1. Mỹ nói với Nga đích danh rằng Tòa thị chính Crocus có thể là mục tiêu tấn công. Putin cố tình để cho vụ tấn công xảy ra để mưu lợi chính trị

Tờ Washington Post có bài tường trình nhan đề “U.S. told Russia that Crocus City Hall was possible target of attack”, nghĩa là “Mỹ đã nói với Nga rằng Tòa thị chính Crocus có thể là mục tiêu tấn công”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Hơn hai tuần trước khi những kẻ khủng bố tiến hành một cuộc tấn công đẫm máu ở ngoại ô Mạc Tư Khoa, chính phủ Mỹ đã nói với các quan chức Nga rằng Tòa thị chính Crocus, một địa điểm tổ chức buổi hòa nhạc nổi tiếng, là một mục tiêu tiềm năng, các quan chức Mỹ quen thuộc với vấn đề này cho Washington Post biết như trên.

Mức độ cụ thể cao được truyền tải trong cảnh báo nhấn mạnh sự tin tưởng của Washington rằng Nhà nước Hồi giáo đang chuẩn bị một cuộc tấn công đe dọa số lượng lớn dân thường. Tiết lộ này mâu thuẫn trực tiếp với tuyên bố của Mạc Tư Khoa rằng các cảnh báo của Mỹ quá chung chung không giúp gì trong việc ngăn chặn vụ tấn công.

Việc Mỹ xác định phòng hòa nhạc Crocus là mục tiêu tiềm năng - một thực tế chưa được báo cáo trước đây - đặt ra câu hỏi mới về lý do tại sao chính quyền Nga không thực hiện các biện pháp mạnh mẽ hơn để có thể bảo vệ địa điểm, nơi các tay súng đã giết chết hơn 140 người và phóng hỏa tòa nhà. Một nhánh của Nhà nước Hồi giáo đã nhận trách nhiệm về vụ tấn công nguy hiểm nhất ở Nga trong 20 năm qua. Các quan chức Mỹ đã công khai nói rằng nhóm này, được gọi là Nhà nước Hồi giáo-Khorasan, hay ISIS-K, là những kẻ duy nhất “chịu trách nhiệm”, nhưng Putin đã cố gắng đổ lỗi cho Ukraine.

Cuộc tấn công đã làm sứt mẻ thêm hình ảnh về sức mạnh và an ninh mà nhà lãnh đạo Nga tìm cách truyền tải, đồng thời bộc lộ những điểm yếu cơ bản trong bộ máy an ninh quốc gia vốn đã bị hao mòn sau hơn 2 năm chiến tranh ở Ukraine. Theo các nhà phân tích và quan sát chính trị Nga, ở trong nước, các đặc vụ của Putin dường như quan tâm nhiều hơn đến việc bịt miệng những người bất đồng chính kiến và chống đối tổng thống hơn là nhổ tận gốc những âm mưu khủng bố.

Bản thân nhà lãnh đạo Nga đã công khai bác bỏ các cảnh báo của Mỹ chỉ 3 ngày trước vụ tấn công ngày 22 Tháng Ba,, gọi đó là “sự tống tiền trắng trợn” và là nỗ lực “đe dọa và gây bất ổn cho xã hội của chúng ta”.

Các quan chức Mỹ quen thuộc với thông tin mà Washington chia sẻ với Mạc Tư Khoa đã phát biểu với điều kiện giấu tên để thảo luận về các cuộc trò chuyện và thông tin tình báo nhạy cảm. Phát ngôn nhân của Hội đồng An ninh Quốc gia từ chối bình luận về câu chuyện này. Trước đó, Hội đồng An ninh Quốc gia đã thừa nhận rằng Hoa Kỳ đã chuyển tải thông tin “về một cuộc tấn công khủng bố đã được lên kế hoạch ở Mạc Tư Khoa” nhưng không nói rằng Tòa thị chính Crocus được coi là mục tiêu có thể xảy ra.

Phát ngôn nhân của Điện Cẩm Linh đã không trả lời các câu hỏi của The Washington Post liên quan đến cảnh báo về Tòa thị chính Crocus. Nhưng hôm thứ Ba, Sergei Naryshkin, nhà lãnh đạo Cơ quan Tình báo Đối ngoại Nga, nói với các phóng viên ở Mạc Tư Khoa rằng thông tin mà Hoa Kỳ chia sẻ “quá chung chung và không cho phép chúng tôi xác định đầy đủ những kẻ đã phạm tội ác khủng khiếp này”, theo hãng thông tấn Interfax do nhà nước điều hành.

Naryshkin cho biết, trước thông tin tình báo Mỹ, Nga “đã thực hiện các biện pháp thích hợp để ngăn chặn” một cuộc tấn công. Nhưng video từ hiện trường vụ tàn sát cho thấy các tay súng không gặp phải bất cứ sự kháng cự đáng kể nào. Truyền thông Nga đưa tin hơn một giờ sau khi vụ nổ súng bắt đầu các đơn vị cảnh sát chuyên trách mới đến và sau đó đợi hơn 30 phút trước khi vào tòa nhà, lúc đó những kẻ tấn công đã trốn thoát.

Các quan chức và chuyên gia cho biết, mặc dù Washington thường xuyên chia sẻ thông tin về các cuộc tấn công khủng bố có thể xảy ra với nước ngoài, nhưng theo chính sách được gọi là “nghĩa vụ cảnh báo”, việc cung cấp thông tin về các mục tiêu cụ thể cho đối phương là điều bất thường. Làm như vậy có nguy cơ tiết lộ cách Hoa Kỳ thu được thông tin tình báo, có khả năng khiến các hoạt động giám sát bí mật hoặc các nguồn nhân lực gặp rủi ro.

