Đại sứ Mỹ: 'VN nên cởi mở hơn về chính trị'

Đại sứ Mỹ nói Hoa Kỳ sẽ tiếp tục vận động về nhân quyền và tự do tôn giáo

Đại sứ Mỹ ở Việt Nam kêu gọi Đảng Cộng sản mở thêm không gian cho những người bất đồng quan điểm và gọi thành viên của Khối 8406 là "những người yêu nước thật sự."

Ông Đại Sứ Mỹ Michael Marine ở Việt Nam
Đại sứ Michael Marine cũng nói những hạn chế đi lại đã bị áp đặt với ông Phạm Hồng Sơn, một trong những người phản kháng có tiếng.

Ông Sơn được trả tự do trong năm nay, nhưng nói ông gần như đang chịu cảnh quản thúc.

'Yêu nước'

"Chắc chắn có những hạn chế đối với tự do của ông ấy, mà chúng tôi muốn được gỡ bỏ càng sớm càng tốt," ông Marine nói, trong buổi gặp với các phóng viên nước ngoài hôm nay.

Ông Sơn, người bị cầm tù năm 2002, nói ông gần đây bị nhà chức trách hành hung trong thời điểm gần đến hội nghị APEC ở Hà Nội.

Đại sứ Mỹ nói ông tin cáo buộc của ông Sơn.

"Tôi không có lý do nghi ngờ ông ấy đã bị hành hung ở một mức độ nhất định. Con người không nên phải chịu sự đối xử như thế."

Ông Marine cũng nhắc tới khối 8406, một nhóm vận động dân chủ thành lập ở Việt Nam tháng Tư năm nay.

Ông gọi họ là "những người yêu nước thật sự."

"Niềm tin của họ mạnh đến mức họ dám nói ra công khai. Tôi nghĩ họ là những người yêu nước thật sự. Họ muốn điều tốt đẹp nhất cho Việt Nam."

Đại sứ Mỹ nói thêm: "Sự phát triển của dân chủ, theo một nhịp độ mà Việt Nam thấy sẵn sàng và người Việt muốn, là điều mà chúng tôi ủng hộ."

Quan hệ thương mại thân thiết với Việt Nam sẽ không ngăn Hoa Kỳ tiếp tục thúc đẩy nhân quyền và tự do tôn giáo, theo lời đại sứ Marine.

"Chúng tôi không quan tâm đến việc đơn thuần ngồi nói chuyện, chúng tôi muốn thấy có tiến bộ."

Đại sứ Mỹ nhấn mạnh Việt Nam không có gì phải sợ dân chủ.

"Tôi nghĩ sẽ có lợi cho Việt Nam thông qua việc cho phép có thêm tự do bày tỏ, tự do lập hội," ông nói.

"Để bất kì chính phủ nào hoạt động tốt, người ta cần những công dân có khả năng bình luận về chính sách và hành vi của chính phủ đó."