BêLem - Được khích lệ bởi sự tái tục các cuộc thương thảo giữa Do Thái và Palestine, hàng chục ngàn người đã đổ về BêLem tham dự thánh lễ Nửa Đêm. Bầu không khí tại nhà thờ Giáng Sinh đã hoàn toàn khác với những gì diễn ra một năm trước đây.

Khắp nơi, người ta thấy đông đảo những người là người, từ các du khách Hoa Kỳ và Âu Châu trong những bộ quần áo đủ mầu sắc, đến những thiếu nữ Nhật và Đại Hàn trong y phục đặc biệt của họ, đến những chiếc áo nâu dòng Phanxicô của các hiệp sĩ Thánh Mộ, và bộ đồng phục hướng đạo của các chú bé đánh trống người Palestine. Tất cả tạo nên một sắc thái tưng bừng, hồi sinh nơi miền đất Ngôi Hai Con Chúa xuống thế làm người.

Kristin Obeck, 37 tuổi, giáo viên Trung Học tại Richmond, Virginia, Hoa Kỳ cho biết: “Tôi là người Công Giáo. Tôi hằng luôn ao ước có một ngày được thấy nơi khởi đầu của Kitô Giáo, của toàn thể lịch sử. Đó là những gì đã lớn lên với chúng ta”.

Dù không khí lễ hội thật tưng bừng náo nhiệt, sự hiện diện đông đảo của cảnh sát và quân đội Do Thái, những chướng ngại vật, những xe tăng của quân đội vẫn như một nhắc nhở về tình trạng hòa hoãn mong manh trong vùng.

Trong bài giảng thánh lễ Đêm Giáng Sinh, Đức Thượng Phụ Michel Sabbah của Công Giáo nghi lễ La Tinh tại Thánh Địa đã lên tiếng kêu gọi hòa bình và yêu thương tại Thánh Địa – và nền độc lập cho quốc gia Palestine.

“Miền đất này của Thiên Chúa không thể là đất sống cho một số người và đối với những người khác lại là vùng đất chết, vùng đất của loại trừ, chiếm đóng và giam cầm chính trị”

Trong bài giảng, Đức Thượng Phụ cũng lên án những trào lưu tôn giáo cực đoan và hiện trạng con số Kitô hữu đang giảm dần tại Thánh Địa. “Với tất cả anh chị em tín hữu Kitô tại miền đất này, những người đang bị cám dỗ di cư ra nước ngoài, những người đang phải sợ sệt, tôi nói với anh chị em một điều mà Chúa Giêsu đã từng bảo chúng ta: Đừng sợ”.

Trong những năm ngay sau hiệp định hòa bình Oslo năm 1993, BêLem đã từng thu hút cả hàng trăm ngàn người về dự thánh lễ Đêm Giáng Sinh. Tuy nhiên, con số này đã tụt xuống thảm hại sau cuộc nổi dậy của người Palestine vào năm 2000.

Các viên chức trong ngành du lịch Do Thái cho biết con số du khách đến từ các nước là khoảng 20,000 người. Số người tham dự thánh lễ Đêm Giáng Sinh cao hơn số này vì gồm cả người Palestine tại địa phương và vùng lân cận cùng với cộng đoàn Công Giáo Do Thái tại Giêrusalem.

Ông Saleh Tamari, toàn quyền tại BêLem cho biết tất cả con số 5000 phòng tại khu vực đều hết chỗ.