Nhưng thông tin liên quan đến một cuộc tấn công vào phòng hòa nhạc cũng chỉ ra mối nguy hiểm tiềm tàng đối với người Mỹ ở Nga. Vào ngày 7 tháng 3, Đại sứ quán Hoa Kỳ đã công khai thông báo rằng họ đang “theo dõi các báo cáo cho thấy những kẻ cực đoan sắp có kế hoạch tấn công vào các cuộc tụ tập lớn ở Mạc Tư Khoa, bao gồm cả các buổi hòa nhạc” và khuyên công dân Hoa Kỳ “tránh tụ tập đông người trong 48 giờ tới”.

Theo những người quen thuộc với vấn đề này, Hoa Kỳ đã chia sẻ thông tin của mình với Nga vào ngày 6 Tháng Ba, tức là một ngày trước cảnh báo công khai đó. Naryshkin cho biết “các cơ quan tình báo Hoa Kỳ” đã cung cấp thông tin cho FSB, cơ quan an ninh nhà nước của Nga.

Thực hiện chính sách nghĩa vụ cảnh báo, Mỹ gần đây cũng đã chia sẻ thông tin khủng bố với một đối thủ khác là Iran. Vào Tháng Giêng, các quan chức Mỹ đã cảnh báo rằng Nhà nước Hồi giáo đang lên kế hoạch thực hiện các cuộc tấn công ở nước này, theo các quan chức Mỹ. Họ cho biết thông tin tình báo đủ cụ thể để có thể giúp chính quyền Iran ngăn chặn các vụ đánh bom kép tự sát khiến ít nhất 95 người thiệt mạng ở thành phố Kerman. Nhà nước Hồi giáo, vốn coi cộng đồng người Hồi giáo Shiite chiếm đa số ở Iran là những kẻ bội đạo, đã tấn công một cuộc tụ tập hàng ngàn người đưa tang khi họ tưởng niệm 4 năm ngày mất của Thiếu tướng Qasem Soleimani, người đã thiệt mạng trong một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Mỹ ở Iraq vào năm 2020.

Wall Street Journal lần đầu tiên đưa tin về cảnh báo của Mỹ đối với Iran.

Theo một quan chức Mỹ, mặc dù thiếu an ninh hiệu quả tại Tòa thị chính Crocus, có những dấu hiệu cho thấy chính phủ Nga, ít nhất là ban đầu, đã nghiêm chỉnh xem xét cảnh báo của Washington - trong đó có thông tin về kế hoạch tấn công một giáo đường Do Thái của Nhà nước Hồi giáo. Một ngày sau khi Mạc Tư Khoa nhận được thông tin đó, FSB thông báo rằng họ đã ngăn chặn một cuộc tấn công của Nhà nước Hồi giáo vào một giáo đường Do Thái ở Mạc Tư Khoa.

Islam Khalilov, 15 tuổi, cho biết anh đang làm công việc kiểm tra áo khoác của phòng hòa nhạc vào đêm xảy ra vụ tấn công, nói rằng nhân viên của Crocus đã được thông báo về khả năng xảy ra một cuộc tấn công khủng bố, không lâu sau cảnh báo công khai ngày 7 tháng 3. Khalilov nói trong một cuộc phỏng vấn với Dmitry Yegorov, một nhà báo thể thao nổi tiếng người Nga, được đăng trên YouTube: “Chúng tôi đã được cảnh báo có thể xảy ra các cuộc tấn công khủng bố và chúng tôi đã được hướng dẫn phải làm gì và đưa người đến đâu”. Khalilov cho biết đã có biện pháp kiểm tra an ninh chặt chẽ hơn tại địa điểm, bao gồm cả chó đã được huấn luyện.

Tại sao an ninh không được tăng cường và duy trì sau cảnh báo ban đầu vẫn chưa rõ ràng. Một số quan chức Mỹ suy đoán, có thể các cơ quan an ninh Nga không nhận thấy cuộc tấn công nào xảy ra trong những ngày ngay sau ngày 7 tháng 3 nên cho rằng thông tin của Mỹ là không chính xác và vì thế họ mất cảnh giác.

Putin đã công khai chế giễu những cảnh báo khủng bố từ cái mà ông cho là “một số cơ cấu chính thức của phương Tây” trong cuộc gặp với các quan chức hàng đầu của FSB vào ngày 19 tháng 3. “Các bạn biết rõ về chúng nên tôi sẽ không đi vào chi tiết vào thời điểm này”, Putin nói, theo bản ghi chính thức của Điện Cẩm Linh.

Putin nhấn mạnh rằng nhiệm vụ quan trọng nhất của FSB là ở Ukraine, như một phần của cái mà ông gọi một cách hoa mỹ là “hoạt động quân sự đặc biệt” của Nga. Putin đánh đồng lực lượng Ukraine với những kẻ khủng bố và cho rằng chúng gây ra mối đe dọa trực tiếp cho Nga. Putin nói: “Chế độ Kiev theo chủ nghĩa phát xít mới cũng đã chuyển sang chiến thuật khủng bố “, bao gồm cả “những nỗ lực chiêu mộ thủ phạm của các cuộc tấn công lật đổ và khủng bố nhắm vào cơ sở hạ tầng quan trọng và không gian công cộng ở Nga”.

Sau khi chính quyền Nga bắt giữ các nghi phạm trong vụ tấn công Tòa thị chính Crocus, Putin và các lãnh đạo cao cấp khác tuyên bố rằng Kyiv đã thuê các tên khủng bố này và lên kế hoạch để chúng trốn sang Ukraine. Đó là cáo buộc mà các quan chức Mỹ và Ukraine đã bác bỏ. Cả đồng minh thân thiết nhất của Putin là nhà độc tài Belarus Alexander Lukashenko cũng báo cáo rằng ban đầu những tên khủng bố chạy sang Belarus chứ không phải là Ukraine như Putin nói.

