Các nguồn tin quốc tế hôm nay cho biết công an Việt Nam đã tràn vào Quang Minh Tự của Phật giáo Hòa Hảo nhằm giải tán cuộc biểu tình của các tín đồ kéo dài từ hai tuần qua, để phản đối các chính sách tôn giáo của chính quyền.

Khởi đầu từ hôm mùng 6 tháng Mười Một vừa qua, nhà cầm quyền đã ra lệnh cho hai chùa Hòa Hảo, một tại xã Long Điền và một tại xã Kiên Thành trong tỉnh An Giang, phải tháo gỡ cổng chùa trang trí theo nghi thức tôn giáo, đồng thời không được treo cờ đạo.

Khi các tu sĩ Phật giáo Hòa Hảo ở Quang Minh Tự phản đối chủ trương đàn áp tín ngưỡng đó thì nhà cầm quyền điều trên 200 công an đến bao vây chùa. Tu sĩ Võ văn Thanh Liêm đã phải trèo lên cây tránh nạn, dọa sẽ tự sát. Cuộc đối đầu kéo dài suốt hai tuần qua.

Hôm thứ Hai, công an đã tràn vào Quang Minh Tự, trấn áp tu sĩ và tín đồ Phật giáo Hòa Hảo, còng tay bắt giữ hai ông Trương văn Thức và Nguyễn Châu Láng.

Hôm nay, một viên chức công an phủ nhận với hãng thông tấn AP rằng công an không đánh đập tu sĩ và tín đồ Hòa Hảo và tu sĩ Võ văn Thanh Liêm đã chấm dứt cuộc phản đối.

Nguồn tin từ những thân hữu Hòa Hảo cho biết hai ông Trương văn Thức và Nguyễn Châu Láng đã được thả, nhưng tu sĩ Năm Liêm vẫn còn trụ ở trên cây phản đối hành vi bạo ngược của công an tỉnh An Giang. (RFA)