Định nghĩa kẻ thù.



Chuyển ngữ từ bài ‘Defining the Enemy’ đăng trên trang Web Crisis tháng 11 năm 2006 của Thượng nghị sĩ Rick Santorum thuộc bang Pennsylvania. Ông cũng là Chủ tịch Senate Republican Conference.

Trong bài diễn văn đánh dấu kỷ niệm lần thứ 5 hai tòa nhà Thương mại ở Nữu-ước bị tấn công ngày 11 tháng 9, Tổng thống Bush đã mô tả chính xác cuộc chiến tranh của đất nước chúng ta chống lại những kẻ đã tấn công chúng ta là “Cuộc chiến đấu ý thức hệ của thế kỷ 21”. Cuộc chiến này là sự sống còn của nền văn minh của chúng ta. Tôi đã bỏ nhiều thời gian nói về kẻ thù khó trị mà chúng ta đang phải đương đầu vì tôi nghĩ rằng nhiều người Mỹ chúng ta không hiểu cái giá cao mà chúng ta phải trả nếu chúng ta thua cuộc.

Cái ‘ý thức hệ’ mà chúng ta đang phải chống lại không phải là ‘khủng bố’; khủng bố chỉ là một chiến thuật. Cái ý thức hệ ấy chính là chủ nghĩa phát xít Hồi giáo. Những kẻ phát xít Hồi giáo chính là hậu thân của Nazis và những kẻ phát xít khác mà chúng ta đã phải chiến đấu trong Đệ nhị Thế chiến. Những người lính chiến của phong trào Jihad toàn cầu này là những kẻ mang tính chính thống đã đi lạc đường khỏi Hồi giáo, và họ tìm cách thống trị hay tiêu diệt Hoa Kỳ và những người yêu tự do khắp mọi nơi. Mỗi nhà lãnh đạo lớn của phong trào phát xít Hồi giáo đều hứa hẹn sẽ tạo nên một hệ thống Muhammad mới mang tính toàn cầu để cai trị tất cả mọi dân tộc. Thông điệp này được gởi đi từ những nhà lãnh đạo Hồi giáo chính thống, dù thuộc các hệ phái Sunnis, Shiites, hay ngay cả Arab, Persian, Indonesian, American, British.

Trong nhiều thập niên qua, Al-Qaeda và những tên phát xít Hồi giáo khác đã tấn công các mục tiêu Hoa Kỳ chỉ vì chúng ta đã cản đường chúng trong mục tiêu đặt toàn thế giới dưới sự lãnh đạo độc tài của chúng. Những kẻ tấn công ngày 11 tháng 9 dùng máy bay, quân Hêz-bô-la dùng hỏa tiễn do Liên-xô chế tạo từ Đệ nhị Thế chiến, và nhà độc tài I-ran đang ngó mắt tới võ khí nguyên tử; nhưng tất cả họ chỉ là một và là cùng một kẻ thù, và vũ khí chính của họ là tạo ra sự sợ hãi. Vượt khỏi biên giới I-rắc và Áf-ga-nis-tan, họ đã bành trướng sự có mặt của họ tới hầu như mọi Lục địa. Họ còn vươn tới các vùng Châu Mỹ qua những mối liên hệ ràng buộc của I-ran với các nhà độc tài Cu-ba và Vê-nê-zuê-la.

Đây là cuộc chiến tranh hao mòn, và chúng ta phải chiến đấu chống dạng phát xít này hay chúng ta sẽ bị hủy diệt. Họ là một dạng kẻ thù nguy hiểm với một ý thức hệ có tính động viên được con người và họ có một chiến thuật hiệu quả đặc biệt. Đó là chiến thuật khủng bố gây ra chết chóc mỗi ngày, chứ không phải để đánh bại lực lượng quân sự của chúng ta, hay đẩy lùi những chiến tuyến của quân đội chúng ta, hay ngay cả để chiếm thêm địa thế đất đai. Với hình thái chiến tranh tâm lý này, kẻ thù của chúng ta đã khiến cho người Mỹ chúng ta cảm thấy khó có thể chấp nhận được khi đọc hay xem trên các phương tiện truyền thông những hình ảnh chết chóc mỗi ngày.

Ô-sa-ma bin La-đen đã từng phát biểu, “Chúng tôi sẽ đánh bại các người vì các người yêu sự sống; chúng tôi yêu sự chết.” Họ yêu sự chết vì họ nhìn thấy sự chết tốt hơn sự sống. Họ sẵn sàng chết và họ ‘muốn’ chết. Những kẻ phát xít Hồi giáo muốn có vũ khí nguyên tử ở I-ran, không phải để đẩy lui hay phòng ngự các cuộc tấn công, nhưng để theo đuổi viễn ảnh mang tính tiên tri của cuộc trở lại của vị tông đồ thứ 12, hay Hidden Imam. Họ tin rằng nhiệm vụ của họ là phải chấm dứt thời điểm bằng cách tiêu diệt đất nước I-sra-en và bằng những xáo trộn trên thế giới mà trong đó Hồi giáo đè bẹp những kẻ không tin vào tôn giáo họ. Chỉ lúc đó thì vị tông đồ thứ 12 Hidden Imam mới trở lại để hoàn tất lời tiên tri.

Có người nói rằng chúng ta không nên nói tới những kẻ phát xít Hồi giáo vì sẽ làm xúc phạm tới Hồi giáo. Những người Hồi giáo ôn hòa nên công khai phủ nhận cái cao trào cực kỳ độc hại này của Hồi giáo khi họ chủ trương làm lan rộng sự sợ hãi và châm ngòi cho một cuộc chiến đẫm máu. Chủ nghĩa phát xít Hồi giáo tạo ra cuộc giết chóc có hệ thống đổ lên các người dân vô tội, kể cả nhiều người Hồi giáo vô tội. Hơn nữa, phát biểu chống lại một ý thức hệ hủy diệt chính là điều phải làm đối với chính nghĩa của quyền tự do tôn giáo. Nếu kẻ thù của chúng ta thắng cuộc chiến này thì chỉ có Hồi giáo được quyền hành đạo mà thôi.

Tổng thống nói đúng khi ông cho rằng đã đến lúc chúng ta phải lãnh đạo bằng cách phát huy một giải pháp duy nhất có thể thực hiện được đối với Hồi giáo chính thống ở Trung đông - một nền dân chủ. Nhà sử học hàng đầu về Trung đông Bernard Lewis nói, “Chúng ta giải phóng họ hay họ hủy diệt chúng ta.”

Chúng ta có thể đi tìm một ưu thế chính trị để thắng cuộc tuyển cử sắp tới, hay chúng ta có thể đương đầu với thực tế của thời điểm này và chiến đấu chống lại phát xít Hồi giáo. Về phần tôi, mặc dầu tôi đang phải đối mặt với chiến dịch tái tranh cử của tôi ở Pennsylvania, tôi sẽ đương đầu với sự đe dọa này. Chủ nghĩa phát xít Hồi giáo đang đe dọa nền văn minh của chúng ta và tôi cầu nguyện chúng ta có đủ can đảm để đánh bại nó.