Nga trước đây đã rất biết ơn khi nhận được sự hỗ trợ từ Hoa Kỳ. Hai lần dưới thời chính quyền của Tổng thống Donald Trump, ông Putin đã cảm ơn người Mỹ vì đã chia sẻ thông tin giúp ngăn chặn các cuộc tấn công khủng bố ở St. Petersburg vào năm 2017 và 2019.

Với các tiết lộ mới nhất, có vẻ rõ ràng là Putin biết đích danh địa điểm khủng bố nhưng ông ta đã để cho nó xảy ra để mưu lợi chính trị.

2. Putin có thể bố trí lại cựu tư lệnh thất sủng để ngăn chặn mối đe dọa từ NATO

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Putin Could Redeploy Disgraced Former Commander to Thwart NATO Threat”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Putin có thể bổ nhiệm Đại tướng Alexander Lapin làm tư lệnh Quân khu Leningrad, chạy dọc biên giới phía đông bắc của NATO, theo nhiều báo cáo.

Sự phát triển này được cơ quan truyền thông Ura.ru của Nga đưa tin, trích dẫn một nguồn tin giấu tên trong “giới quân sự” của Nga. Hãng tin Fontanka ở St. Petersburg đưa tin rằng ông được coi là ứng cử viên sáng giá nhất cho chức vụ tư lệnh Quân khu Leningrad, nhưng cho biết ông vẫn chưa được bổ nhiệm chính thức.

Sau khi Putin ký các sắc lệnh quân sự mới vào tháng 2 để tái lập các Quân khu Mạc Tư Khoa và Leningrad, một tổ chức tư vấn có trụ sở tại Mỹ đánh giá rằng động thái này cho thấy ông ta đang chuẩn bị cho một cuộc chiến quy mô lớn tiềm tàng với NATO trong tương lai.

Quân khu Leningrad, đóng quân gần Phần Lan, thành viên NATO và các nước vùng Baltic, là thành phần chủ chốt của lực lượng vũ trang Nga, có nhiệm vụ giám sát một phần chiến lược phòng thủ của quốc gia ở khu vực phía Tây nước Nga. Phần Lan có chung đường biên giới dài 800 dặm với Nga.

Lapin từng giữ chức Tư lệnh Quân khu Trung tâm của Nga cho đến tháng 10 năm 2022 và được bổ nhiệm làm Tham mưu trưởng lực lượng Lục Quân của nước này vào Tháng Giêng năm 2023.

Ông gây chú ý vì bị các nhân vật chủ chốt của Nga trong cuộc chiến chỉ trích gay gắt, bao gồm cả lãnh đạo Chechnya Ramzan Kadyrov và Yevgeny Prigozhin - người sáng lập quá cố của đội lính đánh thuê Tập đoàn Wagner - vì những thất bại quân sự mà Nga phải gánh chịu ở Ukraine.

Vào tháng 11 năm 2022, Kadyrov kêu gọi ngay lập tức “thay đổi chiến thuật và nhân sự”. Ông cũng gọi Lapin là “kẻ bất tài” sau khi quân đội Nga rút lui khỏi Lyman ở vùng Donbas phía đông Ukraine vào tháng 10 năm 2022. Kadyrov cáo buộc ông đã “được ban lãnh đạo Bộ Tổng tham mưu che đậy từ trên cao”.

Nhà lãnh đạo Chechnya cũng cáo buộc rằng vị tướng này không có mặt ở thành phố Lysychansk khi quân đội của ông ta chiếm giữ thành phố này – một “thành tích” khiến Putin phong tặng ông ta danh hiệu Anh hùng nước Nga vào ngày 4 tháng 7 năm 2022.

Vài ngày sau, một cơ quan truyền thông ủng hộ Điện Cẩm Linh đưa tin Lapin đã bị cách chức.

Vào tháng 2, Putin đã ký sắc lệnh chính thức tái lập Quân khu Leningrad và Quân khu Mạc Tư Khoa, trong đó Quân khu Leningrad tiếp quản phần lớn lãnh thổ trước đây thuộc Hạm đội phương Bắc của Nga và Quân khu Mạc Tư Khoa tiếp quản phần lớn lãnh thổ trước đây thuộc Hạm đội phương Bắc của Nga. Quân khu phía Tây.

Viện Nghiên Cứu Chiến Tranh Hoa Kỳ, gọi tắt là ISW, vào thời điểm đó đã đánh giá rằng việc tái lập Quân khu Mạc Tư Khoa và Quân khu Leningrad “hỗ trợ các mục tiêu song song là củng cố quyền kiểm soát các hoạt động của Nga ở Ukraine trong thời gian ngắn và trung bình và chuẩn bị cho một cuộc chiến tranh thông thường quy mô lớn có thể xảy ra trong tương lai chống lại NATO trong dài hạn.”

3. Tòa án Nga gia hạn việc giam giữ trước khi xét xử nhà báo Nga gốc Mỹ Alsu Kurmasheva

Một tòa án Nga vừa gia hạn việc giam giữ trước khi xét xử nhà báo Mỹ gốc Nga Alsu Kurmasheva, người phải đối mặt với 15 năm tù vì tội truyền bá “thông tin sai lệch”.

Tại tòa án ở thành phố phía Tây Kazan hôm thứ Hai, Kurmasheva mỉm cười nhưng phàn nàn về tình trạng tồi tàn của phòng giam nơi cô bị giam giữ, một phóng viên AFP cho biết.

Là một nhà báo của Đài Âu Châu Tự do được Hoa Kỳ tài trợ, cô đã bị bắt vào năm ngoái vì không ghi danh “đặc vụ nước ngoài”.

Đài Âu Châu Tự do cho biết cô sau đó đã bị buộc tội phát tán thông tin sai lệch theo luật kiểm duyệt mới sau cuộc tấn công quân sự của Nga vào Ukraine vào năm 2022.

