Giáo xứ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam tại Hawaii và Mùa Chay 2006

Cấm phòng Con Người Mới Mùa Chay 2006, NTTay


Như thường lệ, để chuẩn bị cho giáo dân trong giáo xứ thêm phần sốt sắng ăn chay, hãm mình, làm việc bác ái, và vác thánh giá đời đi theo Đức Giêsu trong Mùa Chay thánh, năm nay giáo xứ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam tại giáo phận Honolulu thuộc quần đảo Hawaii lại một lần nữa tổ chức chương trình Cấm Phòng Mùa Chay kéo dài bốn ngày liên tiếp tại hội trường và tại nhà thờ của giáo xứ với chủ đề Con Người Mới trong Mùa Chay: Chấp Nhận, Hy Vọng, và Tỉnh Thức do LM Nguyễn Anh Quang, SVD phụ trách. Chương trình Cấm Phòng Mùa Chay 2006 bắt đầu vào lúc 7 giờ tối ngày thứ Năm, 23/3, tiếp nối vào ngày thứ Sáu, 24/3, thứ Bảy, 25/3, và kết thúc vào ngày Chúa Nhật thứ Tư Mùa Chay, 26/3. Trong bốn ngày liên tục người tín hữu Việt Nam tại quần đảo Hạ Uy Di đã quây quần bên nhau cùng chia sẻ về hình ảnh của Con Người Mới, một con người biết nói và sống với Ngôn Ngữ Đức Tin, biết Chấp Nhận với những nghịch cảnh đã xảy đến trong cuộc đời, có Hy Vọng vào một ngày mai, và Tỉnh Thức để nhận ra rằng cuộc đời này phù vân và vô thường. Trong thánh lễ Chúa Nhật kết thúc chương trình Cấm Phòng Mùa Chay 2006, người tín hữu một lần nữa cùng nhau tâm nguyện sẽ tiếp tục bước đi những bước đi mới trong Đức Kitô, bởi họ được LM Giảng phòng nhắc nhở, “nếu bước đi với Chúa, thánh giá đời của chúng ta sẽ trở nên nhẹ tênh, bởi vì, Ầu ơ ví dầu cầu ván đóng đinh, Cầu tre lắc lẻo gập gềnh khó đi! Khó đi Chúa dẫn con đi, Con đi trường học, Chúa đi trường đời.

Giáo xứ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam tại tiểu bang Hawaii được thành hình từ những ngày đầu tiên sau biến cố 1975 với vị Linh Mục tiên khởi là Cha Giuse Trương Cao Kỷ. Tiếp nối là LM Gioan Mai Nghị Luận và LM Phaolô Phạm Hội. Hiện nay Cha Vincent Nguyễn Văn Kiên đang là LM Chính Xứ chăm sóc giáo xứ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam. Con số giáo dân tham gia chương trình sinh hoạt của giáo xứ là 1237 với 310 gia đình chính thức ghi danh vào sổ Gia đình Công Giáo. Đây cũng là một giáo xứ nổi bật với những sinh hoạt tích cực trong đời sống đức tin. Giáo xứ được phân chia làm bốn Giáo khu mang tên bốn thánh Tử Đạo Việt Nam: Phaolô Lê Bảo Tịnh, Tôma Trần Văn Thiện, Emmanuel Lê Văn Phụng, Anê Lê Thị Thành, và một họ đạo tại đảo Maui, Họ Đạo Đức Mẹ La Vang. Ngoài những thánh lễ thường xuyên, hằng tuần vào mỗi thứ Tư, một thánh lễ đặc biệt được tổ chức tại một Giáo khu; đây cũng là dịp để gia đình trong từng Giáo khu có cơ hội gặp gỡ sinh hoạt trong tinh thần con một Cha trên trời, anh chị em một nhà. Căn cứ vào tuổi tác và tùy theo nhu cầu, giáo xứ tổ chức nhiều hội đoàn khác nhau cho mọi người giáo dân trong giáo xứ có cơ hội tham gia vào những sinh hoạt đức tin. Những hội đoàn sinh hoạt thường xuyên và tích cực trong giáo xứ bao gồm Thiếu Nhi, Ca Đoàn, Giáo Lý và Việt Ngữ, Cursillo, Hội Các Bà Mẹ Công Giáo, Legio Maria, Gia đình Phạt Tạ, Ban Phụng Vụ, Ban Tài Chánh, Ban Xã Hội, Ban Trật Tự, Ban Khánh Tiết, Thừa Tác Viên Thánh Thể, và Thừa Tác Viên Đọc Sách. Ngoài ra Giáo xứ cũng được chia thành những Liên Gia, gồm chừng 10 tới 15 gia đình gần nhau, thay phiên nhau đọc kinh cầu nguyện tại tư gia của mỗi gia đình.

Giáo Xứ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam tại Hawaii là một giáo xứ nổi bật với tinh thần khao khát sống Lời Chúa và tích cực sống với đời sống Đức Tin của giáo xứ. Những chương trình sinh hoạt của giáo xứ thông thường đông nghẹt bóng dáng của nhiều người giáo dân bao gồm đủ mọi thành phần lứa tuổi. Hiếu khách cũng là một đặc tính căn bản của người tín hữu Việt Nam tại quần đảo Hawaii. Nếu ai đã có dịp dừng chân ghé vào giáo xứ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam nằm cách không xa vịnh Trân Châu Cảng, người ta sẽ dễ dàng nhận ra hai đặc điểm nổi bật vừa được nhắc đến ở trên về người tín hữu Việt Nam tại quần đảo thần tiên Hạ Uy Di nằm ngay giữa lòng Thái Bình Dương của thế giới.