Giám đốc Đài phát thanh Vatican chào mừng hài nhi thứ bảy tỉ

Vatican – Linh mục Federico Lombardi, Dòng Tên (SJ), Tổng giám đốc Đài phát thanh Vatican, hoan nghênh sự ra đời của con người thứ bảy tỉ, trong bài xã luận hàng tuần của cha.

Ngày 5-11, vị linh mục người Ý nói: “Hài nhi thứ bảy tỉ thân mến, chúng tôi cầu nguyện rằng cháu có thể hiểu rằng sự sống của cháu sẽ tìm thấy ý nghĩa đầy đủ nhất, không trong thế giới này, nhưng trong thế giới mai hậu. Chính vì điều này mà cháu sinh ra. Đấng Tạo Hóa và là Cha của cháu dựng nên cháu vì điều đó”.

Cha Lombardi đưa ra các suy nghĩa của mình chỉ vài ngày sau khi một phúc trình lớn của Liên hiệp quốc ước tính rằng dân số thế giới đạt tới bảy tỉ người vào ngày 31-10 qua. Phúc trình "Tình hình dân số thế giới năm 2011" cũng ước tính rằng tổng dân số của Trái đất có thể lên tới hơn 10 tỉ người vào cuối thế kỷ này.

Cha Lombardi suy đoán về hoàn cảnh và địa lý của con người thứ bảy tỉ ở tuần này.

Cha nói: "Tôi không biết liệu cháu đã chào đời trên một hòn đảo xa xôi, hoặc trong một trại tị nạn. Tôi không biết liệu cháu sinh ra khỏe mạnh hay bị bệnh hoặc bị khuyết tật. Tôi cũng không biết liệu cha mẹ của cháu có ôm hôn cháu hân hoan trong giờ cháu ra đời không, hoặc chỉ có mình mẹ cháu ở đó để ôm cháu thôi".

Mặc dù một số nhà bình luận đã chỉ trích sự gia tăng dân số, phúc trình của Liên Hiệp Quốc đưa ra một số ánh sáng tích cực đối với hiện tượng này.

Phúc trình nói: “Có nhiều điều để vui mừng trong xu hướng dân số thế giới trong vòng 60 năm qua, kỷ lục dân số thế giới này có thể được xem trong nhiều cách như là một thành công cho nhân loại".

Phúc trình đặc biệt hoan nghênh sự gia tăng tuổi thọ trung bình, vốn “nhảy từ 48 tuổi trung bình đầu thập niên 1950 lên khoảng 68 tuổi trong thập niên đầu của thế kỷ mới”. Phúc trình cũng nêu ra sự giảm tử vong trẻ sơ sinh từ 133 bé trong 1.000 bé chào đời trong thập niên 1950, xuống 46 bé trong 1.000 bé chào đời trong giai đoạn 2005-2010. Phúc trình cũng ca ngợi kết quả của các chiến dịch tiêm chủng, vốn làm giảm tỉ lệ mắc bệnh ở trẻ em trên toàn thế giới.

Trong cách nói về “hài nhi thứ bảy tỉ”, Cha Lombardi bác bỏ quan ngại về nạn nhân mãn.

Cha nói: “Tôi không biết liệu người ta sẽ nói là có quá nhiều hay quá ít về cháu và các người đương đại của cháu. Hôm nay, tôi không quan tâm về điều đó".

Cha Lombardi nói em bé mốc thứ bảy tỉ, mà thế giới đang đi vào, "là một chút phức tạp và nó không thân thiện cho tất cả mọi người".

Cha nhìn nhận: “Chúng tôi đã không thực hiện một công việc rất tốt, để chuẩn bị điều đó cho cháu”.

Cha lưu ý rằng Hội nghị thượng đỉnh G20 của các quốc gia giàu nhất thế giới vừa kết thúc cuộc họp hai ngày tại thành phố Cannes của Pháp.

"Các nhà lãnh đạo của các quốc gia giàu nhất và mạnh nhất đang ngồi quanh một chiếc bàn, đấu tranh để tìm một con đường phía trước. Chúng tôi cũng đang tự hỏi về tương lai của cháu".

Tuy nhiên, sứ điệp tổng thể của cha cho cháu bé là một sứ điệp cá nhân và tình cảm. Cha nói rằng “cháu bé này duy nhất và đặc biệt, cháu là một quà tặng tuyệt vời, cháu là một phép lạ, tinh thần của cháu sẽ sống mãi, và vì vậy cháu được chào đón".

"Chúng tôi hy vọng rằng khi cháu mĩm cười, một người nào đó sẽ đáp trả nụ cười của cháu, và khi cháu khóc, một người nào đó sẽ vuốt ve cháu. Chúng tôi hy vọng cháu sẽ có thể đi học và sẽ không bị đói. Chúng tôi hy vọng rằng ai đó sẽ trả lời các câu hỏi của cháu một cách khôn ngoan, và khuyến khích cháu khi cháu tìm thấy vị trí của cháu trong thế giới này". (CNA/EWTN News 5-11-2011)

Phạm Kim An