Thời gian giam giữ trước khi xét xử của cô hiện đã được kéo dài đến ngày 5 tháng Sáu. Phiên điều trần không liên quan đến nội dung vụ án.

Năm 2022, Kurmasheva biên tập một cuốn sách có tựa đề “Nói không với chiến tranh” – tập hợp các cuộc phỏng vấn và câu chuyện của những người Nga phản đối chiến dịch của Mạc Tư Khoa chống lại Ukraine.

Đài Âu Châu Tự do hôm thứ Hai gọi việc giam giữ cô là “quá đáng” và nói rằng cô bị nhốt “đơn giản chỉ vì cô mang hộ chiếu Mỹ”.

“Những cáo buộc chống lại Alsu là vô căn cứ. Đó không phải là một quy trình pháp lý, mà là một âm mưu chính trị, và Alsu và gia đình cô ấy đang phải trả một cái giá khủng khiếp một cách vô lý”, nhà lãnh đạo Đài Âu Châu Tự do Stephen Capus nói.

Ông nói thêm: “Nga phải chấm dứt sự giả tạo này và ngay lập tức thả Alsu vô điều kiện”.

Kurmasheva, sống ở Praha cùng chồng và hai con, đã bị tịch thu hộ chiếu Mỹ và Nga vào tháng 6 năm ngoái sau khi đi Nga vì lý do gia đình khẩn cấp.

Sau đó, cô bị bắt vì không ghi danh làm “đặc vụ nước ngoài” vào tháng 10 trong khi chờ trả lại hộ chiếu.

Tội danh đó có thể dẫn tới 5 năm tù trong khi phát tán “thông tin sai sự thật” có mức án tối đa là 15 năm.

Các nhóm nhân quyền đã cáo buộc Nga sử dụng luật áp bức để nhắm vào những người chỉ trích chế độ và các nhà báo độc lập.

Kurmasheva là nhà báo Mỹ thứ hai bị bắt ở Nga kể từ khi Mạc Tư Khoa bắt đầu cuộc tấn công quân sự ở Ukraine. Phóng viên Evan Gershkovich của Wall Street Journal đã phải ngồi tù hơn một năm ở Mạc Tư Khoa vì tội gián điệp: ông cũng phủ nhận các cáo buộc.

Các luật sư của Kurmasheva đã kêu gọi thả cô ra khỏi tù và quản thúc tại gia trong khi chờ xét xử.

Bộ Ngoại giao Mỹ năm ngoái cho biết vụ bắt giữ Kurmasheva “ là một trường hợp khác về việc chính phủ Nga quấy rối công dân Mỹ”.

Washington cáo buộc Mạc Tư Khoa bắt giữ công dân Mỹ mà không có bằng chứng để đổi lấy việc trả tự do cho những người Nga bị giam ở nước ngoài.

4. Đồng minh của Putin đưa ra lời đe dọa hạt nhân đối với 2 nước NATO

Tờ Newsweek cho biết như trên bài tường trình nhan đề “Putin Ally Makes Nuclear Threats to 2 NATO Countries”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Cẩm Yến.

Nhà tuyên truyền của Điện Cẩm Linh, Vladimir Solovyov, đã đề nghị tiến hành tấn công hạt nhân vào hai thành viên của liên minh quân sự NATO.

Solovyov, một đồng minh của Putin và là người dẫn chương trình truyền hình nhà nước, đã đưa ra cảnh báo trong hai buổi phát sóng riêng biệt các chương trình Buổi tối với Vladimir Solovyov và Tối Chúa Nhật với Vladimir Solovyov. Julia Davis của The Daily Beast đã chia sẻ các đoạn trích của chương trình phát sóng trên X.

Quan điểm cho rằng Nga có thể tấn công các thành viên NATO để đáp lại viện trợ và vũ khí mà họ cung cấp cho Ukraine trong cuộc chiến đang diễn ra đã được Solovyov và nhiều quan chức Nga khác đưa ra thường xuyên kể từ khi cuộc xung đột bắt đầu vào tháng 2 năm 2022.

Putin đã tuyên bố từ tháng 9 năm 2022 rằng Nga đã sẵn sàng sử dụng vũ khí hạt nhân để bảo vệ “toàn vẹn lãnh thổ” của mình, đồng thời tuyên bố rằng “đây không phải là một trò lừa bịp”. Gần đây hơn, vào tháng 2, ông đã cảnh báo trong bài phát biểu quốc gia thường niên tại Mạc Tư Khoa rằng “các lực lượng hạt nhân chiến lược của ông đang ở trạng thái sẵn sàng hoàn toàn”.

Davis viết trong đoạn clip truyền hình nhà nước đầu tiên: “Trong khi đó ở Nga: Vladimir Solovyov bảo đảm với các nhà tuyên truyền đồng nghiệp rằng không ai trong số họ sẽ bị xét xử sau khi chiến tranh kết thúc, bởi vì khi đó, người Anh sẽ bị tiêu diệt bằng các cuộc tấn công hạt nhân”.

“Ngược lại ở Nga: Lễ Phục sinh sẽ không trọn vẹn nếu không có những lời đe dọa hạt nhân của Vladimir Solovyov đối với Pháp,” cô viết trong một bài đăng khác, chia sẻ buổi phát sóng.

Trong đoạn clip truyền hình nhà nước đầu tiên, Vladimir Kornilov, một nhà khoa học chính trị, bắt đầu bằng việc nói rằng tờ báo Anh The Daily Telegraph “đã viết một cách công khai rằng người dân Nga phải chịu trách nhiệm. Sau khi chiến tranh kết thúc, tất cả mọi người đều phải bị xét xử, kể cả Thượng phụ Kirill.”

