Tại Việt Nam, sau một thời gian dài im lặng, Hà Nội đã cho công bố chi tiết hiệp ước biên giới ký kết với Trung quốc vào năm 1999. Ðây là văn kiện bị nhiều người trong nước chỉ trích là Việt Nam đã nhượng quá nhiều đất cho Trung quốc.

Xin nhắc lại tháng Mười Hai, năm 1978, Hà Nội xua quân sang Campuchia để lật đổ chế độ Khờme Ðỏ, đồng minh thân cận của Bắc Kinh lúc bấy giờ.

Ngay sau đó, đến tháng Hai, năm 1979, bộ đội Trung quốc xâm chiếm lãnh thổ Việt Nam. Cuộc chiến tranh biên giới Việt-Trung bộc phát, tuy ngắn ngủi; nhưng không kém phần đẫm máu. Phải hơn 20 năm sau đó, 2 nước mới thành hình được hiệp ước biên giới.

Như tin cho biết, Việt Nam đã cho phổ biến nội dung bản thỏa ước trên mạng Internet. Hiện thời, chưa thấy chủ bút tờ Nhân Dân, tức cơ quan ngôn luận của Ðảng Cộng Sản Việt Nam và các viên chức Bộ Văn Hóa Thông Tin bình luận chuyện này.

Tuy nhiên, Thứ Trưởng Ngoại Giao Việt Nam, Lê Công Phụng bác bỏ những lời cho rằng Hà Nội cắt nhiều đất đai cho Trung quốc.

Tuy thỏa ước biên giới được ký từ năm 1999; nhưng mãi đến tháng Mười Hai năm ngoái, Việt Nam và Trung quốc mới xây cột mốc đầu tiên ở mũi cực đông nằm gần Biển Ðông, khởi sự công tác phân định ranh giới kéo dài 1300km, qua nhiều vùng giăng đầy mìn bẫy.