(New Jersey).
Truyền Chức Giám Mục trái phép hôm 24/9/2006
Gia nhập tà giáo và kết hôn với Maria Sung
Tại Hoa Kỳ Emmanuel Milingo, cựu tổng giám mục Lusaka, Zambia, người đã bị Tòa Thánh chính thức ra vạ tuyệt thông vì tấn phong giám mục trái phép cho bốn người đã có gia đình, vừa đưa ra thông cáo cho biết ông này đã gởi thư mời tất cả các linh mục đã hồi tục để lập gia đình về dự một cuộc họp tại Parsippany, New Jersey từ 8 đến 10/12. Trong dịp này, Emmanuel Milingo sẽ phong chức linh mục cho 3 người đã có gia đình.

Hôm qua, Chúa Nhật 3/12, Emmanuel Milingo đã lên tiếng đả kích vạ tuyệt thông do Tòa Thánh đưa ra hôm 26/9/2006. Mặc dù Bộ Giáo Luật đã quy định rõ vạ tuyệt thông tiền kết cho những ai tấn phong hay được thụ phong giám mục trái phép, Milingo cãi chày cãi cối rằng ông ta bị vạ tuyệt thông “vì tôi đến từ một quốc gia nghèo khó của Phi Châu”. Thực ra, theo Giáo Luật, những ai tấn phong hay được thụ phong giám mục trái phép thì lập tức bị vạ tuyệt thông, không cần Tòa Thánh phải ra văn bản. Chẳng hạn, trong tuần qua, Wang Renlei, người thụ phong giám mục trái phép tại Xuzhou, Hoa Lục và những ai tích cực tham gia vào trò này đều bị vạ tuyệt thông.

Emmanuel Milingo phân bì với vụ tấn phong giám mục tại Trung quốc trong tuần qua và vụ tấn phong giám mục cho Liên Đoàn Quốc Gia Công Giáo Ba Lan tại Hoa Kỳ. Tuy nhiên, những thí dụ do Milingo đều không đúng. Thông cáo của Tòa Thánh trong tuần qua đã khẳng định rõ vạ tuyệt thông dành cho Wang Renlei và các giám mục tấn phong. Còn vấn đề Liên Đoàn Quốc Gia Công Giáo Ba Lan tại Hoa Kỳ thì đây là giáo phái mang danh Công Giáo nhưng không hiệp thông với Tòa Thánh trong cả thế kỷ vừa qua.