Solovyov xen vào: “Xin thứ lỗi, ai sẽ phán xét chúng tôi?”

“Người Anh,” Kornilov trả lời.

Solovyov tiếp tục đưa ra cảnh báo hạt nhân đầu tiên của mình. “Đó là đất nước mà đến thời điểm đó sẽ bị chôn vùi dưới làn sóng phóng xạ?” anh ta nói.

Kornilov cho biết ông hy vọng “sẽ không xảy ra chiến tranh hạt nhân”.

“Sẽ không đâu, sóng thần phóng xạ sẽ quét sạch nó thôi,” Solovyov trả lời.

Giáo hội Chính thống Nga, đứng đầu là Thượng phụ Kirill, một đồng minh của Putin, gần đây đã thông qua một tài liệu coi việc Putin xâm lược Ukraine là một “Thánh chiến”.

Trong buổi phát sóng truyền hình nhà nước thứ hai, Solovyov chỉ trích thị trưởng Paris Anne Hidalgo vì cuối tuần qua đã nói rằng các vận động viên Nga và Belarus “không được chào đón” tại Thế vận hội năm nay, được tổ chức ở thủ đô của Pháp.

“Tôi muốn nhắc nhở con quái vật Đức Quốc xã xấu xí khó chịu này rằng hôm nay là ngày kỷ niệm 210 năm quân đội Nga tiến vào Paris. Cả hồi đó và bây giờ, chúng tôi không quan tâm liệu bạn có vui khi gặp chúng tôi hay không. Bất cứ khi nào chúng tôi cần tiêu diệt tất cả các bạn, chúng tôi sẽ làm điều đó”, Solovyov nói.

Anh ta nói thêm: “Vậy Paris, bạn không muốn chào đón các vận động viên của chúng tôi à? Chào mừng siêu thanh của chúng tôi nhé! Nhanh chóng, đáng tin cậy và rất khó chịu.”

Putin đã cảnh báo vào tháng 2 rằng “Nga sẽ không để bất kỳ ai can thiệp vào công việc nội bộ của mình”.

Nhận xét của ông được đưa ra sau khi Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đề nghị các thành viên NATO có thể gửi bộ binh tới Ukraine. Các đồng minh khác của NATO, bao gồm cả Mỹ, đã từ chối làm như vậy sau đề xuất của Macron.

5. Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg đề nghị quỹ 100 tỷ trong 5 năm cho Ukraine

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “NATO’s Stoltenberg floats $100B, five-year fund for Ukraine”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Hai nhà ngoại giao nói với POLITICO rằng nhà lãnh đạo NATO Jens Stoltenberg sẽ đề xuất một quỹ trị giá 100 tỷ Mỹ Kim trong 5 năm cho Ukraine khi các ngoại trưởng liên minh gặp nhau vào hôm thứ Tư 3 Tháng Tư.

Gói tài chính này sẽ là một phần trong sáng kiến rộng lớn hơn nhằm khuyến khích các đồng minh hỗ trợ Kyiv, vì gói viện trợ quân sự trị giá 60 tỷ Mỹ Kim của Mỹ đang bị đình trệ tại Quốc hội.

Một ý tưởng là để 32 thành viên của liên minh đóng góp vào quỹ 100 tỷ Mỹ Kim theo tỷ lệ tương đương với tỷ lệ họ tài trợ cho ngân sách chung của NATO – tức là dựa trên Tổng thu nhập quốc dân của họ.

Nó cũng xảy ra khi các đồng minh của NATO đang thảo luận về cách để liên minh này dần dần tiếp quản một nhóm đa quốc gia do Mỹ đứng đầu nhằm điều phối việc vận chuyển vũ khí tới Ukraine, như POLITICO đưa tin.

Theo các nhà ngoại giao, các nước NATO đang hy vọng hoàn thiện các chi tiết của những đề xuất này trước hội nghị thượng đỉnh của các nhà lãnh đạo NATO tại Washington vào tháng 7.

6. Mỹ cân nhắc bán chiến đấu cơ, hỏa tiễn và bộ dẫn đường mới cho Israel

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “US weighs selling new fighter jets, missiles and guidance kits to Israel”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Chính phủ Mỹ đang xem xét bán vũ khí mới cho Israel bao gồm chiến đấu cơ, hỏa tiễn không đối không và bộ dẫn đường, trong bối cảnh ngày càng có nhiều lời kêu gọi Mỹ ngừng cung cấp vũ khí nếu Israel không làm nhiều hơn để hạn chế thương vong dân sự ở Gaza.

Chính quyền Tổng thống Biden đang cân nhắc việc bán cho Israel tới 50 chiến đấu cơ F-15 mới, 30 hỏa tiễn không đối không tầm trung tiên tiến AIM-120 và một số bộ dụng cụ đạn tấn công trực tiếp chung nhằm biến bom câm thành dẫn đường chính xác, và các loại vũ khí khác, theo một trợ lý quốc hội và một người quen thuộc với các cuộc thảo luận.

Theo trợ lý quốc hội, mặc dù việc mua bán vẫn đang chờ chính phủ Mỹ chấp thuận - và phải mất nhiều năm nữa vũ khí mới đến được Israel - chính quyền đã thông báo không chính thức cho các ủy ban quốc hội có liên quan. Bước đó thường có nghĩa là chính quyền Hoa Kỳ đã sẵn sàng tiến hành việc bán hàng.

Phát ngôn nhân của Bộ Quốc phòng đã chuyển các câu hỏi tới Bộ Ngoại giao. Phát ngôn nhân của Bộ Ngoại giao cho biết bộ này không bình luận về doanh số bán hàng tiềm năng trong tương lai.

