CỘNG ĐỒNG Công Giáo VIỆT NAM - NAM ÚC
Rước Kiệu Lễ Chúa Kitô Vua,
Kết Thúc Năm Thánh Lòng Thương Xót
Chúa Nhật 20/11/2016, Cộng Đồng Công Giáo Việt Nam-Nam Úc hiệp cùng với Giáo Hội hoàn vũ long trọng mừng Lễ Chúa Kitô Vua, là Vua Vũ Trụ và cũng là ngày Bổn Mạng của Đoàn Liên Minh Song Tâm (LMST). Đây cũng là ngày kết thúc Năm Thánh ngoại thường về Lòng Thương Xót do Đức Thánh Cha Phanxicô khai mạc vào ngày Lễ Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội 8/12/2015.
Thánh Lễ do Đức Ông Quản Nhiệm, Phaolô Nguyễn Minh-Tâm chủ tế với hơn một ngàn giáo dân tham dự. Trong Thánh Lễ, Đức Ông Quản Nhiệm chia sẻ ý nghĩa kinh thánh của Ngày Lễ Kitô Vua lồng trong bối cảnh Cộng Đồng có cuộc rước kiệu ngay sau Thánh Lễ để tôn kính Chúa Giêsu là Vua Vũ Trụ. Đức Ông đã đưa ra ba điểm cho mọi người suy tư:
1. 1 - ‘Cuộc rước kiệu không phải chỉ là để phô trương hình thức cho vui mắt, nhưng diễn tả ý nghĩa sâu xa đức tin Kitô Giáo. Trong Tin Mừng, Chúa Giêsu đi lên Giêrusalem để dự lễ Vượt Qua. Vào dịp Lễ này, Chúa đã chịu khổ hình thập giá, đã trở nên Chiên Vượt Qua để đem lại sự sống muôn đời cho nhân loại. Trong cuộc hành trình của Chúa Giêsu, có các môn đệ và dân chúng đi theo. Tương tự như thế, cuộc rước kiệu nói lên việc các tín hữu là những môn đệ đi theo Chúa trong cuộc hành trình về Giêrusalem. Đây không phải là Giêrusalem tại thế mà là Giêrusalem trên trời, là Thiên Đàng mà mọi người hằng mong ước.
2. 2 - Chúa Giêsu lên Giêrusalem để chịu khổ nạn và chết trên thập giá. Tương tự như thế, mọi người tín hữu, qua cuộc rước kiệu bày tỏ ý muốn vác thập giá mình hằng ngày mà theo Chúa như Ngài đã từng nói: Ai muốn theo tôi, phải từ bỏ chính mình, vác thập giá mình hằng ngày mà theo (Lc 9:23; Mt 16:24; Mc 8:34). Thập giá của Chúa không chỉ dừng lại ở sự chết, nhưng vượt qua sự chết để đạt đến sự phục sinh vinh quang. Người tín hữu vác thập giá hằng ngày không chỉ dừng lại ở đau khổ hay sự chết nhưng luôn đi tới sự phục sinh và cuộc sống muôn đời mà Chúa hứa ban.
3. 3 - Việc rước kiệu cũng nói lên rằng người tín hữu nhất quyết chọn Chúa Giêsu Kitô làm Vua của mình và quyết chí sống theo đường lối tình yêu của Ngài.’

Xem Hình: http://conggiaonamuc.org.au/sinh_hoat/2016/ruoc%20kieu%20ket%20thuc%20nam%20thanh.html

Sau Thánh Lễ, Ban Phụng Vụ hướng dẫn Cộng Đồng đọc Kinh Mân Côi - Ngắm Thứ Nhất của Mầu Nhiệm Năm Sự Sáng. Sau đó, Ban Phụng Vụ điều hợp hướng dẫn đoàn rước rời khỏi Nhà Thờ trong tâm tình cầu nguyện. Thật vậy, mọi người rước kiệu trong bầu khí cầu nguyện sốt sắng: tay cầm Tiểu Tập Cầu Nguyện, miệng hát câu điệp khúc “Yêu thương như Chúa Cha là Đấng nhân từ.” của bài hát Năm Thánh ‘Tôn Nhan Thương Xót, chân nhịp bước đi theo Đoàn Kiệu, mắt cùng hướng về các Lều Cầu Nguyện của mỗi Họ Đạo và rồi một lòng quy về Kiệu có Tượng Chúa Giêsu Kitô được Đoàn LMST cung kính kiệu thờ tiến tới các Lều Họ Đạo. Đoàn Kiệu tuần tự đi đến từng lều của mỗi họ đạo được dựng sẵn trong khuôn viên Cộng Đồng- Trung Tâm Đức Mẹ Thuyền Nhân, Pooraka, Nam Úc, Úc Châu. Thánh Giá Nến Cao và các em trong Phụng Đoàn nhịp nhàng cùng với Ca Đoàn Việt Linh, Ca Đoàn Philiphê Minh và các em huynh trưởng trong Đoàn Thiếu Nhi Thánh Thể lần lượt chịu trách nhiệm bắt câu hát chung cho Cộng Đồng cùng hát và dẫn Đoàn Kiệu đi tới từng Lều Họ Đạo.
