Học Hỏi về Năm Thánh
Tại Trung Tâm Đức Mẹ Thuyền Nhân - Cộng Đồng Công Giáo Việt Nam-Nam Úc

Năm Thánh ngoại thường về Lòng Thương Xót đã được Đức Thánh Cha Phanxicô khai mạc vào ngày Lễ Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội 8/12/2015 và kết thúc vào Lễ Chúa Kitô là Vua Vũ Trụ, ngày 20/11/2016.

Đây chính là cơ hội thuận tiện để người tín hữu cảm nghiệm được sự hiện diện gần gũi của Chúa trong mọi hoàn cảnh của đời sống và lớn lên trong tình yêu của Người. Hơn thế nữa, những ân sủng của Năm Thánh giúp tín hữu canh tân đời sống, hăng say loan báo Tin Mừng và trở thành những dấu chỉ của lòng thương xót qua đời sống nhân từ, quảng đại, biết hy sinh, tha thứ và thực thi bác ái trong đời sống gia đình và môi trường xã hội.

Lòng thương xót của Chúa là một mầu nhiệm mà con người khó có thể hiểu hết được. Vì thế, các tín hữu trong mọi thời luôn nỗ lực tìm kiếm và khám phá ra tình yêu của Người qua nhiều cách thức khác nhau. Cụ thể là qua Kinh Thánh, qua các Bí Tích mà Chúa Giêsu Kitô đã thiết lập trong Giáo Hội, qua Mầu Nhiệm Vượt Qua với những lời trăn trối của Chúa Giêsu trên thánh giá và bình an Chúa ban trong Mầu Nhiệm Phục Sinh, qua những lời giảng dạy của Chúa Giêsu đặc biệt trong Kinh Lạy Cha và Tám Mối Phúc Thật, qua Mẹ Maria là biểu tượng siêu phàm nhưng lại gần gũi với Lòng Thương Xót Chúa, và qua những giáo huấn của Giáo Hội.

Ý nghĩa và mục đích của Năm Thánh là khám phá ra dung mạo và vẻ đẹp của lòng thương xót Chúa. Khi nhận ra lòng thương xót Chúa trong đời sống của mình, ta mới có thể thật sự chia sẻ lòng thương xót cho người khác.

Trong tinh thần của Năm Thánh đặc biệt này, Cộng Đồng Công Giáo Việt Nam-Nam Úc đã trải qua những chuỗi ngày sống trong hồng phúc của buổi tĩnh tâm Mùa Chay với chủ đề
“Trở về Bên Chúa”. Kế đến là tham dự Tam Nhật Thánh với tâm hồn thanh luyện của mùa Chay thánh để rồi bước tới đón mừng đại lễ Phục Sinh. Ngay sau Phục Sinh, Cộng Đồng làm Tuần Cửu Nhật Kính Lòng Thương Xót Chúa. Đây là chuỗi chín ngày cầu nguyện theo những ý chỉ mà chính Chúa Giêsu đã dạy cho chị thánh Faustina.

Tiếp nối theo đó, trong tâm tình hân hoan của mùa Phục Sinh và để sống tinh thần Năm Thánh Lòng Thương Xót, Cộng Đồng bắt đầu bước vào chương trình học hỏi và suy niệm Năm Thánh Lòng Thương Xót do Đức Ông Quản Nhiệm Phaolô Nguyễn Minh-Tâm và Sơ Maria Trần Thị Thu Trang RSM hướng dẫn.

Chương trình học hỏi và suy niệm này giúp mọi người suy ngẫm, và cảm nghiệm sâu xa hơn về tình yêu của Thiên Chúa, là Đấng luôn yêu thương và sẵn sàng tha thứ mọi tội lỗi mà con người chúng ta đã vướng mắc. Ngài dịu dàng an ủi, vỗ về và chữa lành những vết thương và mất mát do tội lỗi gây ra. Dù con người tội lỗi, yếu đuối, bất toàn, Ngài vẫn yêu thương chúng ta. Chính tình yêu và ân sủng Chúa đã giúp hoán cải và biến đổi chúng ta trở nên thánh thiện hơn, biết vui sống với lòng thương xót Chúa, và có được tự do đích thực để chọn lựa, cũng như sống đúng phẩm vị là con cái Thiên Chúa.

Buổi học đầu tiên với khoảng hơn một trăm giáo dân tham dự đã được bắt đầu vào lúc 7 giờ 45 tối ngày Thứ Sáu 1/4/2016. Ngay sau Thánh Lễ, Đức Ông Quản Nhiệm đã giảng dạy chủ đề thứ nhất “Khái Niệm Tổng Quát về Năm Thánh Lòng Thương Xót”. Buổi học thứ hai và thứ ba cũng có khoảng 80 giáo dân hiếu học tham dự, mặc dù phải lặn lội tới Trung Tâm Đức Mẹ Thuyền Nhân vì trời mưa gió và thời tiết mùa đông thì thật ẩm ướt, lạnh lẽo. Trước mỗi buổi học có phần “đố vui để nhớ lại bài học trước”. Buổi học thứ hai có chủ đề “Lòng Thương Xót trong Kinh Thánh” do Sơ Maria Trần Thị Thu Trang RSM hướng dẫn. Đức Ông Quản Nhiệm hướng dẫn buổi học thứ ba với chủ đề “Lòng Thương Xót và Mẹ Maria”. Sẽ còn sáu đề tài về Lòng Chúa Thương Xót và sẽ được hướng dẫn tại Trung Tâm Đức Mẹ Thuyền Nhân trong năm Thánh 2016 này.

Trước khi kết thúc mỗi buổi học, cả lớp đã có nửa giờ cầu nguyện và suy niệm về Lòng Thương Xót trong bối cảnh của bài kinh cổ “Thương Người Có 14 Mười Bốn Mối”, kinh mà Cộng Đồng vẫn thường đọc trước Thánh Lễ ngày Chúa Nhật.

Sau giờ cầu nguyện, mọi người ra về với tâm hồn bình an vì hiểu biết thêm và xác tín rằng mình luôn được bảo bọc, ấp ủ trong lòng thương xót vô hạn của Thiên Chúa.
Ban Thông Tin
CĐCGVN/NU
Tài liệu tham khảo:
Đức Giáo Hoàng Phanxicô, “MISERICORDIAE VULTUS – DUNG MẠO LÒNG THƯƠNG XÓT”
Tông Sắc mở Năm Thánh ngoại thường về Lòng Thương Xót, 11/4/2015, bản dịch chính thức của Ủy Ban Giáo Lý Đức Tin. Nguồn: giaolyductin.net

Cầu nguyện và suy niệm về Lòng Thương Xót


Đố vui để cùng học


Đố vui để nhớ bài trước