Tại nhiều nơi trên thế giới, Chúa nhật 3 tháng Giêng vừa qua là Chúa Nhật Lễ Hiển Linh hay còn gọi là Lễ Ba Vua. Tuy nhiên, tại Ý và nhiều nơi khác có truyền thống mừng lễ Hiển Linh vào đúng ngày chính lễ 6 tháng Giêng, thì Chúa nhật 3 tháng Giêng vừa qua là Chúa Nhật thứ Hai sau lễ Giáng Sinh, hôm thứ Tư 6 tháng Giêng mới là lễ Hiển Linh.

Lúc 10h sáng thứ Tư, Đức Thánh Cha đã chủ sự thánh lễ bên trong Đền Thờ Thánh Phêrô. Sau đó, lúc 12g trưa, ngài đã chủ sự buổi đọc kinh Truyền Tin.

Bài Tin Mừng thuật lại việc các Đạo Sĩ theo ánh sao Bêlem đến triều bái Chúa Hài Đồng như sau:

Khi Chúa Giêsu sinh hạ tại Bêlem thuộc xứ Giuđa, trong đời vua Hêrôđê, có mấy nhà đạo sĩ từ Đông phương tìm đến Giê-rusalem. Các ông nói: “Vua người Do-thái mới sinh ra hiện đang ở đâu? Chúng tôi đã nhận thấy ngôi sao của Người ở Đông phương, và chúng tôi đến để triều bái Người”. Nghe nói thế, vua Hêrôđê bối rối, và tất cả Giêrusalem cùng với nhà vua. Vua đã triệu tập tất cả các đại giáo trưởng và luật sĩ trong dân, và hỏi họ cho biết nơi mà Đức Kitô sinh hạ. Họ tâu nhà vua rằng: “Tại Bêlem thuộc xứ Giuđa, vì đó là lời do Đấng Tiên tri đã chép: Cả ngươi nữa, hỡi Bêlem, đất Giuđa, không lẽ gì ngươi bé nhỏ hơn hết trong các thành trì của Giuđa, vì tự nơi ngươi sẽ xuất hiện một thủ lãnh, Người đó sẽ chăn nuôi Israel dân tộc của Ta”.

Bấy giờ Hêrôđê ngầm triệu tập mấy nhà đạo sĩ tới, cặn kẽ hỏi han họ về thời giờ ngôi sao đã hiện ra. Rồi vua đã phái họ đi Bêlem và dặn rằng: “Các khanh hãy đi điều tra cẩn thận về Hài Nhi, rồi khi đã gặp thấy, hãy báo tin lại cho Trẫm, để cả Trẫm cũng đến triều bái Người”. Nghe nhà vua nói, họ lên đường. Và kìa ngôi sao họ xem thấy ở Đông phương, lại đi trước họ, mãi cho tới nơi và đậu lại trên chỗ Hài Nhi ở. Lúc nhìn thấy ngôi sao, họ hết sức vui mừng. Và khi tiến vào nhà, họ đã gặp thấy Hài Nhi và Bà Maria Mẹ Người, và họ đã quỳ gối xuống sụp lạy Người. Rồi, mở kho tàng ra, họ đã dâng tiến Người lễ vật: vàng, nhũ hương và mộc dược. Và khi nhận được lời mộng báo đừng trở lại với Hêrôđê, họ đã qua đường khác trở về xứ sở mình

Mở đầu bài huấn dụ, Đức Thánh Cha nói:

Chúa Kitô, Đấng là Tình yêu, có thể tỏa sáng nơi những ai chào đón ánh sáng ấy và thu hút người khác. Ánh sáng của Chúa Kitô không chỉ mở rộng bằng lời nói, bằng những phương pháp kinh doanh giả tạo... Không, không phải như thế. Nhưng chính qua đức tin, lời nói, và chứng tá mà ánh sáng của Chúa Kitô được mở rộng. Ngôi sao là Chúa Kitô, nhưng chúng ta cũng có thể và phải là ngôi sao, cho anh chị em của chúng ta, trong tư cách là những chứng nhân cho kho tàng của lòng nhân từ và lòng thương xót vô hạn mà Đấng Cứu Chuộc ban tặng một cách nhưng không cho hết thảy mọi người. Ánh sáng của Chúa Kitô không mở rộng bởi việc chiêu dụ tín đồ, nhưng được mở rộng bởi các chứng tá, bởi sự tuyên xưng đức tin, và cả bằng sự tử đạo.

