(New Jersey)
Milingo và "phu nhơn" trong hội nghị
Hội nghị tại New Jersey
Milingo diền thuyết trong hội nghị tại New Jersey
Sáng thứ Năm 8/12/2006, tại khách sạn Sheraton ở Parsippany, New Jersey, đại hội các linh mục huyền tục do cựu tổng giám mục đã bị dứt phép thông công Emmanuel Milingo tổ chức đã quy tụ được gần 200 người tham dự, tức là khoảng 1/5 con số do Milingo đưa ra trong cuộc họp báo hôm 3/12 tại Capitol Hill, Washington DC.

Đại hội của tổ chức Married Priests Now này sẽ bế mạc vào ngày Chúa Nhật 10/12 với lễ phong chức linh mục cho 3 người đã có gia đình, dự định tổ chức tại một ngôi nhà thờ “độc lập” (nghĩa là không phải nhà thờ Công Giáo) thuộc miền Tây New York.

Trong khi đó, hai tổ chức của các linh mục đã huyền tục, Corpus và Celibacy is the Issue (CITI), vừa lên tiếng bày tỏ quan ngại của họ đối với tổ chức Married Priests Now của Milingo. Tưởng cũng nên biết, cả hai tổ chức này đều là những tổ chức chống lại kỷ luật độc thân linh mục của Giáo Hội và theo đuổi con đường vận động cho các linh mục có thể lập gia đình.

Trong các thông báo được đưa ra riêng rẽ sau khi Milingo tấn phong giám mục trái phép cho 4 cựu linh mục đã có gia đình hôm 24/9, Corpus và CITI đều cho rằng hành động của Milingo đã đi quá xa. Trong khi xác định lập trường của mình là theo đuổi “cuộc vận động cho các linh mục đã huyền tục có thể trở lại làm mục vụ, và các linh mục đang làm mục vụ mà có ý muốn lập gia đình không bị treo chén”; cả hai tổ chức này đều nhận định rằng vạ tuyệt thông mà Tòa Thánh phạt Milingo và những người được thụ phong giám mục là hợp tình hợp lý. Corpus còn bày tỏ quan ngại về sự dính líu của Milingo với giáo phái Sun Myung Moon.

Trong cuộc phỏng vấn dành cho tờ Daily Record hôm thứ Tư 6/12, cựu linh mục Russell Ditzel, chủ tịch Corpus, cho biết Sun Myung Moon đã tự mình tuyên bố mình là đấng Mêsia. Thành ra, việc Milingo, một cựu tổng giám mục Công Giáo, gia nhập vào Sun Myung Moon là một điều “không thể chấp nhận nổi với tuyệt đại đa số người Công Giáo”. Corpus hiện quy tụ gần 1500 thành viên trên toàn quốc Hoa Kỳ.

Paul Mayer, một cựu linh mục thuộc dòng Biển Đức đã huyền tục từ 10 năm qua sau 18 năm tu hành cho tờ Daily Record biết ông đã gởi nhiều email suốt tuần qua để cảnh cáo các linh mục đã huyền tục là chớ có dính vào đám Milingo vì những dính líu của đám này với Sun Myung Moon.

“Đây là chuyện rất rắc rối. Tôi coi hắn ta (Moon) là quỷ sứ”.

Trong khi đó, Peter Paul Brennan, một người Công Giáo đã có gia đình và suýt chút nữa đã được Milingo phong chức linh mục vào tháng Chín vừa qua lên tiếng tố cáo rằng Moon đang tài trợ cho tổ chức Married Priests Now và trả hầu hết các chi phí cho cuộc họp đang diễn ra tại New Jersey.

Trong thông cáo báo chí đưa ra ngày 7/12, CITI, tổ chức điều hành một danh sách các linh mục đã lập gia đình mà vẫn cứ hoạt động mục vụ như các linh mục dù theo luật họ không được phép làm như thế, cho biết họ không ủng hộ cuộc họp tại New Jersey và không gởi ai đến đó tham dự.

Trong khi đó, dù lên tiếng chống đối, Corpus lại cho đăng quảng cáo về cuộc họp này trên Web site của họ để thu tiền.

Bất chấp việc đã bất trung với lời thề khi được chịu chức linh mục, các thành viên của Corpus và CITI đều khẳng định họ là các tổ chức của Giáo Hội Công Giáo La Mã “Chúng tôi là người Công Giáo La Mã và dự định sẽ giữ nguyên vị thế này”. Louise Haggett, sáng lập viên CITI cho biết như trên.

Cả hai nhóm này đều không được Giáo Hội nhìn nhận. Mặc dù Giáo Hội Công Giáo nhìn nhận rằng một người sau khi đã được thụ phong linh mục thì sẽ là linh mục đời đời, Giáo Hội cấm người Công Giáo không được tham dự các bí tích được cử hành bởi những người đã lìa bỏ thừa tác vụ của họ vì lỗi lời thề khấn.