Tổng Giám Mục bị vạ thuyệt thông Emmanuel Milingo phủ nhận là ông ta đang thành lập một giáo hội ly khai trong một phiên họp báo tại Rôma để cho ra mắt cuốn tiểu sử nhan đề khá nực cười là Confessions of an Excommunicate (Những lời tự thú của một người bị Vạ Tuyệt Thông)

Truyền Chức Giám Mục trái phép hôm 24/9/2006
Gia nhập tà giáo và kết hôn với Maria Sung
Vị cựu Giám Mục Phi Châu này đang viếng Rôma lần đầu tiên sau khi bị vạ tuyệt thông vào tháng 9/2006 nói với các ký giả là “không có gì mâu thuẫn giữa hôn nhân và thừa tác vụ linh mục”. Ông ta thề sẽ đẩy mạnh chiến dịch nhằm chấm dứt kỷ luật độc thân linh mục cho đến cùng, cho rằng các linh mục đã lập gia đình “có quyền ở lại trong Giáo Hội Công Giáo”.

Ông Milingo, cũng là người Zambia và từng là giám mục Lusaka, đã bị Tòa Thánh ra vạ tuyệt thông hồi tháng 9/2006. Từ đó, Milingo đã theo đuổi cuộc vận động bãi bỏ luật độc thân linh mục. Sau khi tấn phong giám mục cho 4 cựu linh mục tại Hoa Kỳ đã có gia đình, Milingo đã truyền chức linh mục và tấn phong giám mục bừa bãi cho nhiều người ở các quốc gia khác.

Tòa Thánh quan tâm theo dõi các hoạt động của Emmanuel Milingo với những ưu tư lo lắng và các nhà lãnh đạo Giáo Hội đã liên tục đưa ra các nỗ lực để ngăn chặn Emmanuel Milingo đừng gây nên những tai tiếng cho Giáo Hội. Tuy nhiên, bất chấp những khuyên bảo của nhiều người, nhiều phía Emmanuel Milingo tiếp tục gây ra hết lỗi lầm này đến sa ngã khác.

Được biết năm 1983, Emmanuel Milingo đã bị buộc phải từ chức Tổng Giám Mục Lusaka, Zambia vì những hành vi không đúng đắn. Năm 2001, Emmanuel Milingo gia nhập giáo phái Sun Myung Moon và kết hôn với Maria Sung, một phụ nữ Đại Hàn. Cuối năm đó, Emmanuel Milingo được Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II cho quay về với Giáo Hội và sống tại Rôma. Tháng 6/2006, Emmanuel Milingo biến mất khỏi nơi cư trú tại Rôma và gia nhập nhóm George Stallings, một linh mục thuộc tổng giáo phận Washington đã bị treo chén và đang điều hành một giáo phái gần Capitol Hill. Emmanuel Milingo đã xuất hiện cùng George Stallings trong một buổi họp báo tại Washington DC vào tháng 7/2006 kêu gọi Giáo Hội bãi bỏ luật độc thân linh mục.