Vì vậy, điều quan yếu là chúng ta phải chào đón ánh sáng này bên trong chính chúng ta, đón nhận ánh sáng ấy ngày càng nhiều hơn. Khốn cho chúng ta nếu chúng ta nghĩ rằng chúng ta đang sở hữu ánh sáng ấy, và khốn cho chúng ta nếu chúng ta nghĩ rằng chúng ta chỉ “quản lý” nó! Chúng ta cũng như các đạo sĩ, được mời gọi luôn để mình bị Chúa Kitô mê hoặc, lôi cuốn, hướng dẫn, soi sáng và hoán cải. Đó là hành trình đức tin. Cầu nguyện và chiêm ngưỡng các kỳ công của Thiên Chúa luôn làm chúng ta tràn đầy niềm vui và kinh ngạc, một sự kinh ngạc luôn mới mẻ. Kinh ngạc luôn là bước đầu tiên để tiến về phía trước trong ánh sáng này.

Chúng ta hãy cầu xin sự che chở của Mẹ Maria trên Giáo Hội hoàn vũ, để Giáo Hội có thể loan truyền Tin Mừng của Chúa Kitô, ánh sáng của mọi dân tộc, ánh sáng của mọi dân nước, khắp cùng bờ cõi trái đất thế giới.

Sau khi đọc kinh Truyền Tin, Đức Thánh Cha nói thêm như sau:

Anh chị em thân mến!

Tôi đang theo dõi với sự chú ý và quan tâm đến các sự kiện ở Cộng hòa Trung Phi, nơi các cuộc bầu cử vừa được tổ chức, nơi mà người dân bày tỏ mong muốn tiếp tục con đường hòa bình. Do đó, tôi mời tất cả các bên tham gia một cuộc đối thoại huynh đệ và tôn trọng, từ chối hận thù và tránh mọi hình thức bạo lực.

Tôi bày tỏ tình cảm với các anh chị em của các Giáo Hội Công Giáo và Chính thống Đông phương, những người, theo truyền thống của họ, ngày mai mừng lễ Chúa Giáng Sinh. Tôi chân thành gởi đến họ những lời chúc chân thành về một lễ Giáng Sinh thánh thiện, dưới ánh sáng của Chúa Kitô, là hòa bình và hy vọng của chúng ta.

Vào ngày Lễ Hiển Linh hôm nay, Ngày Thế giới Tuổi thơ Truyền giáo được tổ chức, với sự tham gia của nhiều trẻ em và thanh niên từ khắp nơi trên thế giới. Tôi cảm ơn mỗi người trong số họ, và tôi khuyến khích họ trở thành những chứng nhân vui tươi của Chúa Giêsu, luôn cố gắng kết nối tình anh em giữa những người đồng lứa với họ.

Và tôi gửi lời chào thân ái tới tất cả anh chị em, những người được kết nối thông qua các phương tiện giao tiếp. Một lời chào đặc biệt được gửi đến Quỹ “Diễn hành Ba Vua”, nhằm tổ chức các sự kiện truyền giáo và liên đới tại nhiều thành phố và làng mạc ở Ba Lan và các nước khác.

Chúc mọi người có một bữa tiệc vui vẻ. Xin đừng quên cầu nguyện cho tôi. Chúc một bữa trưa ngon miệng và xin tạm biệt!


Source:Holy See Press Office