Tiến sĩ Joaquin Navarro – Valls, cựu phát ngôn viên Tòa Thánh đã trải qua 22 năm làm việc sát cánh với Đức Gioan Phaolô II. Như một người bạn thân, tiến sĩ Joaquin Navarro - Valls chia sẻ nhiều khoảnh khắc khó quên với Đức Giáo Hoàng Ba Lan, nhưng một trong những điều ông nhớ nhất là cách vị Giáo Hoàng đã sống cuộc sống hàng ngày của ngài.

Tiến sĩ Joaquin Navarro – Valls nói:

"Ngài có khiếu hài hước tuyệt vời. Ngài luôn nói đùa và ngài yêu cầu chúng tôi cũng phải làm như vậy. Đó là một chiều kích khác của sự thánh thiện, bởi vì nó dựa vào những chuyện diễn ra hàng ngày. Khi người ta hỏi tôi, ‘ông đã bao giờ nhìn thấy ngài làm một phép lạ nào không?’ Tôi nói thấy chứ. Một phép lạ mà không có ai đã viết thành sách là cuộc sống hàng ngày của Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II. Cách ngài làm việc, làm thế nào ngài sử dụng thời gian của mình và cách ngài nói đùa với người xung quanh. Ngài có một trực giác hài hước kỳ lạ. "

Trong tư cách là phát ngôn viên của Tòa Thánh, tiến sĩ Joaquin Navarro – Valls đã đi cùng với Đức Gioan Phaolô II trong 128 cuộc tông du, bao gồm cả chuyến viếng thăm của Đức Giáo Hoàng tới Cuba. Ông cũng tích cực tham gia vào việc tổ chức Năm Thánh vào năm 2000. Vì vậy, tiến sĩ Joaquin Navarro – Valls là một người thân cận trong nhóm cộng sự viên đắc lực của Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II, nhưng trên hết họ là những người bạn với nhau. Tiến sĩ Joaquin Navarro – Valls luôn cho rằng trong cách nào đó ông vẫn cảm thấy rất gần gũi với Đức Gioan Phaolô II.

"Khi được hỏi, ông có nhớ ngài không? Tôi nói không. Mọi người có thể không tin điều đó. Họ nói rằng, như vậy nghĩa là gì vì bạn luôn gần gũi với ngài mà? Vâng, đó là sự thật. Khi nói đến chuyện làm việc, chúng tôi gặp nhau hai hoặc ba giờ mỗi ngày. Nhưng bây giờ, tôi có thể cảm thấy sự liên hệ với ngài 24 giờ một ngày. Vì vậy, theo ý nghĩa đó, tôi không cảm thấy nhớ ngài. "

Không phải ai cũng có diễm phúc được thấy ông xếp của mình được phong thánh. Vào ngày Chúa Nhật 27 Tháng Tư, trong buổi lễ phong thánh, tiến sĩ Joaquin Navarro – Valls nói rằng ông đã biết trước những gì ông sẽ nói với người bạn của mình, ông xếp trong quá khứ và vị thánh trong tương lai.

Tiến sĩ Joaquin Navarro – Valls nói:

"Vào ngày lễ sắp tới, tôi sẽ nói với ngài: Gioan Phaolô II: cảm ơn bạn, cảm ơn bạn đã biến cuộc sống của bạn thành một kiệt tác với sự giúp đỡ của Thiên Chúa. "

Mặc dù Chúa Nhật 27 Tháng Tư sẽ là một ngày lịch sử của Giáo Hội, nhưng ngày này cũng sẽ đầy ắp những kỷ niệm cho những ai đã từng quen biết vị Giáo Hoàng người Ba Lan.