Sau khi kết thúc khóa Ca trưởng cấp II, đợt I tại Tổng giáo phận Huế, ngày 14 tháng 7 năm 2013, thầy Phạm Đức Huyến cùng với quý thầy cô trong Ban giảng huấn đã lên đường đến với các khóa Huấn Luyện Ca Trưởng tại các Giáo phận Thái Bình, Phát Diệm và Hà Nội.

Xem hình ảnh

Qua một ngày dài ngồi suốt trên xe, máy bay, di chuyển từ chặng đường này sang chặng đường khác, giữa thời tiết oi bức của mùa hè. Một ngày trôi qua với những bữa ăn nhanh bằng bánh mì khô và nước suối mang theo. Cuối cùng Ban giảng huấn đã đến Giáo phận Thái Bình trong sự đón tiếp nồng hậu của Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Đệ và quý Cha, quý thầy tại Tòa Giám Mục Thái Bình. Bữa ăn tối tại Tòa Giám Mục với tình Cha- con thân thiện, gần gũi đã xua tan sự mệt mỏi, ê ẩm của quý thầy cô trong Ban giảng huấn sau một ngày dong duổi trên đường.

Sau khi dùng cơm tối tại Tòa giám mục Thái Bình, Ban giảng huấn đã về nghỉ ngơi tại Đại Chủng Viện Thánh Tâm Mỹ Đức.

Sáng sớm ngày thứ hai (15.07.2013), mở đầu tuần mới bằng một trận mưa rào thật mát mẻ, những cơn mưa như tuôn chảy hồng ân của Chúa, bởi đã có lời Thánh ca vang lên “hồng ân Chúa như mưa, như mưa rơi xuống đời con miên man, miên man..." báo hiệu một khóa học tràn trề tình thương của Chúa và niềm hân hoan của mọi người.

Mặc dù trời đổ mưa như vậy nhưng các học viên ở các giáo xứ vẫn không ngần ngại đội mưa, chạy xe máy, có khi vượt gần cả trăm cây số, qua những con đường làng gập ghềnh, lắm ổ gà... để đến kịp tham dự khóa học Ca trưởng cấp II, đợt I với tất cả lòng yêu mến, ham mê học hỏi và nâng cao khả năng kiến thức của mình.

Sau khi ghi danh, các học viên cùng nhau quy tụ về Hội trường của Đại Chủng Viện Mỹ Đức, vang lên những tràn pháo tay nồng nhiệt chào đón Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Đệ, cùng Ban giảng huấn gồm có: Cha linh hướng Giuse Phạm Đức Dũng, Nhạc sỹ Giuse Phạm Đức Huyến và phu nhân, nhạc sĩ Văn Duy Tùng, nhạc sĩ Đinh Thiện Bản, Ca trưởng Lê Đình Hùng, Ca trưởng Viên Bích Hòa, Soeur Elizabeth TrầnThị Mến, Soeur Maria Fiat Hồng Trang, Soeur Anna Lê Thị Huyền, Soeur Yến Linh, Soeur Huỳnh Thị Chín, Ca trưởng Đào Tuyết Thanh Vân.

Ngoài ra, trong buổi lễ khai mạc còn có sự hiện diện của cha Gioan.B Nguyễn Sơn Hải – giám đốc Chủng Viện Mỹ Đức, cha Đaminh Trương Văn Thụy - Đặc trách Thánh nhạc Giáo phận, cha Giuse Trịnh Tiến Thành – Giám đốc Tòa Giám Mục, quý cha giáo Chủng Viện Mỹ Đức, quý cha đang làm việc tại Tòa Giám Mục, quý thầy Chủng sinh và có khoảng 150 học viên đến từ các Giáo xứ, Giáo họ thuộc Giáo phận Thái Bình.

Thay mặt cho giáo phận Thái Bình, Đức Cha Phêrô hân hoan chào đón Nhạc sỹ Giuse Phạm Đức Huyến cùng quý thầy cô phụ giáo, đồng thời ngài cũng đề cao tinh thần hy sinh, quảng đại cao quý của Ban giảng huấn đã duy trì công việc đào tạo Ca trưởng tại các giáo phận đến như ngày hôm nay là năm thứ tư đối với Giáo phận Thái Bình. Qua đó Đức Cha nhấn mạnh đến ý thức phục vụ trong đức tin của mỗi người và nêu cao vai trò của người giáo dân dấn thân phục vụ Giáo Hội trong mỗi công việc, hoạt động khác nhau.

Đức Cha cũng chia sẻ thêm về số học viên năm nay ít hơn một chút so với năm trước, vì nhiều lý do khác nhau. Một số học viên trẻ đã lập gia đình không còn phục vụ trong lĩnh vực ca đoàn, một số di chuyển đi xa vì công việc làm ăn, rồi một số bạn trẻ là học sinh đang chăm lo thi vào các trường đại học... Những người hiện diện hôm nay chứng tỏ là những người có thiện chí với ước muốn học hỏi, nâng cao khả năng âm nhạc của mình trong việc phục vụ Chúa ở lĩnh vực Thánh nhạc, điều khiển ca đoàn.

Hướng nhìn đến các học viên, Đức Cha Phêrô đã ân cần nhắn nhủ: Chúa ban cho mỗi người một khả năng khác nhau, không phải người nào cũng có giọng hát hay, chơi đàn giỏi....nhưng tất cả đều chung một trái tim yêu mến Thánh nhạc và thờ phượng Chúa bằng trái tim yêu mến của mình. Đức Cha ước mong mỗi học viên biết phát huy “nén bạc” Chúa trao để phục vụ tại môi trường giáo xứ mình...

Tiếp đến, Cha Đaminh Trương Văn Thụy Trưởng ban Thánh nhạc Giáo phận đã chia sẻ những cảm nghiệm của bản thân ngài sau khi tham gia khóa học Ca trưởng vào năm 1994 tại 38 Kỳ Đồng ở Sài Gòn, ngài cảm thấy càng học lại càng say mê, như một lời động viên, khích lệ tinh thần học hỏi của các học viên.

Sau cùng, thầy Giuse Phạm Đức Huyến đã thay mặt cho Ban giảng huấn gửi lời chào thân thương đến tất cả các học viên yêu quý của mình, thầy ước mong mỗi người sẽ trở thành một bông hoa trong vườn hoa Thánh nhạc của Giáo Hội, mỗi người là một nốt nhạc hợp thành một bài trường ca thật thánh thiện để cùng hợp tấu ca khen thờ phượng Chúa.

Sau phần khai mạc,các học viên bắt đầu ngay với chương trình khóa học Ca trưởng cấp II qua phần luyện tập Kỹ thuật Đánh nhịp bài “Khúc Ca Mặt Trời” của Cố nhạc sư Hải Linh.

Khóa đào tạo sẽ còn kéo dài cho đến ngày 19/07/2019, mỗi ngày học từ 7 giờ sang đến 6 giờ chiều, tập trung vào tất cả các đề tài: Nhạc Bình ca, Xướng âm Bình ca, Luyện thanh đơn ca và hợp ca, Nhạc Ngũ cung, Xướng âm Ngũ cung, Cách đọc tiếng Latinh và Hát nhạc Bình ca, Thực tập Đánh nhịp, Thánh nhạc trong Phụng vụ và đặc biệt về Tiết tấu nhạc Bình ca để biết ứng dụng Tiết tấu vào Kỹ Thuật Đánh Nhịp, Kỹ Thuật Tập Hát và Kỹ Thuật Huấn Luyện Ca Đoàn...