Hàng trăm ngàn nông dân vẫn đói



Bộ trưởng Nông nghiệp Việt Nam thừa nhận trước Quốc Hội rằng hàng trăm ngàn nông dân vẫn thiếu đói, “chỉ đến ngày lễ tết mới có cơm ăn”.

Ông Cao Đức Phát đã nói như vậy trong phiên trả lời chất vấn của các đại biểu Quốc hội ngày 17/11/2007.

Báo điện tử VNExpress trích lời Bộ trưởng Nông nghiệp Cao Đức Phát nói rằng: “Việt Nam đứng thứ hai thế giới về xuất khẩu gạo mà hàng năm vẫn còn hàng trăm nghìn đồng bào chỉ được ăn cơm khi ngày lễ, ngày tết, khi bị ốm”.

Ông Phát nói mức phát triển tại nông thôn Việt Nam vẫn còn rất thấp, và rất nhiều hộ gia đình rơi vào cảnh đói nghèo chỉ sau một đợt thiên tai như lũ lụt, dịch bệnh…

Báo chí trong nước nhìn chung đánh giá không cao về phần trả lời chất vấn trước Quốc hội của ông Bộ trưởng Nông nghiệp kỳ này.

Được biết ông Phát không đưa ra được câu trả lời thỏa đáng về các vấn đề phát triển nông nghiệp trong thời gian tới, như cơ giới hoá nông nghiệp, nâng cao thu nhập cho nông dân hay giúp nông dân phòng chống lũ bão.

Tờ VNN điện tử thì nhận xét có nhiều chất vấn của đại biểu Quốc hội trật trọng tâm và hay lặp lại.

Phát triển nông thôn

Khoảng cách giàu nghèo gia tăng giữa nông thôn và thành thị tại Việt Nam đang là vấn đề khiến giới chức đau đầu.

Hơn 70% dân số Việt Nam sống phụ thuộc vào nông nghiệp.

Mặc dù các chương trình giảm nghèo trong những năm gần đây được đánh giá là có hiệu quả, mức độ p̣hát triển tại các khu vực nông thôn nhìn chung vẫn rất thấp.

Các nguồn tin trong nước nói tốc độ phát triển ở các vùng nông thôn Việt Nam chỉ đạt khoảng 4%.

Trong khi đó, Việt Nam vẫn là nước xuất khẩu gạo đứng thứ hai trên thế giới.

Mới đây, ông Cao Đức Phát cho báo chí trong nước biết giá trị xuất khẩu gạo của Việt Nam trong năm 2007 là khoảng 1.4 tỉ dollar.