Tại mỗi Lều Cầu Nguyện, 10 thành viên của mỗi họ đạo mặc quần áo chỉnh tề với hai màu trắng và đỏ tượng trưng cho Chúa Giêsu Kitô, tay cầm bông hồng đỏ và đứng dàn hàng để cung nghinh Tượng Chúa Giêsu. Sau khi Đức Ông xông hương, một thành viên của họ đạo hướng dẫn toàn thể Cộng Đồng ngắm Năm Sự Sáng. Cứ tới mỗi lều họ đạo nào, thì họ đạo đó chịu trách nhiệm hướng dẫn một trong năm ngắm. Cứ thế mà tuần tự cho tới hết bốn họ đạo thì vừa xong ngắm thứ năm của mầu nhiệm Năm Sự Sáng, do Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II ban hành, nhằm tôn vinh đời sống công khai và sứ vụ rao giảng Tin Mừng của Chúa Giêsu. Sau mỗi ngắm, Đức Ông dâng lời nguyện tôn vinh, chúc tụng và cảm tạ Thiên Chúa ban ân sủng trên Cộng Đồng cho Năm Thánh vừa qua. Đồng thời Đức Ông cũng nguyện dâng toàn thể Họ Đạo lên Chúa để Chúa thánh hóa, canh tân và gìn giữ mọi người trong từng Họ Đạo.
Sau khi hoàn tất chuỗi Mân Côi - Năm Sự Sáng, Đoàn Kiệu từ Lều Họ Đạo Thánh Tâm trở về Hội Trường chính để tiếp tục Chầu Thánh Thể. Mặc dầu thời tiết nóng bức lên đến 35 độ, đoàn người theo sau Kiệu vẫn kiên trì tới cùng. Hội trường vẫn đông đủ đoàn chiên từ lúc bắt đầu Rước Kiệu cho tới phần phụng vụ cuối cùng - Chầu Thánh Thể để hoàn tất mọi nghi thức bế mạc Năm Thánh.

Có gần 900 người tham dự buổi Rước Kiệu. Với con số giáo dân đông đảo như thế, nhưng buổi Rước kiệu vẫn diễn ra trong bầu khí nghiêm trang mà không cần lời nhắc nhở trên loa âm thanh nào hết. Mọi người cùng tiến bước trong tâm tình cầu nguyện. Rất ít tiếng ồn ào huyên náo, ngay cả đoàn trẻ con đi theo cha mẹ, ông bà và đông đảo các em trong đoàn Thiếu Nhi Thánh Thể mồ hôi, mồ kê nhỏ ra ròng ròng nhưng vẫn kiên nhẫn, sốt sắng rước kiệu. Thật là một điểm son và là điều đáng hãnh diện cho mọi giáo dân trong Cộng Đồng. Suy cho cùng, buổi Rước Kiệu không chỉ là một cách bày tỏ lòng đạo đức, nhưng đây cũng là một cơ hội quan trọng để đào tạo và giúp cho mọi tín hữu, đặc biệt là các con trẻ và thanh thiếu niên cảm nghiệm một trong nhiều chiều kích cụ thể của đức tin Công Giáo.
