Đức Giáo Hoàng Benedict XVI đã tỏ lộ sự "vui mừng được nghe" rằng Giáo hội Công giáo đang phát triển nhanh chóng ở Texas.

Theo lời Đức Hồng Y Daniel N. DiNardo, Tổng Giám Mục của Galveston-Houston, thì việc mà Đức Giáo Hoàng đã chú ý cách đặc biệt là "vùng Texas cuả chúng tôi là một khu vực ở Hoa Kỳ mà dân số Công Giáo không những đang phát triển mà còn phát triển cách rất hùng hậu".

Đức Hồng Y DiNardo và 21 giám mục khác từ Texas, Arkansas và Oklahoma đã vừa hoàn thành sáu ngày viếng thăm 'Ad Limina Apostolorum' tại Roma. Cuộc viếng thăm bao gồm cuộc hành hương đến các ngôi mộ của Thánh Phêrô và Thánh Phaolô và nhiều cuộc họp với những bộ phận hành chánh của Vatican để thảo luận về hiện trạng trong các giáo phận.

Các giám mục đã nhóm họp với Đức Giáo hoàng Benedict XVI ba lần. Riêng Đức Hồng Y DiNardo, cũng là người đứng đầu ủy ban phò sự sống của các giám mục Hoa Kỳ, đã trình bày những thay đổi về dân số của Giáo Hội Công Giáo trong toàn thể khu vực với Đức Giáo Hoàng.

Ngài lưu ý rằng 25 năm trước đây, Houston chỉ có một tỷ số Công Giáo vào khoảng 12%, nhưng ngày nay thì tỷ số đó đã tăng gấp đôi.

Số tăng trưởng chủ yếu nhờ vào di dân, đến từ các vùng khác của Hoa Kỳ như vùng Trung Tây, vùng Đông Bắc và cũng từ các quốc gia khác từ châu Mỹ La Tinh.

Với một sự đa dạng sắc tộc như vậy, những lễ Chuá Nhật trên toàn giáo phận đã được cử hành bằng 18 ngôn ngữ khác nhau.

"Ngoài Orange County cuả California ra thì Houston có một dân số Việt Nam lớn nhất, "Đức Hồng Y DiNardo giải thích. "Tại thành phố Houston có 135.000 người Việt trong đó có khoảng 30.000 người là Công Giáo. Con số này đang tăng lên vì có nhiều người theo Phật giáo đã gia nhập đạo Công giáo."

Ngài mô tả đây là một xu hướng "rất đáng chú ý", nhờ vào cường độ đức tin và sự thực hành việc sống đạo cuả người Công giáo Việt Nam.

Đức Hồng Y DiNardo cho biết "làn sóng du nhập khổng lồ" của những sắc dân từ khắp mọi nơi trên thế giới đã "đóng góp và làm giàu thêm hương vị rất tích cực cuả đạo Công giáo." Và kết quả là sự hình thành cuả một giáo hội mà "mọi người cảm thấy được chào đón."