Ngài nói tính kiêu ngạo khoá kín chúng ta trong một mê hồn trận; Muốn thoát ra thì bước đầu tiên là phải kêu cầu Thiên Chúa

Đức Thánh Cha nói về Hài Nhi Giáng Sinh như Thiên Chúa Cứu ChuộcVATICAN, ngày 25 tháng 12, 2011 (Zenit.org).- Trước khi ban phép lành Giáng Sinh truyền thống cho Thánh Đô Rôma và thế giới ("urbi et orbi"), hôm nay Đức Thánh Cha Benedict XVI suy niệm về Hài Nhi Bê Lem như Đấng Cứu Chuộc.

Đức Thánh Cha nói trong điệp văn vào cuối Thánh Lễ Giáng Sinh: "Người được Chúa Cha sai đến để cứu chúng ta khỏi mọi sự dữ đã ăn rễ sâu vào nhân loại và vào lịch sử: sữ dữ của tình trạng xa cách Chúa, tính kiêu ngạo vì tự cho là mình có thể tự chủ, hay cố gắng đua tranh với Thiên Chúa và đòi chiếm đoạt vai trò của Chúa, để tự quyết định những gì là tốt hay xấu, và để làm chủ cả sự sống lẫn sự chết."

Đức Thánh Cha nói rằng con người không thể tự cứu mình khỏi tội lỗi, "trừ khi chúng ta trông cậy vào sự giúp đỡ của Chúa, trừ khi chúng ta cầu khẩn Người: 'Veni ad salvandum nos! -- Xin hãy đến và cứu chúng con!'"

Tuy nhiên, ngài khẳng định rằng: "chính sự kiện chúng ta kêu cầu tới thiên đàng bằng cách này đã đưa chúng ta đến con đường chính trực; vì làm cho chúng ta trở nên chân thật với chính mình: Chúng ta thực sự là những người kêu cầu với Chúa và được cứu chuộc."

Đức Giám Mục thành Rôma nói về Thiên Chúa như một bác sĩ, trong khi chúng ta là bệnh nhân. Và ngài nói: "nhận thức được điều này là bước đầu tiên để được cứu chuộc, để được thoát ra khỏi mê hồn trận của tính kiêu ngạo. Ngẩng mắt nhìn lên Trời, giang tay ra và kêu xin sự giúp đỡ là phương cách để được giải thoát, miễn là có Người nghe tiếng chúng ta kêu cứu và đến để trợ giúp."

Đức Thánh Cha tuyên bố: "Giêsu Kitô là bằng chứng của sự kiện Thiên Chúa đã nghe lời kêu cầu của chúng ta. Và không chỉ có thế thôi! Tình yêu Chúa dành cho chúng ta mạnh đến nỗi Người không thể làm ngơ; Người đã tự ra khỏi mình và bước vào giữa chúng ta để hoàn toàn chia sẻ tình trạng nhân loại của chúng ta. Câu đáp trả cho lời kêu cầu của chúng ta là việc Chúa đã ban cho chúng ta Đức Giêsu hoàn toàn vượt qúa mức mong đợi của chúng ta, vì đạt được một sự tương trợ không chỉ là con người với con người nhưng là thiêng liêng. Chỉ có Thiên Chúa là tình yêu, và tình yêu là Thiên Chúa, mới có thể lựa chọn cách cứu chuộc chúng ta như vậy, chắc chắn là phương cách này lâu dài nhật, nhưng là phương cách tôn trọng chân lý về Người và về chúng ta: đó là phương cách của sự hòa giải, đối thoại và hợp tác."

Những nhu cầu đặc biệt

Đức Thánh Cha Benedict XVI tiếp tục nhắc đến một số các miền trên thế giới đang cần đến ân sủng cứu chuộc của Thiên Chúa.

Ngài nói về Sừng Phi Châu, nơi người dân đang chịu đói khát, trong một hoàn cảnh ngày càng khủng khiếp hơn vì bất an.

Ngài nói: "Xin cho cộng đồng quốc tế không bỏ qua việc trợ giúp cho rất nhiều người bị di tán từ miền này và phẩm giá của họ đã bị thử thách rất đau thương."

Đức Thánh Cha cũng nói về Đông Nam Á, về sự tranh chấp giữa người Do Thái và Palétin, việc đổ máu tại Syria, và những bạo tàn tại Iraq và Afghanistan. "Xin Chúa ban sức mạnh cải tiến cho mọi thành phần của xã hội tại các quốc gia Bắc Phi Châu và Trung Đông trong khi họ cố gắng lo lắng cho các ích lợi chung."

Đức Thánh Cha cũng nhắc đến tình trạng tại Myanmar, trong miền các Đại Hồ Phi Châu, và đặc biệt là Nam Sudan.

Ngài mời gọi: "Anh chị em thân mến, chúng ta hãy một lần nữa quay nhìn hang đá Bê Lem. Hài Nhi chúng ta chiêm ngắm là Đấng Cưú Chuộc chúng ta! Người đã đem đến cho thế giới một sứ điệp hoàn vũ của sự hòa giải và hòa bình. Chúng ta hãy mở tâm hồn để đón Người vào đời sống chúng ta. Một lần nữa hãy nói với Người, với niềm hân hoan và tin tưởng: 'Veni ad salvandum nos!'"