Nhìn lại Năm Thánh Lòng Thương Xót vừa qua, Cộng Đồng đã có những sinh hoạt thiêng liêng cho suốt Năm Thánh. Thật vậy, trong tinh thần của Năm Thánh đặc biệt này, Cộng Đồng Công Giáo Việt Nam-Nam Úc đã trải qua những chuỗi ngày sống trong hồng phúc của buổi tĩnh tâm Mùa Chay cho toàn thể Cộng
Đồng với chủ đề “Trở Về Bên Chúa”. Kế đến là tham dự Tam Nhật Thánh với tâm hồn thanh luyện của mùa Chay thánh để rồi bước tới đón mừng đại lễ Phục Sinh. Trong Mùa Phục Sinh, Cộng Đồng làm Tuần Cửu Nhật Kính Lòng Thương Xót Chúa. Đây là chuỗi chín ngày cầu nguyện theo những ý chỉ mà chính Chúa Giêsu đã chỉ dạy cho chị thánh Faustina. Tiếp nối theo đó, trong tâm tình hân hoan của mùa Phục Sinh và để sống tinh thần Năm Thánh Lòng Thương Xót, Cộng Đồng bước vào chương trình học hỏi và suy niệm Năm Thánh Lòng Thương Xót do Đức Ông Quản Nhiệm Phaolô Nguyễn Minh-Tâm và Sơ Maria Trần Thị Thu Trang RSM hướng dẫn. Chương trình học này kéo dài cho đến khi kết thúc Năm Thánh. Đặc biệt, vào tháng tám 2016, toàn thể Cộng Đồng đã có cơ hội tham dự cuộc hành hương bước qua Cửa Thánh Nhà Thờ Chính Toà của Tổng Giáo Phận Adelaide, để được kín múc thêm ân sủng Chúa trong Năm Thánh.
Ôn lại những sinh hoạt của Năm Thánh vừa qua, cũng như nhìn lại các diễn tiến tổ chức trước buổi Rước Kiệu này mới thấy được sự sốt sắng của rất nhiều giáo dân trong Cộng Đồng. Những hoạt động bề chìm đằng sau cuộc Rước Kiệu cũng không kém phần năng động, nhộn nhịp. Thật vậy, suốt ngày thứ Bảy trước buổi Rước Kiệu, Sơ Phụ Tá Mục Vụ, Ban Nội Vụ, Ban Phụng Vụ, các thiện nguyện viên của Đoàn Liên Minh Song Tâm và bốn Họ Đạo: Fatima, Mông Triệu, Phaolô và Thánh Tâm đã tụ họp nơi trung tâm để hội họp, tổ chức dựng lều và chuẩn bị cho ngày Rước Kiệu hôm sau. Mọi người, dù vất vả trong bầu khí nóng bức nhưng rất hăng say, không quản ngại khó khăn, bỏ công bỏ việc riêng tư, tới Trung Tâm để dàn dựng âm thanh, làm kiệu, kết hoa, dựng lều, làm bàn thờ, bàn thảo phân chia công tác… Qua những nỗ lực đóng góp cụ thể nhằm giúp việc tổ chức buổi Rước Kiệu được chu đáo, đã nói lên tinh thần trưởng thành của Cộng Đồng, đặc biệt nơi những người có trách nhiệm. Nhưng sâu xa hơn nữa là đã nói lên tấm lòng đạo đức chân thành của người giáo dân, muốn sống đạo bằng hành động cụ thể, trong tâm tình hướng về Chúa Giêsu Kitô. Bằng những phương tiện hữu hình, cụ thể như thế, mọi sinh hoạt chìm nổi của Cuộc Rước Kiệu diễn tả tâm tình trân trọng Chúa Giêsu Kitô là Vua của vũ trụ, nhưng cũng là Vua của cõi lòng mọi tín hữu. Đồng thời, buổi rước kiệu này cũng thể hiện sự hiệp thông của các giáo dân trong Cộng Đồng và với Giáo Hội hoàn vũ trong ngày Kết Thúc Năm Thánh Lòng Thương Xót.
Xin tôn vinh, chúc tụng và tri ân Thiên Chúa qua mọi ơn lành Chúa ban trên Cộng Đồng. Nguyện xin ân sủng của Năm Thánh Lòng Thương Xót tiếp tục nuôi dưỡng và sinh hoa trái cho đời sống đức tin của mọi thành phần trong Cộng Đồng, cũng như xin Chúa Giêsu Kitô-Vua Vũ Trụ tiếp tục ngự trị trong tâm hồn của từng tín hữu thuộc Cộng Đồng Công Giáo Việt Nam -Nam Úc.
Ban Thông Tin
Cộng Đồng Công Giáo Việt Nam Nam Úc