Chúa Giêsu nhắn nhủ chúng ta rằng "Ai muốn theo Thầy thì phải từ bỏ mình, vác thập giá mỗi ngày mà theo Thầy". Đây là một lời mời gọi gửi đến tất cả mọi người chúng ta: những người đã lập gia đình và những người còn độc thân, già, trẻ, lớn, bé, giầu, nghèo, và mọi quốc tịch. Đó cũng có nghĩa là lời mời gọi cho mọi gia đình, cho từng cá nhân cũng như cho toàn thể cộng đoàn.

Trong giây phút bi thảm và nghiêm trọng của ngày thứ Sáu Tuần Thánh, một bài học sâu sắc đã được đưa ra cho tất cả những ai chọn lựa theo Người. Cũng như mỗi cánhân người tín hữu Kitô, mỗi gia đình cũng có con đường thánh giá, ghi dấu bằng bệnh tật, cái chết, các rắc rối tài chính, nghèo đói, sự phản bội, những hành vi sai trái, gây gỗ với nhau, và thiên tai…

Tuy nhiên, mỗi Kitô hữu, mỗi gia đình, khi đi trên con đường buồn sầu này, có thể hướng mắt nhìn kiên quyết lên Chúa Giêsu, Đấng vừa là con người vừa là Thiên Chúa.

Cùng với cộng đoàn Công Giáo Việt Nam tại tiểu bang Nam Úc, xin mời quý vị và anh chị em hãy tiến vào kinh nghiệm của những giờ phút sau cùng của Đức Giêsu Kitô trên trần gian này, một kinh nghiệm nhận được từ bàn tay của Chúa Cha: một kinh nghiệm vừa đau thương vừa tuyệt vời, trong đó Chúa Giêsu đúc kết cho chúng ta những bài học quý giá nhất về cuộc sống và giáo huấn của người. Từ đó, chúng ta có thể học để sống cuộc sống của chúng ta viên mãn nhất, theo mô hình của chính Ngài.

Hôm nay, thứ sáu tuần thánh, toàn thể giáo hội công giáo hoàn vũ dành trọn những thời gian này để cử hành, tưởng niệm cuộc khổ nạn và sự chết của Đức Giêsu Kitô. Hiệp thông với cuộc thương khó và tử nạn của Đức Kitô, vị thượng tế cao cả, đã biết đến sự yếu hèn của chúng ta, nên Người đã tận hiến hy sinh trọn vẹn và qua cái chết Người là trung gian giải hoà chúng ta với Thiên Chúa. Thánh Giá là nhịp cầu bắc qua vực thẳm bị khắc sâu bởi tội lỗi, đặt chúng ta vào cõi chết vì chống lại Thiên Chúa và nhờ Thánh gía kết hiệp chúng ta một lần nữa với tình yêu thương của Chúa Cha.

Trong tâm tình ấy cộng đồng công giáo VN - Nam Úc đã cùng hiệp thông qua chăng đàng thánh gía vào lúc 10 giờ sáng Thứ sáu tuần thánh 2013 tại trung tâm Đức mẹ thuyền nhân Việt Nam tại Pooraka.

Trong hội trường rộng với khoảng 1000 người tham dự chặng đàng thánh gía sáng nay. Đức ông Nguyễn Minh Tâm, cùng với cha Hoàng Đức Luyến, phụng đoàn và với đoàn tông đồ mặc áo trắng chít khăn tang lần lượt dõi theo những bước chân của Chúa Giêsu qua từng chặng đàng thánh gía, từ dinh Philatô đến núi Sọ, với sự tham dự sốt sáng của toàn thể giáo dân trong cộng đồng. Qua những lời dẫn giải, những bài ca suy tôn, thống hối và những lời kinh nguyện chung của cộng đồng đã hướng lòng mọi người kết hợp một cách trọn vẹn trong ý nghĩa thương khó,nơi gặp gỡ của sự công bằng và lòng thương xót, của sự phán xét và quyền tối thượng, bởi vì không có thánh gía sẽ không có ơn cứu độ, không có giáo hội, không có sự tha thứ, không có hòa giải, không có hy vọng. Thánh gía là trung tâm điểm nơi sự chết và phục sinh của Người.

Sau 12 chặng đàng thánh gía, trong thinh lặng phủ trùm không gian, toàn thể cộng đoàn cùng hướng về cây thánh gía lớn trên gian cung thánh, ngạo nghễ, ngước cao, nơi Chúa Giêsu chịu đóng đinh, thân thể bê bết máu, thương cảm, thảm sầu. Lời nguyện ngắm về giờ phút tháo đanh Chúa từ trên thánh gía do đoàn liên minh Song Tâm dẫn giải, hoà lẫn với những bài ca thống hối của ca đoàn Phaolô Lộc khiến nhiều người cảm thương rưng rưng giọt lệ. ..

Sau nghi thức táng xác, thánh thể Chúa được đặt trong hòm kính và cộng đoàn cùng với cha chủ sự, các vị tông đồ, phụng đoàn, cung nghinh thánh thể quanh hội trường tiến về hang đá tượng trưng cho ngôi mộ xưa, nơi an táng thánh thể Chúa.

Những lời kinh, tiêng nhạc hòa lẫn trong tâm tình thống hối, tiếc thương của mọi người, những giờ phút sốt sáng quỳ bên hang đá trong ngày kỷ niệm Chúa chịu khổ hình và chịu chết như in đậm nét trong lòng người tham dự trong ngày thứ sáu tuần thánh.

Trong những giờ phút linh thiêng và cảm động, người tín hữu có dịp suy gẫm sau xa hơn về Thánh gía, nguồn ơn cứu độ của những ai bước theo Chúa, bởi vì chúa đã phán: ”Ai muốn theo ta, phải từ bỏ mình vác thập gía mình mà theo ta “ (Ga.16.24)

Nghi thức tháo đanh, táng xác và an vị thánh thể Chúa trong hang đá đã kết thúc lúc 12 giờ trưa. Mọi người thinh lặng ra về trong tâm tình chay tịnh của ngày thứ sáu tuần thánh và sẽ tiếp tục nghi thức suy tôn và hôn kính thánh gía vào lúc 3 giờ chiều.