Đã thành thông lệ, hàng năm cứ vào ngày 1/6 nhóm Bảo vệ sự sống – TGM Hải Phòng lại ra nghĩa trang An Toàn và Trang Quan, nơi có ngôi mộ của các thai nhi để thắp hương cầu nguyện, tặng đồ chơi cho các em.

Xem hình ảnh

Hàng ngày, các thành viên của nhóm đến các bệnh viện, cơ sở y tế để gom những thai nhi đã bị bố mẹ các em nhẫn tâm vứt bỏ mang về TGM. Các thai nhi này được cho vào các hũ sành, sau khi được làm các nghi thức khâm liệm của công giáo, các em được đưa đến hầm mộ được xây dành riêng cho các em tại nghĩa trang Trang Quan (An Đồng –An Dương) và nghĩa trang An Toàn (xã Hoàng Nghĩa – Kiến Thụy).

Công việc thầm lặng này đã được làm trong 5 năm và cho đến nay đã có gần 8.000 thai nhi được thu gom và an táng tại 2 nơi này. Đó chỉ là con số rất nhỏ so với con số các thai nhi bị phá tại Hải Phòng bởi nhóm chỉ đến được một số các cơ sở y tế và bệnh viện thôi nhưng thực tế có rất nhiều các cơ sở y tế tư nhân mà nhóm chưa thể tiếp cận được. Ngày thường, ngày lễ, thậm chí ngày mồng 2 Tết, hầu như ngày nào cũng có “sản phẩm” mang về. Bạn Hằng, thành viên rất tích cực của nhóm tâm sự với tôi “bọn em chỉ mong thất nghiệp”.

Để chuẩn bị cho các em có một ngày tết thiếu nhi vui vẻ, tràn đầy tình thương, các anh chị trong nhóm đã dành mấy buổi tối để tự tay làm những chiếc chong chóng đủ màu sắc tặng các em. Món quà đơn sơ nhưng chứa đầy tình yêu thương dành cho các em – những đứa trẻ chưa kịp cất tiếng khóc chào đời, chưa một lần gọi cha gọi mẹ, chưa được có một cái tên.

Đã mong muốn từ lâu là đi cùng các thành viên trong nhóm một ngày trong lúc họ làm việc nhưng chưa có cơ hội. Hôm nay may mắn thay được tham dự sự kiện này.

Mộ của các em nằm cùng với mộ của những người khác tại nghĩa trang nhưng to hơn, rộng hơn bởi các em gồm gần 6000 thành viên. Bên trên được trang trí bằng 2 bông hoa rất đẹp. Tất cả các thành viên chia nhau cắm những chiếc “chong chóng tình yêu” lên mộ các em. 250 chiếc chong chóng đón gió quay tròn thật đẹp mắt. Cha giám đốc Caritas làm hướng dẫn cầu nguyện cho các em. Những bài hát, những lời kinh vang lên giữa cái tĩnh lặng của nghĩa trang chắc hẳn là niềm ai ủi với các em trong ngày tết thiếu nhi mà đáng lẽ các em đã có cơ hội chung vui với cha mẹ, anh chị em mình. Nhưng dù vậy cũng đã có rất nhiều sự viếng thăm lặng lẽ nơi mộ các em, có thể những người cha người mẹ do sai lầm, họ thiếu hiểu biết khi từ bỏ đứa con mình nhiều người cũng đã đến để xin sự tha thứ.

Là người không công giáo, tôi không biết hát thánh ca, 2 bài duy nhất tôi có thể hát cùng mọi người để cầu nguyện cho các em là bài “Kinh hòa bình” và bài “Đứa bé”. Cầu cho linh hồn các em sớm lên Thiên đàng. Mong các em hãy tha thứ cho sự lỗi lầm, nông nổi, dại khờ, của cha mẹ. Bình yên nhé những linh hồn bé nhỏ! “ Dẫu Cha mẹ có bỏ con đi nữa, thì hãy còn có Chúa vẫn đón nhận con (TV27,10 ).

Mong sao sẽ không còn nhiều những em bị trước đoạt quyền sống ngay khi nằm trọng bụng mẹ. Trăn trở của nhóm Bảo vệ sự sống không phải là làm sao thu gom được hết các thai nhi bị bỏ mà làm sao để các ông bố bà mẹ, những người trẻ chưa lập gia đình ý thức được việc bảo vệ sự sống, bảo vệ sức khỏe và hạnh phúc của chính họ bởi “sự sống của con người là thánh thiêng, nó mang tính bất khả xâm phạm được khắc ghi trong lòng người, trong lương tâm con người”.