thương xót đến cho người khác nữa.

Thánh Lễ đồng tế Chúa Nhật V Mùa Chay được cử hành ngay sau phần gặp gỡ giữa Đức Cha Giáo phận và anh chị em di dân. Với lời mở đầu Thánh Lễ, Đức Cha Giuse đã bày tỏ sự thấu cảm muôn vàn khó khăn- cả về vật chất lẫn tinh thần- của đời sống di dân mà anh chị em di dân đang phải gánh lấy, vì thế, Ngàimời gọi mọi người– cả anh chị em di dân Công Giáo lẫn lương dân đang hiện diện- cùng hiệp ý dâng lên Thiên Chúa những đau khổ họ đang gánh vác, cầu nguyện xin Chúa ban sự trợ giúp, đỡ nâng cho mọi anh chị em di dân đang hiện diện hay không thể hiện diện trong Thánh Lễ.

Dựa vào các bài đọc, trong bài giảng, Đức Cha Giuse đã suy niệm Lời Chúa và đưa vào trong hoàn cảnh thực của anh chị em di dân “Lời Chúa ngày hôm nay nói với chúng ta, cho những người đang đau khổ- vì bản thân hay con cái đau bệnh; vì cuộc sống bấp bênh; vì những lo lắng về tinh thần hay vật chất…” Hãy tin vào tình yêu thương của Thiên Chúa dành cho con người, cho từng người. Tin vào Ngài, vì Ngài là Thiên Chúa toàn năng. Hãy phó thác cuộc đời của chúng ta cho Chúa, vào bàn tay yêu thương của Thiên Chúa. Để rồi, giống như Thánh Phaolô, mọi sự - dù là chết hay sống, hay khó khăn…-sẽ chẳng là gì khi có Đức Giêsu Kitô, sẽ vẫn bình an ngay cả trong hoạn nạn, khó khăn, và sẽ cố gắng bước đi để sống công bình, bác ái và sống cho sự thật. Sứ điệp khác nữa mà Lời Chúa gửi cho mọi người chính là hãy sống lòng thương xót dành cho nhau, như chính Chúa Giê su đã thể hiện với người phụ nữ bị bắt quả tang phạm tội ngoại tình. Lòng thương xót của Chúa Giêsu đã biến đổi bầu khí thù hận, căng thẳng - do các kinh sư, biệt phái, Pharisiêu tạo nên- trở nên bình an và nhẹ nhàng. Lòng thương xót đã cảm hóa tâm hồn của những người biệt phái, Pharisiêu, khiến họ nhận ra mình cũng là tội nhân, để rồi, họ cũng phải thoái lui, không dám kết án người phụ nữ, bởi họ nhận ra, chính mình cũng cần đến lòng thương xót. Và với người phụ nữ, chị cũng đã nhận được lòng thương xót của Thiên Chúa. Để từ đây, Đức Cha Giuse gợi ý hai chỉ dẫn về cách sống của mỗi người: Hãy trở về với bản thân để thấy mình cũng cần đến lòng thương xót của Thiên Chúa và hãy sống lòng thương xót với tha nhân, đặc biệt trước hết, bày tỏ lòng thương xót với người thân trong gia đình. Bởi, “nếu không có lòng thương xót, gia đình sẽ trở thành một nơi hoang lạnh, tẻ nhạt, không hạnh phúc, nơi vắng bóng sự cảm thông, lòng thương xót và sự tha thứ.”

Sau lời nguyện hiệp lễ, đại diện Ban Tổ Chức đã dâng lên Đức Cha Giuse, quý Cha lời tri ân cảm tạ vì đã quan tâm, lo lắng cho chương trình Mục vụ Di dân của Giáo phận, đặc biệt với các anh chị em di dân đang sống trong địa bàn của Giáo phận Xuân Lộc.

Đáp lại lời cám ơn của vị đại diện, Đức Cha Chánh Giáo phận một lần nữa bày tỏ lời cám ơn của Ngài đến với Cha Đặc Trách Mục vụ Di Dân, Cha Chánh Xứ Giáo xứ Phú Sơn, cùng mọi thành phần nhiệt thành của các dòng tu, các hội đoàn, phong trào tông đồ giáo dân, cũng như cộng đoàn giáo xứ Phú Sơn…vì đã lo liệu và sắp xếp để có được chương trình gặp gỡ anh chị em di dân. Đức Cha cũng nhắc lại niềm vui mà Ngài cảm nhận được trong chương trình chiều nay, khi thấy được một bầu khí gia đình duy nhất, yêu thương, con cái của cùng một Cha, không phân biệt là Công Giáo hay lương dân. Và, “xin hãy cảm tạ Chúa vì những ân huệ Ngài đã ban cho… Xin tiếp tục cầu nguyện để Chúa đổ tràn ân huệ của Ngài trên mọi người, trên những ai đang đau khổ… Xin hãy giữ lấy niềm vui của ngày hôm nay trong tâm hồn, trong gia đình, trong môi trường, …xin hãy là sứ giả của Thiên Chúa, truyền đạt niềm vui của Ngài đến với những ai chúng ta gặp gỡ. Xin Đức Mẹ cầu bầu cho chúng ta với những ước nguyện chúng ta dâng lên Thiên Chúa.”

Sau Thánh Lễ, ban tổ chức đã sắp xếp bữa tối đầm ắp tình yêu thương dành cho gần 5000 anh chị em di dân tham dự chương trình đặc biệt này.

Tin và hình ảnh: Nữ tu Têrêsa Ngọc Lễ, O.P