Tin tức về các thỏa thuận có khả năng đang chờ giải quyết được đưa ra khi các nhà phê bình trong và ngoài chính phủ Mỹ nói rằng Tổng thống Joe Biden có trách nhiệm hạn chế bán vũ khí cho Israel khi số người chết ở Gaza gia tăng. Ngay cả các thành viên trong đảng của Tổng thống Biden gần đây cũng chỉ trích gay gắt Israel về các hoạt động của nước này tại khu vực này. Lãnh đạo đa số Thượng viện Chuck Schumer, quan chức Do Thái cao cấp nhất trong chính phủ Mỹ và là đồng minh mạnh mẽ của Israel, hồi tháng trước đã kêu gọi tổ chức các cuộc bầu cử mới ở Israel, khiến chính phủ của Thủ tướng Benjamin Netanyahu phẫn nộ.

Nó cũng xuất hiện trong bối cảnh các đảng viên Đảng Dân chủ đang có sự rạn nứt về việc liệu Tổng thống Biden có nên thúc đẩy việc bán vũ khí trong nỗ lực gây áp lực với Thủ tướng Netanyahu đừng tiến hành một cuộc xâm lược quy mô lớn vào thành phố Rafah ở phía nam, nơi có hơn 1 triệu dân thường đang trú ẩn khỏi cuộc giao tranh giữa lực lượng Israel và quân đội Israel. Các chiến binh Hamas ở phía bắc.

Hamas vẫn giữ hơn 100 con tin Israel - phần lớn là dân thường - sau khi bắt cóc họ trong cuộc tấn công ngày 7 tháng 10 vào các thị trấn của Israel và các quan chức đang đàm phán để trao đổi con tin cho các tù nhân Palestine.

Thượng nghị sĩ Chris Van Hollen đã nói rằng việc ngăn chặn việc bán vũ khí tấn công, điều mà Tổng thống Biden đã miễn cưỡng thực hiện, nên được xem xét.

Josh Paul, người đã từ chức tại Bộ Ngoại giao để phản đối việc Mỹ tiếp tục hỗ trợ sát thương cho Israel, cho biết việc hoàn tất thỏa thuận sẽ là “bằng chứng nữa” cho thấy chính quyền không sẵn sàng có biện pháp cứng rắn với Netanyahu.

“Tôi nghĩ rằng đối với tất cả các cuộc nói chuyện của tổng thống về việc muốn hạn chế các hoạt động của Israel ở Rafah, đây là bằng chứng tiếp tục cho thấy trên thực tế, chính quyền tiếp tục tiến hành chuyển giao cho Israel, bất kể tình hình thực tế ở Gaza và bối cảnh chính trị ở Gaza như thế nào.” Mỹ,” Paul nói. “Họ cam kết hỗ trợ Israel và đây là bằng chứng cho điều đó.”

Trong khi đó, một cuộc không kích của Israel hôm thứ Hai đã phá hủy khu vực lãnh sự của đại sứ quán Iran ở Syria, giết chết một sĩ quan cao cấp của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran, gọi tắt là IRGC, và một số người khác. IRGC vận chuyển vũ khí và tiến hành huấn luyện cho các nhóm chiến binh trên toàn khu vực.

Các quan chức chính quyền Tổng thống Biden dự kiến sẽ gặp trực tuyến với các quan chức Israel để thảo luận về kế hoạch của Israel về một chiến dịch ở Rafah nhằm tiêu diệt tận gốc tàn dư của Hamas. Các quan chức Mỹ trong những tuần gần đây đã kêu gọi những người đồng cấp Israel không tiến hành một cuộc tấn công toàn diện vào thành phố vì hơn 1 triệu dân thường đang trú ẩn ở đó. Hầu hết các con tin Israel cũng được cho là đang ở đâu đó trong thành phố.

Các quan chức Mỹ đã công khai tuyên bố rằng họ tin rằng việc tiến vào Rafah mà không có kế hoạch bảo vệ những thường dân đó sẽ là một sai lầm.

Tin tức về việc chính quyền Tổng thống Biden đang cân nhắc việc bán vũ khí mới xuất hiện vài ngày sau khi tờ Washington Post đưa tin rằng chính quyền Tổng thống Biden đang xúc tiến gói vũ khí cũ cho Israel, bao gồm hơn 1.800 quả bom MK-84 nặng 2.000 pound và 500 quả bom MK-82 500. -bom nổ. Quốc hội đã được thông báo về các phần của gói đó từ năm 2008.

Giống như những chiếc F-15 và những loại đạn dược mới đang được cân nhắc, những quả bom đó sẽ không đến được Israel trong vài năm nữa.

7. Mykhailo Podolyak, cố vấn cho nhà lãnh đạo văn phòng tổng thống Ukraine, hôm nay đã nhấn mạnh rằng “không được có ảo tưởng”.

Không có ảo tưởng. Không có chiến tranh vị trí, tức là các cuộc giao tranh không tiến lên được, không giành được lãnh thổ nhưng cường độ chiến đấu cực cao, không có dấu hiệu “đóng băng”.

Quân xâm lược Nga vẫn chưa giải quyết được các nhiệm vụ cơ bản của mình (trong số đó là tiêu diệt một quốc gia có chủ quyền, chiếm giữ và hợp pháp hóa việc sáp nhập các lãnh thổ nước ngoài, thanh lọc và bắt cóc cũng như tiêu diệt các nhóm lớn dân cư không trung thành và sau đó tiếp tục leo thang.

Quân xâm lược Nga đang ném tất cả nguồn lực của mình vào cuộc chiến. Một cuộc chiến kiểu này chỉ có giải pháp quân sự.

Vì vậy, một lần nữa: chúng ta đừng ảo tưởng; sẽ không thể chỉ ngồi và chờ đợi; vẫn sẽ cần phải mở rộng đáng kể sản xuất quân sự và bảo vệ Ukraine với số lượng vũ khí tương đương. Càng nhanh, càng hiệu quả và tình hình sẽ càng tốt hơn.

