Giáo Hội Công Giáo Mã Lai tăng trưởng dù cho áp lực Hồi giáo

Kota Kinabalu (AsiaNews) - Cộng đoàn Công Giáo trong Tổng Giáo Phận Kota Kinabalu, thủ phủ của Sabah, đang ngày càng tăng trưởng với số tín hữu hiện nay hơn 180.000, gần 10% dân số. Sabah là một trong 13 bang của Malaysia và nằm ở phía bắc Borneo.

Nhiều nhà thờ đã tăng số lượng Thánh Lễ Chúa Nhật để đáp ứng với làn sóng tín hữu. Chẳng hạn, nhà thờ Stella Maris quyết định cử hành Thánh Lễ Chúa Nhật thứ ba bằng tiếng Bahasa Melayu, ngôn ngữ địa phương, cùng với hai Thánh Lễ khác bằng tiếng Anh. Leonard Chin, một tín hữu của giáo xứ cho hay "dân Công Giáo đang phát triển đều đặn, dù với mức độ chậm. Chúng tôi đã xây dựng nhà thờ mới và vào Lễ Phục Sinh, 80 người đã được rửa tội trong một giáo xứ có 5.000 tín hữu".

Leonard Chin cho hay thêm cùng với các cộng đoàn Công Giáo, Hồi Giáo cũng được lan truyền: "Có hai lý do mà người Hồi giáo đang phát triển nhanh hơn. Một mặt họ có thêm con, mặt khác các thành viên của sắc tộc Kazadan, vốn đã là người Công Giáo khi các nhà truyền giáo đến vào thế kỷ 19, đã cải đạo vì lý do chính trị".

Tại Malaysia, quốc giáo là Hồi giáo, tự do tôn giáo được đảm bảo bởi Hiến pháp, dù có một số hành vi vi phạm quyền này. Thực tế, Chin cho biết "nhiều người có xu hướng cải đạo sang Hồi giáo" vì áp lực xã hội đè nặng trên những người không phải Hồi giáo, những người bị xem là thấp kém hơn.

Với dân số hơn 23 triệu người, 60,4% dân số ở Malaysia là người Hồi giáo và chỉ 9,1% là Kitô hữu, chủ yếu là người Công Giáo. Phần lớn những người này sống trên đảo Borneo nơi bang Sabah tọa lạc.