CÁC TÍN HỮU ĐẾN TỪ VIỆT NAM, HOA KỲ, ÂU CHÂU THAM DỰ ĐẠI HỘI CURSILLO VIỆT NAM TẠI FATIMA

Dưới ánh nắng chan hòa tỏa sáng trên thánh địa Fatima, lần đầu tiên, một Đại hội Ultreya Việt Nam quy tụ 160 thành viên đến từ ba châu lục Á, Âu, Mỹ, dưới sự hướng dẫn của ba linh mục: Đức Ông Giuse Mai Đức Vinh, Cha Cố Phêrô Nguyễn Trọng Quý và Cha Stêphanô Bùi Thượng Lưu. Đại hội diễn ra từ 04/05/2017 đến 08/05/2017, gồm ba phần : cầu nguyện, hành hương và trao đổi. 160 cursillistas hành hương về quê mẹ, đến từ Việt Nam, Hoa Kỳ, Pháp, Đức, Bỉ và Thụy Sĩ. Ngoài các sinh hoạt chung trong khuôn khổ Đại hội Ultreya Quốc tế lần thứ V và Văn phòng Điều hành Châu Á Thái Bình Dương, còn nhiều sinh hoạt phụng vụ và mục vụ mang sắc thái quê hương. Tất cả thành viên đeo khăn quàng xanh dương Thánh Mẫu của bầu trời Bồ Đào Nha.

Trong diễn văn chào mừng, ông Nguyễn Minh Dương, Chủ tịch Văn phòng Điều hành Phong trào Cursillo Việt Nam cho biết : ‘‘Qua 24 năm thành lập, kể từ hai khóa Cursillo năm 1993, chúng ta đã có 36 khóa với 1204 Cursillistas trải dài khắp các nước Âu Châu và các nước khác : Pháp,Đức, Bỉ, Thụy Sĩ, Anh, Hòa Lan, Na Uy, Đan Mạch, Ý, Hoa Kỳ, Úc, Việt Nam, Lào. Hiện nay Phong trào có 2 Giám Mục, 37 Linh Mục, 7 Phó tế vĩnh viễn và 40 nam nữ tu sĩ. Ông Nguyễn Minh Dương mời gọi Đại hội thực hiện việc ‘‘ăn năn hối cải của Mẹ Fatima, sứ mệnh Phúc âm hóa môi trường và Tình bạn trong sinh hoạt Cursillo’’.

Sáng 05/05/2017, sau khi dự Thánh lễ Việt Nam tại Nguyện đường Capelina, nơi Đức Mẹ hiện ra, đoàn hành hương đã đi đàng Thánh giá dưới cơn mưa giao mùa tầm tã. Cơn mưa nhắc nhở mệnh lệnh cải thiện đời sống. Vào chặng cuối là lúc cơn mưa nặng hạt vừa dứt. Cơn mưa sớm dẫn nhập cho hai bài thuyết trình (rollos) về mệnh lệnh Cải thiện đời sống.

Trong bài thuyết trình đầu tiên, Cursillista Đào Kim Phượng nói về ‘‘Hoán cải trong tinh thần Phúc âm’’: Ý nghĩa của hoán cải trong cuộc đời Kitô hữu với tâm tình hoán cải và nhìn lại những tội lỗi đã phạm để hướng về tương lai và ơn tha thứ của Thiên Chúa. Tiếp đó, ông Vũ Ngọc Hiện nhấn mạnh đến việc triển khai hoán cải trong phong trào Cursillo, cụ thể là nơi mỗi thành viên, qua suy niệm và hành động.

Tối đến, đoàn hành hương cùng nhau lần chuỗi mân côi, cùng nhau thực hiện mệnh lệnh thứ hai của Đức Mẹ Fatima tại Nguyện đường Capelina. Linh mục Bùi Thượng Lưu hướng dẫn bà Trần Thị Kim Chi, trong ban điều hành Phong trào tại Pháp, và một cursillista tiến lên cung thánh, đọc kinh Kính mừng bằng tiếng Việt, sau đó cộng đoàn đáp lại bằng nhiều ngôn ngữ khác nhau, kết thành chuỗi Mân côi toàn cầu, dâng kính Đức Mẹ ngự trên cung thánh, đầu đội triều thiên, chính giữa có gắn viên đạn mà tên hồi giáo cực đoan Mehmet Ali Ağca đã bắn ngài vào thứ tư 13/05/1981, trong buổi triều yếu chung hàng tuần, trước 120 ngàn người hành hương. Thời điểm này nhắc lại ngày 13/05/1917, Đức Mẹ hiện ra lần đầu tại Fatima.

Đền thánh Fatima là khởi điểm để đoàn hành hương đến cùng Chúa Kitô (Ad Jesum per Mariam). Ngày 06/06/2017, phái đoàn Cursillo Việt Nam kính viếng Đền thánh Kitô Vua (Santuário Nacional de Cristo Rei) tôn thờ Thánh tâm Chúa Giêsu. Chân tháp cao 133 mét nằm bên dòng sông Tage, ngự trên cao là Thánh tượng Chúa Kitô Vua 110 mét, dang cánh tay 10 mét, ban phước cho chúng sinh. Chân tháp là Nguyện đường Nữ vương Hòa bình.

Cũng trong chủ đề Mẹ Maria dẫn con cái đến với Chúa, đoàn hành hương còn đến kính viếng Thánh đường Santarém, hữu ngạn sông Tage, nơi lưu giữ thánh tích Mình Thánh Chúa rớm máu vào năm 1225 để đền tội cho nhân trần. Linh mục Stêphanô Bùi Thượng Lưu, Linh hướng Cursillo Đức Quốc, chủ nhiệm báo Dân Chúa Âu Châu, dâng Thánh lễ. Trong phần chia sẻ lời Chúa, sau khi nhắc lại sự tích Thánh thể chảy máu, ngài mời gọi các cursillistas ăn năn thống hối, siêng năng lần hạt Mân Côi, khẩn cầu Thiên Chúa ban cho thế giới được sống trong hòa bình, tâm hồn chúng sinh được bình an.

Chủ đề Ultreya lần II, diễn ra tại hội trường Santo Amaro vào chiều ngày 07/05/2017, là tình bằng hữu. Trong bài thuyết trình, ông Trần Quốc Doanh (phái đoàn Đức Quốc) nhấn mạnh : Nếu không có tình bạn, nội tâm khép kín khiến ta không thể dấn thân thực hiện công tác mà Thầy Chí Thánh mong muốn. Linh đạo này được thể hiện khi ta đến với nhau trong các sinh hoạt trong phong trào.

Kết thúc Ultreya là nhiều chia sẻ và các ca khúc. Tứ ca gồm các cirsillistas Nguyễn Vũ Thị Loan, Nguyễn Thị Thắm, Trần Thị Thanh Thúy, Lê Thị Thu Thủy đem lại niềm vui cho hội trường qua ca khúc ‘‘Chúa sống lại thật rồi’’ của Thu An, hợp ca 4 giọng, rất điêu luyện. Trong Thánh lễ bế mạc, Đức Ông Mai Đức Vinh cầu mong sau chuyến hành hương, mỗi cursillista ghi nhớ và thực thi ba mệnh lệnh của Đức Mẽ Fatima, đem lại cho cuộc sống riêng của mỗi người và chung của cộng đoàn sự sinh động theo tinh thần của phong trào Cursillo : Decolores tiếng ca của tình bác ái. Decolores nắm tay ta chào thân ái.

Fatima (Bồ Đào Nha), ngày 08/05/2017

Lê Đinh Thông