8. Viện Nghiên Cứu Chiến Tranh Hoa Kỳ nhận định Nga đang tìm cách áp đặt luật pháp của mình lên các quốc gia NATO

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russia Seeking to Impose Its Laws on NATO States: ISW”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Theo một tổ chức tư vấn có trụ sở tại Mỹ, Nga đang tìm cách áp đặt luật pháp của mình lên các quốc gia thành viên của liên minh quân sự NATO.

Viện Nghiên Cứu Chiến Tranh Hoa Kỳ, gọi tắt là ISW đã bình luận về nhận xét gần đây của Tổng công tố Nga Igor Krasnov trong phân tích mới nhất về cuộc xung đột ở Ukraine hôm Chúa Nhật.

Krasnov nói với nhà báo Pavel Zarubin của VGTRK trong một cuộc phỏng vấn đăng trên Telegram rằng Mạc Tư Khoa “sẽ tiếp tục khẳng định quyền của mình, trái với luật pháp quốc tế, trong việc thực thi luật liên bang Nga đối với các quan chức của NATO và các quốc gia hậu Xô Viết vì những hành động của họ được thực hiện trong lãnh thổ của họ”. ISW cho biết: đó là các quốc gia mà tòa án Nga không có thẩm quyền xét xử.

Căng thẳng giữa các quốc gia thành viên NATO và Nga đang ở mức cao trong bối cảnh cuộc chiến ở Ukraine. Tổng thống Mỹ Joe Biden hồi tháng 12 cảnh báo Putin sẽ tấn công NATO.

Vào ngày 12 tháng 3, nhà lãnh đạo Nga đã đưa ra cảnh báo hạt nhân đáng lo ngại với phương Tây, nói rằng đất nước của ông về mặt kỹ thuật đã sẵn sàng cho một cuộc chiến tranh hạt nhân. Vài tuần trước đó, ông đã cảnh báo trong bài phát biểu Thông điệp Quốc gia hàng năm rằng “các lực lượng hạt nhân chiến lược của ông đang ở trạng thái sẵn sàng hoàn toàn”.

ISW cho biết hôm Chúa Nhật: “Điện Cẩm Linh tiếp tục nỗ lực thực thi luật pháp liên bang Nga ở các quốc gia hậu Xô Viết, nơi Nga không có thẩm quyền pháp lý”.

Tổ chức nghiên cứu này lưu ý rằng nhiều quan chức từ các quốc gia thành viên NATO – chẳng hạn như Bộ trưởng Nội vụ Estonia Lauri Laanemets và Thủ tướng Estonia Kaja Kallas – đã bị Bộ Nội vụ Nga đưa vào danh sách truy nã vì “bị cáo buộc vi phạm nhiều luật của Nga” trong quốc gia của họ.

“ISW tiếp tục đánh giá rằng nỗ lực của Điện Cẩm Linh nhằm thực thi luật liên bang của mình đối với các quan chức NATO vì các hành động ở quốc gia của họ đã phủ nhận một cách hiệu quả chủ quyền của các quốc gia này và là một phần trong nỗ lực của Nga nhằm đặt ra các điều kiện thông tin biện minh cho sự leo thang có thể xảy ra của Nga chống lại các quốc gia NATO trong tương lai.”

Trong một diễn biến khá khôi hài, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov, cho biết ông ta đã yêu cầu “Kiev” phải dẫn độ sang Nga Tướng Vasyl Maliuk, là nhà lãnh đạo Cục Tình Báo Bộ SSU, vì các cuộc tấn công trên đất Nga, mà Lavrov gọi chung là các hành động khủng bố, bao gồm vụ tấn công cầu Kerch và gần đây hơn là các nhà máy lọc dầu của Nga. Nga gọi Thủ đô của Ukraine là Kiev thay vì Kyiv như chính người Ukraine và các nước phương Tây gọi.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cảnh báo trong một cuộc phỏng vấn với CBS News đăng ngày 28/3 rằng nếu Putin không dừng lại, xung đột có thể nổ ra trên đất NATO.

Căng thẳng giữa Mạc Tư Khoa và phương Tây tăng vọt sau khi Tổng thống Pháp Emmanuel Macron hồi cuối tháng 2 đề xuất rằng các thành viên NATO có thể gửi bộ binh tới Ukraine. Ông đã nhấn mạnh lại tuyên bố đó vào tháng 3, nói rằng “chúng tôi không thể loại trừ các lựa chọn” bởi vì “an ninh của Âu Châu và an ninh của người dân Pháp đang bị đe dọa ở đây”.

Ông Macron từng nói rằng “không có giới hạn” đối với sự hỗ trợ của Paris dành cho Kyiv.

“Hôm nay, để có hòa bình ở Ukraine, chúng ta không được yếu đuối,” ông Macron nói trong cuộc phỏng vấn trên đài truyền hình quốc gia Pháp TF1 và France 2 vào ngày 14/3. “Nếu chiến tranh lan sang Âu Châu, đó sẽ là lựa chọn duy nhất và Nga phải gánh trách nhiệm. Nhưng hôm nay nếu chúng ta quyết định yếu đuối, hôm nay chúng ta quyết định không đáp trả, là chúng ta đã bị đánh bại rồi. Và tôi không muốn điều đó.”

Ông nói thêm: “Nếu Nga thắng cuộc chiến này, uy tín của Âu Châu sẽ giảm xuống mức 0”.

9. Tình trạng mất điện trầm trọng ở Kharkiv

Thống Đốc khu vực Kharkiv, Oleh Syniehubov, cho biết từ mười ngày trước, Kharkiv ở phía đông bắc Ukraine đã mất toàn bộ điện sau khi Nga tấn công hệ thống năng lượng của thành phố bằng một cuộc tấn công hỏa tiễn có chủ đích.

