Để Mùa Chay trở thành một cơ hội mời gọi hoán cải, sống thánh cho bà con giáo dân trong giáo xứ, Cha Xứ Giuse Lê Trọng Tiến, Chánh xứ Giáo xứ Thánh Giuse, Hạt Tân Mai, Giáo phận Xuân Lộc đã tổ chức các buổi tĩnh tâm dành cho các giới Cao Niên, Gia Trưởng, Hiền Mẫu và Người trẻ trong giáo xứ. Những ngày tĩnh tâm này đã thu hút được rất đông quý giới tham dự, một hy vọng cho sự canh tân đời sống để nên thánh, không chỉ trong Mùa Chay, nhưng sẽ trở nên hành trình của hy vọng sống thánh thiệnnhư Thiên Chúa muốn “Các ngươi phải thánh thiện, vì Ta, Đức Chúa, Thiên Chúa của các ngươi, là Đấng Thánh.” (Lv 19,2)

Xem Hình

Với ba ngày tĩnh tâm liên tục dành cho cả ba giới Cao Niên, Gia Trưởng và Hiền Mẫu tham dự chung ( 26-27 và 28/3)quý ông bà và anh chị em đã được mời gọi suy tư và cật vấn về chủ đề “MÙA CHAY- SỐNG THÁNH bằng việcMỞ LÒNG RA VỚI THIÊN CHÚA, MỞ LÒNG RA VỚI THA NHÂN, và MỞ LÒNG RA VỚI BẢN THÂN và MÔI TRƯỜNG XUNG QUANH” do Sr. Têrêsa Ngọc Lễ, O.P – tốt nghiệp Thạc sĩ ngành Giảng thuyết tại Philippines- MA of Preaching- đảm nhận.

Để ba chủ đề cho ba ngày được suy niệm, khai triển phong phú, mang tính tiếp nối, xuyên suốt và thống nhất, làm nền tảng cho việc khơi gợi ý muốn khao khát sống thánh trong cuộc đời người tín hữu- nhiệt tâm cho sứ vụ truyền giáo, Sr. Têrêsa đã dựa vào Lời Chúa làm nền tảng cho các ý tưởng, dẫn dắt minh họa, Tông huấn "Gaudete et Exsultate- Vui mừng và Hân Hoan, Tông huấn Evangelii Gaudium- Niềm vui Tin Mừng, Thông điệp Laudato Si- Chăm sóc Ngôi Nhà Chung…cùng với những vấn đề thực tại để cật vấn lại cách sống, cách mở lòng ra với Thiên Chúa, với tha nhân, với bản thân và với môi trường thiên nhiên, một sứ mạng phải trở nên “người quản lý thiên nhiên, trái đất”, mà Thiên Chúa đã trao ban, nhưng nhiều Kitô hữu đã quên hoặc cố tình không muốn quan tâm, biết đến.

Không chỉ nghe giảng, đón nhận những suy tư cật vấn lại cách sống, nhưng sau mỗi bài giảng, quý ông bà anh chị em tham dự còn được tham dự phần Hồi tâm- Sám Hối theo chủ đề mỗi ngày, với mỗi hình thức khác nhau nhằm để giúp người tham dự có sự lắng đọng, cũng như dần đi vào tâm tình cầu nguyệnnhờ những hình thức bên ngoài, theo cách thức cần có để tâm-trí con người có thể cảm nhận, đi tới tâm tình thiêng liêng dành cho Chúa.

Do vậy, có thể nói được rằng, với những gì bên ngoài nhận thấy được, cũng như chia sẻ của một số người tham dự, những giờ nghe giảng, những phút hồi tâm linh thánh…đã đánh động , giúp người tham dự nhớ những điều then chốt, và cố gắng sống mở lòng mình ra với Chúa, với người khác và với chính mình, với môi trường xung quanh bằng những thay đổi cụ thể trong đời thường.

Cũng vẫn là chương trình tĩnh tâm của Giáo xứ, chiều tối Chúa Nhật, 31/3 hơn 200 bạn trẻ của Giáo xứ cũng đã có thời gian để tĩnh tâm với chủ đề “TÔI KHÁT”. Nhìn, soi rọi những cơn khát của người con thứ và người con cả trong Luca 15, 11-32, người trẻ tham dự được gọi mời hãy tìm xem hai ngươi con đó đang khát những gì, và chính tôi, cũng đang khát những thứ gì trong cuộc đời người trẻ của mình. Từ những gì người trẻ hôm nay đang khát- những cơn khát vô bổ, hủy hoại tuổi trẻ, cho đến những cơn khát những điều tầm thường…họ, người trẻ Công Giáo cũng thấy mình ở đâu đó trong hình ảnh của cả hai người con, và biết mình cần phải làm gì.Nhưng để nỗi khát khao của họ phải được “chuyển biến”, Sr. Têrêsa đã giúp các bạn nghe tiếng kêu “Ta khát” của Chúa Giêsu và ngắm nhìn cơn khát của thể lý và cơn khát tâm linh của Ngài: Chúa Giêsu khát khao mỗi người, khát khao bạn trẻ thuộc về Chúa, khát khao bạn trẻ khao khát Chúa…

Để rồi…trong những giờ phút hồi tâm thật cảm động, các bạn đã đọc những lời cầu nguyện sám hối từ trong tâm, các bạn đã phủ phục xin lỗi Chúa, các bạn đã chạm đến Thánh giá Chúa …đã thắp lên ngọn lửa sáng…như một cam kết “con sẽ khao khát Chúa”.Một giờ hồi tâm thật ý nghĩa…dành cho những ai đang mong tìm kiếm Chúa, bởi có nhiều, nhiều bạn trẻ đã để tay mình chạm vào Thập giá rất lâu…

Tin: Nữ tu Têrêsa. O.P

Hình ảnh: Ban Truyền Thông Giáo xứ Thánh Giuse.