Giáo xứ Trại Gạo Giáo phận Thái Bình mừng lễ Bổn mạng Đức Mẹ Hồn Xác lên Trời và mừng người con của giáo xứ: Linh mục Đa minh Bùi Công Tự lần đầu tiên về thăm quê hương

Giáo xứ Trại Gạo thuộc xã Việt Thuận, huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình, là một Giáo xứ thuộc Giáo phận Thái Bình, cách thành phố Thái Bình chừng 20km, với chừng hơn 1 ngàn giáo dân do linh mục G.B. Trần Văn Hào quản xứ.

Với bản chất của người nông dân quanh năm trên đồng ruộng, thật thà chân chất và đầy lòng mến khách. Một lòng tín thác vào Lòng thương xót của Chúa và luôn cậy trông vào Mẹ Maria. Giáo xứ đã chọn Đức Mẹ phù hộ các giáo hữu làm quan thầy và mừng lễ bổn mạng vào dịp lễ Đức Mẹ hồn xác lên Trời vào ngày 15 tháng 8. Không những vậy, mọi người cũng rất sùng kính Đức Mẹ La Vang nên đã xây dựng một đài Đức Mẹ La Vang giữa một hồ nước rất sinh động và trang trọng trong khuôn viên Nhà thờ.

Xem Hình

Mừng lễ bổn mạng của giáo xứ năm nay, đặc biệt có linh mục Đa minh Bùi Công Tự, người con của giáo xứ mà ngôi nhà ông bà cố kề sát bên nhà thờ. Ngài là một linh mục thuộc Tu đoàn Thừa sai Thánh mẫu Phan Thiết, được thụ phong linh mục từ hơn 5 năm trước, nhưn do công việc mục vụ nên đây là lần đầu tiên Ngài về thăm và ra mắt với quê hương. Cùng đi với ngài còn có linh mục Bề trên Tổng quyền Nguyễn Văn Cung và Hiệp sĩ Đại Thánh giá G.B. Lê Đức Thịnh là người luôn đồng hành với ngài và Tu đoàn.

Tu đoàn Thừa sai Thánh mẫu mặc dù chỉ mới hoạt động hơn 10 năm nay, gồm cả nam nữ, nhưng Tu đoàn đã hoạt động rất nhiệt thành trên 10 Giáo phận và cả Campuchia. Trong đó có Giáo phận Thái Bình và Giáo phận Hưng Hóa, là hai Giáo phận đang thiếu hụt linh mục coi sóc.

Trong đêm hoan ca tạ ơn vào tối 14 tháng 8, nhiều quan khách chính quyền từ trung ương đến địa phương tỉnh Thái Bình, thành phố Thái Bình, huyện Vũ Thư và xã Việt Thuận cùng các tôn giáo bạn đã đến tặng lẵng hoa chúc mừng. Cũng trong dịp này, hai người bạn không cùng tôn giáo luôn đồng hành trong những chuyến từ thiện của Hiệp sĩ Đại Thánh giá là ông Đặng Văn Thanh và Lê Hoàng Chí Hùng đã trao tặng Giáo xứ và xã Việt Thuận, mỗi nơi 30 triệu đồng để giúp đỡ cho những gia đình và cá nhận có hoàn cảnh khó khăn.

Linh mục Đa minh Bùi Công Tự giới thiệu Hiệp sĩ Đại Thánh giá G.B. Lê Đức Thịnh với cộng đoàn giáo xứ: tước hiệu Hiệp sĩ Đại Thánh giá cao quý được Đức Thánh Cha Benedit 16 phong tặng vào năm 2007 với phẩm hàm Gregorio Cả, là người đầu tiên của châu Á và Việt Nam được vinh dự lãnh nhận vì những đóng góp to lớn cho Giáo hội. Hiệp sĩ Đại Thánh giá đã trao tặng linh mục Đa minh Bùi Công Tự một huy hiệu có hình của Đức Thánh Cha Phanxico và mặt kia là hình Quảng trường Thánh Phê rô cùng một tràng chuỗi do Đức Thánh Cha làm phép.

Trước đông đảo quan khách đại diện chính quyền trung ương và địa phương, Hiệp sĩ Đại Thánh giá đã mạnh dạn nói lên những tâm tư nguyện vọng của bà con giáo giáo dân, của các linh mục và cả các Giáo phận trên con đường truyền giáo. Trong đó có Tu đoàn Thừa sai Thánh Mẫu, các linh mục và các Thầy đã dấn thân truyền giáo trên những vùng sâu vùng xa, chăm sóc cho những người nghèo bệnh tật.

Đêm diễn nguyện tiếp nối với những tiết mục ca múa nhằm tôn vinh Mẹ Maria, Mẹ của các Thánh Tử đạo Việt Nam, Mẹ của Lòng Thương xót. Các em thiếu nhi và các đoàn thể đã thể hiện một cách sâu sắc đầy tâm tình kính yêu đối với Mẹ.

Sáng ngày 15, Thánh lễ mừng kính trọng thể Đức Mẹ hồn xác lên trời do linh mục Đa minh Bùi Công Tự chủ tế, cùng đồng tế có linh mục Tổng Đại diện Giáo phận Thái Bình Phanxico Assisi Nguyễn Tiến Tám và đông đảo linh mục trong và ngoài Giáo phận.

Chia sẻ trong bài giảng lễ, linh mục Bề trên Tổng quyền Tu đoàn Thừa sai Thánh Mẫu nêu cao vai trò của Mẹ Maria trong công cuộc cứu độ cuả Chúa Giêsu, chỉ với hai tiếng “xin vâng” của Mẹ mà đã thay đổi cả cuộc đời của một thiếu nữ chỉ biết dâng mình cho Chúa.

Sau Thánh lễ, linh mục chủ tế đã ban Phép lành Toàn xá cho cộng đoàn tham dự Thánh lễ.

Trương Trí