Ông cho biết công ty năng lượng Centrenergo của Ukraine khẳng định rằng nhà máy nhiệt điện Zmiiv, một trong những nhà máy lớn nhất ở khu vực Kharkiv, đã bị phá hủy hoàn toàn.

Kể từ cuộc tấn công, Centrenergo của Ukraine đã cố gắng khắc phục, nhưng thời gian ngừng hoạt động vẫn phải được áp dụng để hạn chế việc sử dụng năng lượng, khi các cuộc tấn công tiếp tục nhắm vào việc sử dụng năng lượng trên toàn quốc. Ước tính 700.000 người bị mất điện sau khi nhà máy bị tấn công và khoảng 120.000 người trong khu vực vẫn đang bị ảnh hưởng do cắt điện.

Hiện tại, tình trạng mất điện ở Kharkiv kéo dài bốn giờ và Oleh Syniehubov cho biết sẽ mất vài tuần để khôi phục lại toàn bộ nguồn điện - và điều đó đang hy vọng rằng lực lượng vũ trang Nga sẽ không tấn công các mục tiêu tương tự nữa.

Ông nói với BBC: “Thiệt hại là rất nghiêm trọng”. “Chúng ta cần thời gian để sửa chữa nó.”

BBC đã phỏng vấn người dân ở Kharkiv về tác động của vụ tấn công hỏa tiễn đối với cuộc sống của họ.

Chủ một tiệm làm tóc, chỉ được xác định là Natalia, nói với phóng viên Sarah Rainsford: “Điều đó thực sự khó khăn, đặc biệt vì chúng tôi đều là phụ nữ và khi làm việc xong vào đêm khuya thì trời rất tối”.

Cô sử dụng máy phát điện để duy trì hoạt động kinh doanh ngay cả khi mất điện.

Một người dân khác của thành phố cho biết thời gian cắt điện có thể bị lệch: “Lẽ ra họ sẽ cắt điện khu vực của tôi lúc 09:00, vì vậy tôi đặc biệt dậy sớm để sạc mọi thứ. Sau đó tôi vào thang máy và bị kẹt. Họ cắt điện sớm quá!”

Một sinh viên tên Liza lo ngại về kho vũ khí quân sự của Nga: “Mọi người chán nản và nghĩ đến việc rời Kharkiv một thời gian. Chúng tôi nhận thấy quân đội của chúng tôi đang gặp khó khăn.”

Nhưng chủ tiệm Natalia lại lạc quan hơn. “Chúng tôi là bất khả chiến bại,” cô nói.

10. Kaja Kallas buộc phải bác bỏ trò đùa Cá tháng Tư đang lan truyền nhanh

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Kaja Kallas forced to dismiss viral April Fools’ NATO joke”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

“Không đúng,” thủ tướng Estonia thở dài.

Thủ tướng Estonia Kaja Kallas đã bác bỏ trò đùa Cá tháng Tư nói rằng cô đã “giành được sự ủng hộ của Hoa Kỳ, Pháp, Đức và Vương quốc Anh để trở thành tổng thư ký tiếp theo của NATO”.

Trò đùa đã lan truyền sau khi được xuất bản lần đầu bởi Estonian World - một tạp chí trực tuyến có trụ sở tại Luân Đôn viết về người Estonia trên khắp thế giới - cũng lưu ý rằng Kallas sẽ là người phụ nữ đầu tiên và là người đầu tiên từ Trung và Đông Âu lãnh đạo liên minh quân sự.

Lời chúc mừng tràn ngập, với một nhà bình luận nổi tiếng, nhà sử học Timothy Garton Ash, nói trên X () rằng “đây là một tin tuyệt vời - và gửi một thông điệp quan trọng tới nước Nga của Putin”. Diễn biến này xảy ra sau khi thế giới hết sức kinh ngạc trước thái độ trâng tráo của Trung Tướng Igor Krasnov, Tổng Công Tố Nga, khi ông này ra lệnh truy nã Thủ tướng Estonia Kaja Kallas vì tội “có tâm tình bài Nga”.

Ngay sau đó, Kallas bước vào để dập tắt cơn sóng thần của những người dễ tin, trả lời Garton Ash, “Đây là trò đùa Cá tháng Tư của ai đó. Không đúng đâu.”

Cựu quan chức hàng đầu của NATO Camille Grand trên X. cho biết: “Việc trò đùa Cá tháng Tư này đã thu hút rất nhiều sự chú ý và ủng hộ cho thấy tiếng nói mạnh mẽ của Kaja Kallas trên chính trường chiến lược Âu Châu”.

Silver Tambur, một nhà xuất bản của tờ Estonian World, nói với POLITICO rằng mục đích của bài báo là nhằm tăng cường sự chú ý của công chúng đối với nỗ lực tranh cử NATO của Kallas. “Đó là một phần những gì chúng tôi muốn làm và tôi rất vui vì câu chuyện đã nhận được sự chú ý,” anh nói.

Phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh quốc phòng POLITICO vào tháng 11, Kallas cho biết cô quan tâm đến việc đảm nhận công việc hàng đầu tại NATO khi liên minh thời Chiến tranh Lạnh tiếp tục điều hướng cuộc chiến của Nga ở Ukraine, cùng với việc tập trung vào các chiến lược chung chống lại Trung Quốc và các mối đe dọa mới nổi khác.

Nhiệm kỳ của nhà lãnh đạo NATO hiện tại Jens Stoltenberg, người lãnh đạo liên minh quân sự từ năm 2014, sẽ kết thúc vào tháng 10 năm nay.

Nhà lãnh đạo mới của NATO sẽ được bổ nhiệm vào mùa hè này và Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte đang ở vị trí hàng đầu để đảm nhận công việc này sau khi nhận được sự tán thành từ Washington, Luân Đôn, Paris và Berlin.