Mã Lai: Hát thánh ca Giáng Sinh phải có giấy phép

Kuala Lumpur, Mã Lai 19/12/11 Giáo dân thuộc hai giáo xứ ở Mã Lai đã bác bỏ một yêu cầu của cảnh sát nói rằng họ phải có giấy để được hát thánh ca mừng Chúa Giáng sinh tại tư gia hay nhà thờ giáo xứ

Đức Giám Mục Paul Tan Chee Ing, Chủ Tịch Hội Đồng Giám Mục Mã Lai, tuyên bố với thông tấn xã Fides của Vatican rằng đất nước Mã Lai sẽ sớm trở thành "một nhà nước cảnh sát" nếu chính quyền cứ đưa ra những "yêu cầu hành chính" như vậy.

Hai nhà thờ ở Klang bên ngoài thành phố Kuala Lumpur đã nhận được thông báo từ cảnh sát nói rằng giáo xứ phải cung cấp tên và địa chỉ của những người muốn hát mừng Chúa Giáng sinh tại tư gia hay tại nhà thờ của họ. Cảnh sát cho biết giáo dân buộc phải có giấy phép này.

Cha Lawrence Andrew, chủ nhiệm tờ báo Herald của giáo phận Kuala Lumpur gọi hành động của cảnh sát là sự “giải thích chặt chẽ” của những luật lệ về tự do tôn giáo và thờ phượng ở Mã Lai

Linh Mục chủ nhiệm cũng cho biết các giáo dân ở hai giáo xứ đã biểu tình chống đòi hỏi của cảnh sát và đại diện chính quyền địa phương đã ngay lập tức lên tiếng nói rằng các giáo xứ không cần giấy phép để được hát thánh ca Giáng Sinh.

Tưởng cũng nên nói thêm, Mã Lai là nước đa số dân chúng theo Hồi Giáo nên luật lệ nước này ban hành ra thường giới hạn hoạt động của các tôn giáo khác. Do vậy, quốc tế vẫn xếp Mã Lai vào danh sách các nước không tôn trọng tự do tôn giáo.

Nguyễn Long Thao